Than Đèo Nai quyết giữ vững sản lượng trong năm 2015

08:00 | 01/02/2015

678 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù gặp nhiều khó khăn về diện sản xuất cũng như công tác đổ thải, nhưng kết thúc năm 2014, Công ty Cổ phần Than Đèo Nai đã sản xuất và tiêu thụ 2 triệu tấn than, đạt doanh thu gần 2.000 tỉ đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt 7 triệu đồng/người/tháng; các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật cơ bản đều vượt kế hoạch năm 8-10%. Đây chính là những kết quả đáng ghi nhận, là bước tiến quan trọng để những năm tiếp theo công ty tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Năng lượng Mới số 395

Theo EVNNPC, năm 2015, mục tiêu mà tổng công ty đề ra là hoàn thành sản lượng điện thương phẩm đạt 43,78 tỉ kWh, tăng 12% so với năm 2014; đưa tổn thất điện năng về mức 6,9%; thực hiện tiết kiệm tối thiểu 1,5% so với tổng sản lượng điện thương phẩm của tổng công ty; tiếp nhận lưới điện hạ áp tại 345 xã...

Và để thực hiện thắng lợi những mục tiêu này, ông Thiều Kim Quỳnh - Phó tổng giám đốc EVNNPC cho hay, ngay từ những ngày đầu năm, EVNNPC đã nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo từ EVN, chủ động tìm các giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng năng suất lao động.

Khai thác than lộ thiên tại mỏ Đèo Nai

Về công tác kinh doanh điện năng và kiểm tra, giám sát mua bán điện, EVNNPC sẽ thực hiện cải cách triệt để thủ tục hành chính và tác nghiệp nội bộ theo phương châm coi khách hàng là trung tâm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để đáp ứng tốt nhất các dịch vụ cho khách hàng, nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh. Đảm bảo việc cấp điện và các dịch vụ theo hướng 1 cửa, minh bạch, đơn giản về thủ tục, phấn đấu tăng 0,7 điểm đánh giá sự hài lòng của khách hàng, cung cấp điện tin cậy, ổn định phục vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn và đặc biệt là việc cấp điện phục vụ đại hội Đảng các cấp và các sự kiện chính trị quan trọng tại các địa phương. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Phấn đấu hoàn thiện việc xây dựng và đưa vào hoạt động tổng đài chăm sóc khách hàng trong năm 2016 theo chỉ đạo của Tập đoàn.

Trên cơ sở Đề án phát triển công tơ điện tử và thu thập dữ liệu từ xa của Tập đoàn, triển khai xây dựng và thực hiện đề án của EVNNPC theo lộ trình, tăng cường thay thế công tơ điện tử tại các khu vực thành phố, thị xã và các khu du lịch có giá cao, chuyển công tơ thay thế về lắp đặt tại các khu vực mới tiếp nhận.

Đổi mới công tác kế hoạch từ tổng công ty đến các công ty điện lực, các điện lực phù hợp với quy chế kế hoạch mới ban hành của EVN, trong đó tập trung vào tính liên kết giữa các bộ phận và vai trò chủ động của các đơn vị, vai trò kiểm tra giám sát của tổng công ty nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Thực hiện hoàn thành kế hoạch tài chính, lợi nhuận năm 2015, đảm bảo hệ số bảo toàn vốn luôn lớn hơn 1, đảm bảo vốn năm nay tăng hơn so với năm trước. Phấn đấu đảm bảo khả năng tài chính của Công ty Mẹ và các đơn vị ở mức an toàn, hệ số nợ phải trả, vốn chủ sở hữu < 3, phấn đấu hệ số khả năng thanh toán ngắn hạn lớn hơn hoặc bằng 0,9; Công tác thanh xử lý công nợ khó đòi, vật tư ứ đọng, tài sản cố định không cần dùng chờ thanh lý: Thực hiện hoàn thành 100% kế hoạch được giao về thanh xử lý tài sản, vật tư, công nợ khó đòi. Ngoài ra, EVNNPC sẽ thực hiện quản lý vốn đầu tư tại các doanh nghiệp khác, tái cơ cấu, thoái vốn, đánh giá hiệu quả đầu tư ra bên ngoài; Tiếp tục thực hiện theo lộ trình đã được EVN phê duyệt trên cơ sở tuân thủ các quy định và tình hình thực tế của thị trường tránh gây thiệt hại rủi ro do nóng vội; duy trì hình thức quản lý, kiểm soát tập trung dòng tiền tại tổng công ty để khai thác thế mạnh dòng tiền tập trung đối với các ngân hàng; thực hiện công tác lập và điều hành kế hoạch dòng tiền hàng tháng đối với hoạt động kinh doanh, hoạt động đầu tư và hoạt động tài chính, tăng cường kiểm soát nội bộ, xây dựng giải pháp phù hợp để thực hiện chương trình hành động tối ưu hóa chi phí của tổng công ty và tại từng đơn vị thành viên.

Trong kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2015, vấn đề hiệu quả đầu tư sẽ vẫn được ưu tiên hàng đầu. Tổng công ty có chủ trương hạn chế tối đa vay vốn tín dụng thương mại mà tập trung huy động nguồn vốn vay nước ngoài để triển khai các dự án có hiệu quả đầu tư cao, các dự án bắt buộc phải triển khai thực hiện nhằm tăng giá bán bình quân, giảm tổn thất, đổi mới công nghệ và đảm bảo an toàn trong công tác quản lý, vận hành lưới điện. Ưu tiên vốn cho vốn đối ứng (vốn đền bù giải phóng mặt bằng) cho các dự án vay vốn nước ngoài đã hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng  theo quy định đang triển khai thi công. Tập trung giải quyết dứt điểm công nợ cho các công trình đã quyết toán. Các công trình 110kV cấp thiết phải đầu tư, các công trình hoàn thành đóng điện trong năm 2015. Đối với các dự án nhỏ đã hoàn thành yêu cầu các đơn vị quyết toán dứt điểm sau đó mới bố trí vốn. Cân đối, sử dụng các nguồn vốn phù hợp, thực hiện tốt các giải pháp tối ưu hóa chi phí trong công tác đầu tư xây dựng.

Về quản lý kỹ thuật vận hành, tổng công ty thực hiện tổng thể các giải pháp nâng cao khả năng vận hành của lưới điện, liên kết giữa công tác đầu tư và vận hành để công tác đầu tư xây dựng hướng đúng tới nhu cầu của công tác điều hành lưới điện ngay từ khâu thiết kế; tăng cường công cụ điều hành hệ thống như trang bị hệ thống SCADA/miniSCADA, triển khai và nhân rộng mô hình các trạm biến áp bán người trực, không người trực và các trung tâm điều khiển xa; Các giải pháp tăng cường đầu tư như dần dần đầu tư xóa bỏ các điểm đấu nối hình chữ T trên lưới điện 110kV theo chỉ đạo của EVN,  bổ sung các công trình nâng công suất truyền tải các đường dây, củng cố nâng cấp lưới điện trung áp...; Lắp đặt tụ bù và tụ bù bổ sung năm 2015...

“Với những giải pháp trên, tập thể EVNNPC quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao năm 2015, cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội và khách hàng trên địa bàn 27 tỉnh phía Bắc”, ông Quỳnh nhấn mạnh.

Trần Phương