Phát triển nguồn nhân lực ở Vinacomin

13:37 | 03/10/2013

1,326 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Từ tài nguyên khoáng sản và nguồn nhân lực đi lên giàu mạnh” là khẩu hiệu được Vinacomin đặt ra trong chiến lược phát triển của mình từ nhiều năm nay. Đó là một hướng đi đúng. Vinacomin đã phát triển đội ngũ hùng mạnh và mang lại nguồn lực mạnh mẽ trong quá trình phát triển. Không dừng lại ở đó, Nghị quyết của Tập đoàn đã chỉ rõ, trong thời gian tới, Vinacomin sẽ tiếp tục phát triển có trọng tâm, trong điểm hơn.

Nguồn nhân lực hùng mạnh

Trước tiên có thể khẳng định, công tác phát triển nguồn nhân lực là một yếu tố hết sức cơ bản, quan trọng góp phần để Vinacomin phát triển lớn mạnh như hiện nay. Thời gian qua, công tác này được làm thường xuyên, liên tục, xuyên suốt trong quá trình chỉ đạo điều hành. Hiện nay, Vinacomin có một lực lượng lao động đông đảo. Đó chính là tiềm năng, động năng lớn cho phát triển.

Xác định chiến lược phát triển “Từ tài nguyên khoáng sản và nguồn nhân lực đi lên giàu mạnh”,  những năm qua, cùng với sự lớn mạnh của Tập đoàn, quy mô nguồn nhân lực cũng không ngừng phát triển, bình quân tăng từ 4-6%/năm, trong đó, công tác chăm lo đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển bền vững của Tập đoàn luôn được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Kinh phí cho công tác này ngày càng được chú trọng, trung bình mỗi năm thực hiện khoảng trên 63.000 triệu đồng.

Vinacomin có đông đảo lực lượng lao động tay nghề cao

Vinacomin hiện có trên 140.000 lao động với 500 người có trình độ trên Đại học, 30.000 người trình độ Đại học hoặc Trung cấp (chiếm khoảng 20%) và số còn lại là lực lượng lao động có tay nghề và bậc thợ. Đây là thế mạnh, được xem như một yếu tố hết sức cơ bản, quan trọng góp phần để Vinacomin phát triển lớn mạnh như hiện nay.

Tập đoàn đã đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công nhân để chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và chiến lược phát triển của Tập đoàn cũng như các doanh nghiệp thành viên. Các hoạt động, chương trình đào tạo nhân lực từ cấp đơn vị thành viên đến cấp Tập đoàn được tổ chức ở trong và ngoài nước đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của từng đơn vị và triển khai có hiệu quả các dự án đầu tư mới.

Hai yếu tố và ba đối tượng

Hai yếu tố mà Vinacomin luôn chú trọng trong công tác phát triển nguồn nhân lực, đó là: Đảm bảo cho người lao động có việc làm, có mức thu nhập ổn định và yếu tố thứ hai có tính chiến lược đó là chú trọng công tác đào tạo, phát triển nhân lực có trình độ cao đáp ứng được sự phát triển của khoa học công nghệ, và yêu cầu phát triển của Ngành dưới nhiều hình thức khác nhau: Ngắn hạn, dài hạn, trong nước, nước ngoài, tái đào tạo, đào tạo nâng cao...

Đáp ứng nhu cầu từ thực tiễn sản xuất kinh doanh, thời gian qua, Vinacomin cũng đã tổ chức nhiều khoá đào tạo trong nước và nước ngoài cho hàng nghìn lượt CBCNV; tổ chức các khoá đào tạo bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật, đặc biệt là khối hầm lò; tổ chức các khoá bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo cho đội ngũ lãnh đạo quản lý các đơn vị trong Vinacomin.

Vinacomin xác định, việc xây dựng phát triển nguồn nhân lực qua mỗi thời kỳ lại có một biện pháp khác nhau cho phù hợp với tình hình tại mỗi thời điểm, tuy nhiên tựu trung lại vẫn tập trung vào 3 đối tượng chính: Cán bộ quản lý cao cấp, trung cấp; đội ngũ chuyên gia trong các lĩnh vực sản xuất, đặc biệt trong khai thác khoáng sản; đào tạo đội ngũ công nhân có trình độ, tay nghề cao. Ba lực lượng này chính là kiềng 3 chân cho sự phát triển của Vinacomin trong thời gian tới.

Chương trình này đã được Tổng Giám đốc Tập đoàn ban hành Chỉ thị yêu cầu các Giám đốc các đơn vị thành viên thực hiện nghiêm túc nhằm xây dựng đội ngũ ngày càng mạnh mẽ hơn, đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.

P.V

  • el-2024