Than Mạo Khê: 1.600 sáng kiến, cải tiến

08:00 | 07/05/2015

841 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong 5 năm qua, tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động (CBCNV-NLĐ) Công ty Than Mạo Khê đã luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo vượt khó đi lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh với kết quả rất đáng khích lệ.

Năng lượng Mới số 419

Điển hình trong các phong trào là thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong CBCNV-NLĐ được duy trì và phát triển tốt. Trong 5 năm đã có trên 1.600 sáng kiến được áp dụng trong sản xuất có giá trị làm lợi hàng chục tỉ đồng. Đặc biệt, từ phong trào thi đua đạt danh hiệu “Lao động giỏi” đã có 1.020 lượt công nhân đạt danh hiệu này, 38 lượt cá nhân đạt Lao động giỏi cấp công ty 3 năm liên tục. Tiêu biểu là các công nhân Vũ Hữu Đạt (PX KT3), Nguyễn Văn Thuân (KT4), Trịnh Văn Sơn (KT6), Bùi Văn Cường (KT9), Nguyễn Tiểu Minh (KT10),  Cao Văn Hùng (KT11).

Than Mạo Khê: 1.600 sáng kiến, cải tiến

Công nhân than Mạo Khê

Đáng nói là từ phong trào thi đua đảm nhận giải quyết các công trình phần việc khó đã có trên 700 công trình lớn nhỏ được hoàn thành, góp phần giúp chuyên môn tháo gỡ khó khăn trong sản xuất. Nhiều công trình đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Công Thương và Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam ghi nhận, gắn biển chào mừng các sự kiện chính trị lớn diễn ra hằng năm. Phong trào “Thi đua hoàn thành về đích kế hoạch hằng năm vào dịp 12-11” là phong trào mang tính truyền thống của ngành than và của công ty ngày càng được phát huy có hiệu quả. Mỗi năm đã có 10-15 phân xưởng hoàn thành về đích trước thời gian 1-1,5 tháng và được Giám đốc Công ty khuyến khích tiền lương với số tiền 70-120 triệu đồng/năm.

Một trong những phong trào quần chúng, cũng là nét văn hóa rất riêng của ngành than trong thời gian qua, đó là “Phong trào thi đua giành năng suất kỷ lục” của các phân xưởng, tổ đội luôn được duy trì và phát huy cao độ. Từ phong trào này, 5 năm qua đã có 5 lò chợ và 7 tổ đào lò đá đạt năng suất kỷ lục dẫn đầu, được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tặng cờ, bằng khen và trên 800 triệu đồng tiền thưởng. Đó là các lò chợ Phân xưởng KT2, KT3, KT7, KT8, tổ đào lò đá Lã Hồng Thủy, Nguyễn Cao Khải, Nguyễn Văn Trịnh (PX Đào lò số 1) và tổ đào lò Tô Văn Chín (PX Đào lò 5).

Để đạt được kết quả này, theo đánh giá của lãnh đạo công ty thì cùng với việc tổ chức phát động các phong trào thi đua, hằng năm công ty đã xây dựng và ban hành nhiều quy chế, quy định nhằm thể chế hóa các tiêu chuẩn thi đua áp dụng cho từng đối tượng, xác định rõ mục tiêu thi đua và mức thưởng kèm theo để các đơn vị tích cực hưởng ứng tham gia. Hệ thống hoá các quy chế, quy định về thi đua khen thưởng phù hợp với cơ chế điều hành của TKV, thực sự đã làm đòn bẩy kích thích hiệu quả sản xuất kinh doanh của toàn công ty đó là: Khuyến khích tiền lương đạt năng suất cao; khuyến khích các đơn vị hoàn thành về đích kế hoạch.

Song song với đó, các phong trào thi đua, khen thưởng đề ra đã bám sát được nhiệm vụ trong từng thời kỳ, phù hợp với thực tế yêu cầu; mạnh dạn loại bỏ những gì không còn phù hợp để thay vào đó các hình thức thi đua khen thưởng mới, hướng tiêu chuẩn thi đua vào năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả trong sản xuất, công tác. Đồng thời, phải có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa chuyên môn với các tổ chức đoàn thể quần chúng để tuyên truyền, tổ chức, chỉ đạo tốt phong trào thi đua mang tính liên tục và rộng khắp trong năm. Đi đôi với thi đua, khen thưởng, công ty đã thường xuyên quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền như nêu gương các điển hình tiên tiến, các mô hình mới trên các kênh thông tin, góp phần tích cực tạo ra sự chuyển biến mới có hiệu quả cho công tác thi đua, khen thưởng…

Trong phong trào thi đua yêu nước (2010-2014), Công ty Than Mạo Khê đã có 3 tập thể, 3 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 21 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 78 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ Công Thương; 1.404 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, 238 cá nhân đạt chiến sĩ thi đua TKV. Điều này khẳng định phong trào thi đua yêu nước đã được toàn thể CBCNV-NLĐ Công ty Than Mạo Khê tham gia tích cực, có hiệu quả.

P.V

 

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps