Công ty TNHH MTV Khai thác Khoáng sản Đông Bắc:

Sản xuất than cũng như đánh giặc

09:38 | 21/12/2013

1,951 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoài việc quán triệt, nâng cao ý thức trách nhiệm cho mọi cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên lao động trong thực hiện nhiệm vụ, phát huy truyền thống phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống của ngành than… thì vấn đề cốt lõi để Công ty Khai thác Khoáng sản (Tổng Công ty Đông Bắc) phát triển bền vững chính là việc thường xuyên coi trọng và chăm lo công tác xây dựng nguồn lực con người.

Năng lượng Mới số 284

Là doanh nghiệp quân đội nên Công ty TNHH MTV Khai thác Khoáng sản (Tổng Công ty Đông Bắc - Bộ Quốc phòng) có hệ thống cơ quan và đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng, công tác chính trị được tổ chức theo hệ thống dọc từ cơ quan chủ quản cấp trên xuống tận cơ sở và là một lợi thế quan trọng trong công tác quản lý, điều hành người lao động. Công ty phải thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ: Sản xuất kinh doanh và bảo đảm an ninh quốc phòng.

Việc vừa lao động sản xuất, vừa rèn luyện thân thể, kỷ cương, kỷ luật, tác phong quân đội được thực hiện nghiêm túc hằng ngày. Bên cạnh lực lượng nòng cốt là những sĩ quan quân đội, đảng viên, có kinh nghiệm và từng trải, có phẩm chất và bản lĩnh chính trị vững vàng, đa số là đội ngũ lao động trẻ có năng lực và tay nghề, chuyên môn kỹ thuật cao, năng động, nhiệt tình chính là động lực tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Công ty Đông Bắc khai thác than tại khu vực Cẩm Phả

Đại tá Phạm Gia Cửu, Giám đốc công ty cho biết, xác định năm 2013 có rất nhiều khó khăn đối với ngành than, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu ra quân, công ty đã hạ quyết tâm dành kết quả cao nhất. Làm sao để thu nhập của cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức lao động không bị xáo trộn nhiều, làm sao để cân đối tất cả các chỉ tiêu của một doanh nghiệp lớn, rồi lo thủ tục, vốn liếng để đầu tư ruộng mỏ khi hàng loạt các mỏ đã, đang và sắp hết diện khai thác... là những bài toán lớn đặt ra cho công ty. Song, với ý chí và nghị lực vượt khó, tinh thần đoàn kết và kỷ luật cao, toàn thể cán bộ, công nhân Đông Bắc đã biến khó khăn thành thách thức để chinh phục.

Chỉ tính riêng trong 5 năm gần đây, dưới sự chỉ đạo của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), công ty đã bốc xúc và vận chuyển trên 50 triệu m3 đất đá, khai thác gần 4 triệu tấn than, doanh thu trên 3.000 tỉ đồng, đảm bảo việc làm và thu nhập cho gần 1.000 lao động với mức thu nhập bình quân tăng cao 5-8 triệu đồng/người/tháng.

Song song với con số về sản lượng than đóng góp chung cho toàn ngành than, công ty đã làm tốt việc chăm lo cho đời sống người lao động, cũng như tham gia sôi nổi các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn, góp phần vào ổn định an ninh trật tự, xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Công ty thường xuyên coi trọng và chăm lo công tác xây dựng nguồn lực con người và coi đây là vấn đề chiến lược, là cơ sở để xây dựng và phát triển ổn định lâu dài, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao. Công ty đã có nhiều biện pháp tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên được đi học và đào tạo để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, coi trọng việc tuyển chọn và thu hút lao động, đặc biệt là công nhân kỹ thuật lành nghề.

Trong các phong trào thi đua do Vinacomin phát động, công ty là một trong những đơn vị hưởng ứng rất tích cực. Trong 5 năm qua, công ty đã đầu tư xây dựng và mua sắm trang thiết bị, xe, máy với số tiền lên đến gần 500 tỉ đồng. Công ty không ngừng áp dụng khoa học công nghệ và nâng cao hàm lượng chất xám vào sản xuất. 5 năm qua công ty đã khơi dậy và phát huy nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, được áp dụng vào sản xuất có hiệu quả, an toàn cao trong quá trình sản xuất, làm lợi hàng chục tỉ đồng, góp phần hoàn thành xuất sắc và vượt các chỉ tiêu kế hoạch Tập đoàn giao. Nếu như năm 2008 doanh thu của đơn vị chỉ gần 300 tỉ đồng thì đến năm 2012 doanh thu của công ty đã vượt ngưỡng gần 1.100 tỉ đồng, tăng gấp hơn 3 lần.

Công tác chính sách xã hội luôn được công ty quan tâm, thực hiện đầy đủ chế độ với người lao động, đồng thời tham gia thực hiện chính sách xã hội trên địa bàn như: chương trình xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ quỹ từ thiện nhân đạo, quỹ trẻ em nghèo, tàn tật… Đồng thời hằng năm, công ty thăm hỏi, động viên, tặng quà các mẹ liệt sĩ, mẹ Việt Nam Anh hùng… với tổng số tiền hàng tỉ đồng mỗi năm. Trong đó, phải kể đến việc công ty đã trực tiếp xây dựng và sửa chữa 4 nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách với tổng số tiền gần 800 triệu đồng chủ yếu do cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động đơn vị quyên góp. Điều kiện ăn ở, sinh hoạt và làm việc của cán bộ, công nhân viên, người lao động được quan tâm đầu tư. Người lao động công ty được bố trí nhà ở khang trang, sạch sẽ, có đầy đủ hoạt động văn hóa, thể thao, giao lưu sau giờ lao động… Đó thực sự là những thành tích đáng ghi nhận mà công ty đã đạt được trong những năm qua dưới sự chỉ đạo của Vinacomin.

Với quyết tâm của người lính làm theo lời Bác dạy: Sản xuất than cũng như đánh giặc, cùng với sự đoàn kết của tập thể Đảng ủy, chỉ huy đơn vị, họ đã vượt khó đi lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công ty đã lọt vào “tốp đầu” của Tổng Công ty Đông Bắc, 15 năm liền là đơn vị quyết thắng, công ty đã đạt được nhiều danh hiệu cao quý như Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ Quốc phòng và nhiều danh hiệu cao quý khác.

M.Kiên

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps