Than Núi Béo chủ động vượt khó

07:36 | 24/09/2014

1,482 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xác định đến năm 2017 mỏ than Núi Béo kết thúc khai thác lộ thiên. Vì vậy, việc triển khai Dự án khai thác hầm lò bằng giếng đứng được coi là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng để thực hiện mục tiêu chiến lược giai đoạn 2013-2020. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, tiến độ dự án đang gặp khó khăn vì nhiều nguyên nhân khách quan.

Năng lượng Mới số 359

Tiến độ còn chậm

Dự án khai thác hầm lò bằng giếng đứng là dự án hầm lò trọng điểm đầu tiên do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tự thiết kế xây dựng và giao cho Núi Béo làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư trên 5.300 tỉ đồng, công suất khai thác 2 triệu tấn than/năm. Dự án được triển khai nhằm tạo diện sản xuất gối đầu khi sản lượng than lộ thiên của Núi Béo ngày một giảm dần. Do là dự án lớn, công nghệ hiện đại và ngành than lần đầu tiên tự tổ chức thiết kế, thi công nên sẽ có nhiều khó khăn và thách thức trong quản lý, tổ chức thi công và vận hành dự án.

Trao đổi với phóng viên, một đại diện công ty cho hay, dự án khai thác hầm lò mỏ Núi Béo được mở vỉa bằng cặp giếng đứng là công trình đầu tiên do các đơn vị trong Tập đoàn thi công nên chưa có nhiều kinh nghiệm, còn phụ thuộc vào đơn vị tư vấn và thi công nước ngoài dẫn đến tiến độ thi công chậm. Được biết, hệ thống giếng thi công đang ở độ sâu nên điều kiện rất phức tạp, lượng nước vào giếng rất lớn. Tuy nhiên, hệ thống bơm của nhà thầu phụ Ukraina đang bị trục trặc chưa thể thay thế bổ sung. Nguyên nhân do tình hình chính trị tại Ukraina khiến nhà thầu phụ này không thể chuyển được các vật tư, phụ tùng thay thế hệ thống máy bơm, máy khoan sang phục vụ thi công. “Đây thực sự là vấn đề nan giải. Trong thời gian chờ đợi, trước mắt, chúng tôi phải múc nước thủ công vào các xe goòng để chuyển lên mặt đất. Việc này không khác gì “tát nước theo mưa” tốn rất nhiều thời gian. Việc đặt mua vật tư ở nước thứ 3 và đặt gia công chế tạo phụ tùng thay thế hệ thống bơm nước tại Việt Nam có thể phải chờ thêm ít nhất vài tháng nữa”, đại diện này cho hay.

Than Núi Béo chủ động vượt khó

Khai trường mỏ than Núi Béo

Một vấn đề cũng đang làm “đau đầu” đối với ban lãnh đạo công ty đó là việc phải bố trí, sắp xếp lại lực lượng lao động, tiền lương cho hợp lý đối với trên 2.400 lao động trong thời gian tới. Mấy năm gần đây than Núi Béo liên tục phải giảm năng suất khai thác để kịp gối đầu theo lộ trình chuyển sang khai thác hầm lò, từ 4 triệu tấn năm 2013 xuống còn 1,6 triệu tấn năm 2014 và dự kiến còn 900 nghìn tấn vào năm 2015.

Không để công nhân thiếu việc

Từ việc khai thác cầm chừng đồng nghĩa với công việc của người lao động sẽ không như các năm trước. Đây là vấn đề đặt ra đối với ban lãnh đạo công ty phải bố trí, sắp xếp lại công việc, đặc biệt đối tượng lao động phục vụ như thế nào để đảm bảo được công ăn việc làm cho người lao động. Mặt khác, điều kiện khai thác ngày càng khó khăn, diện khai thác và lòng moong bị thu hẹp, quy mô bãi nổ ngày càng nhỏ; các thiết bị vận tải cũng đã cũ, cùng với đặc thù khai trường sản xuất của Núi Béo gần khu dân cư nên công tác bảo vệ, quản lý tài nguyên, ranh giới mỏ cũng rất phức tạp. Để thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong điều kiện ngày càng khó khăn, công ty đã có những giải pháp quản lý, điều hành nhằm giữ vững ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm và thu nhập của công nhân viên chức. Công ty tập trung điều hành sản xuất hợp lý các khâu trong dây chuyền công nghệ và giải pháp trọng tâm là giảm chi phí, giảm nhân công thuê ngoài, điều tiết lao động của công ty vào các khâu sàng tuyển, chế biến than tạo đủ việc làm và tiền lương cho công nhân, giảm tối đa thuê ngoài đối với vận chuyển, bốc xúc đất đá. Thực hiện khoán sản phẩm và chi phí sản xuất cho các công trường, phân xưởng cùng với cơ chế thưởng, phạt rõ ràng qua đó nâng cao ý thức tiết kiệm trong cán bộ, công nhân.

Với sự năng động, sáng tạo và sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn, công ty đã từng bước vượt qua khó khăn, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong 8 tháng đầu năm. Quan trọng trọng nhất hiện nay, đời sống cán bộ, công nhân vẫn duy trì ở mức ổn định với mức lương bình quân đạt trên 6,7 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh những nỗ lực triển khai thi công đảm bảo tiến độ của dự án, thời gian qua than Núi Béo đặc biệt chú trọng đến công tác chuẩn bị nguồn nhân lực  trong thời gian tới. Năm 2013, công ty đã ký thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Nghề mỏ Hồng Cẩm và Công ty CP Than Hà Lầm đào tạo với số lượng 1.800 công nhân làm việc trực tiếp trong hầm lò, 410 cán bộ kỹ thuật, nghiệp vụ, điều hành sản xuất và công nhân các nghề khác khi dự án đi vào hoạt động.

Do có sự phối hợp chặt chẽ và sự vào cuộc tích cực của Công ty Than Núi Béo, công tác tuyển sinh chính thức được triển khai nhập học từ tháng 7-2013, đến nay đã tuyển được tổng số 274 học sinh nghề mỏ hầm lò. Trong đó, năm 2013 tuyển đạt 163 học sinh; các tháng đầu năm 2014 đã tuyển đạt 111 học sinh. Số học sinh do nhà trường tuyển là 215 và Công ty Than Núi Béo tuyển 59 học sinh. Trường cao đẳng Nghề mỏ Hồng Cẩm và Công ty CP Than Núi Béo sẽ đánh giá kết quả thực hiện và tiếp tục hợp tác tuyển sinh, đào tạo đạt hiệu quả theo cam kết, đáp ứng nhu cầu thợ lò khi Dự án đi vào hoạt động với khoảng 1.800 công nhân làm việc trực tiếp trong hầm lò. Ngoài ra, Công ty đang tiếp tục áp dụng những chính sách ưu đãi nhằm thu hút người lao động về chung tay xây dựng mỏ than hầm lò hiện đại, thân thiện với môi trường, tạo nên một dấu ấn mới trên tiến trình phát triển của Than Núi Béo.

Dự án khai thác hầm lò mỏ Núi Béo, được khởi công vào ngày 3-2-2012, là dự án hầm lò đầu tiên do TKV tự thiết kế xây dựng và giao cho Núi Béo làm chủ đầu tư và là một trong những dự án trọng điểm có tổng mức đầu tư trên 5.300 tỉ đồng. Giếng đứng chính từ mặt bằng mức +35  xuống -351,6m, chiều dài 386,6m; giếng đứng phụ từ mức +35,2 xuống -381,6m, chiều dài 416,8m. Đây sẽ là mức khai thác hầm lò sâu nhất của ngành than. Ở độ sâu này, với công suất khai thác 2 triệu tấn/năm, mỏ sẽ hoạt động trong vòng 30 năm.

Tùng Kiên

 

  • el-2024