Ngày tết đặc biệt của thợ mỏ

15:05 | 12/11/2013

1,546 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tròn 77 năm trước, ngày 12/11/1936, cuộc đình công của hơn 3 vạn thợ mỏ Quảng Ninh phản kháng chế độ thực dân Pháp kéo dài 20 ngày, khởi đầu từ Cẩm Phả, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với khẩu hiệu “Kỷ luật, đồng tâm, chúng ta nhất định thắng” đã thành công và gây tiếng vang lớn trên toàn quốc. Và 77 năm qua, ngày truyền thống vẻ vang đó đã trở thành ngày tết thứ 2 của công nhân đất mỏ!

Năng lượng Mới số 273

Sự kiện cuộc đình công ngày 12/11/1936 để lại cho thế hệ thợ mỏ và người dân Quảng Ninh hôm nay niềm tự hào và sự phát huy sức mạnh của tình yêu thương khởi nguồn từ sự áp bức, bóc lột trong lịch sử đấu tranh của giai cấp công nhân. Thật hiếm có ngành nào có ngày truyền thống do công nhân đình công đấu tranh thắng lợi vẻ vang như ngành than. Chính vì vậy mà tất cả các đơn vị sản xuất kinh doanh trong ngành và tỉnh Quảng Ninh đều long trọng kỷ niệm ngày 12/11 như ngày tết cổ truyền. Hằng năm, đúng vào dịp đó, các đơn vị lại ra sức thi đua hoàn thành kế hoạch sản xuất, lập những thành tích để báo công. Đối với mỗi công nhân niềm vui nhân dịp này  thật giản đơn và bình dị, ngày truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành than là niềm tự hào, là sức mạnh, là tình thương không chỉ của thợ mỏ mà của cả gia đình, bạn bè của họ.

Thợ mỏ vào ca

Nói về sự gắn kết, cái tình của người thợ mỏ, tôi còn nhớ một đồng chí nguyên là lãnh đạo trong ngành kể: Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, nền kinh tế suy thoái, lạm phát cao, than làm ra khó bán được, hàng tồn kho ứ đọng, sản xuất bị thu hẹp đã có trường hợp con theo cha mẹ, vợ theo chồng, mẹ già theo con lên công trường chỉ để ăn chung bát cơm giữa ca, phe phẩy cái quạt nan động viên những người thợ. Các công ty than mặc dù đều hạch toán độc lập, tuy nhiên sự “đồng tâm” đã giúp họ vượt qua khó khăn. Công ty Than Cẩm Phả đã giành than của mình cho các công ty khác xuất khẩu để được hưởng chênh lệch giá (giá than khi đó cao gấp 3-4 lần giá than trong nước) ngay cả khi trong két của mình không còn một đồng nào.

Đến hôm nay mặc dù việc làm, đời sống đã đi lên nhưng các công ty vùng than Cẩm Phả; Hòn Gai; Đông Triều - Uông bí vẫn tự nguyện gắn bó khăng khít với nhau, chia sẻ, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ, nâng cao đời sống người lao động. Tình người của ngành than là như vậy. Một khác biệt nữa, đó là đội ngũ công nhân mỏ mang đầy đủ những đặc điểm của giai cấp công nhân Việt Nam, đồng thời có những đặc điểm riêng như xuất thân từ nông dân, sống tập trung…  đã hình thành trong công nhân tính kỷ luật cao, bản lĩnh vững vàng luôn vượt qua khó khăn, gian khổ. Cứ như vậy, lớp lớp người thợ liên tục nối tiếp nhau, phát huy truyền thống vẻ vang, hào hùng của các thế hệ ông cha, đem hết tâm sức, ngày đêm lao động cần cù, sáng tạo để cung cấp ngày càng nhiều than, khoáng sản cho Tổ quốc.

Năm 1994, khi Tổng Công ty Than Việt Nam (nay là Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - Vinacomin) được thành lập, ngành than - khoáng sản liên tục đổi mới, phát triển mạnh mẽ. Từ đó đến nay, các thế hệ công nhân, cán bộ ngành than luôn phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, luôn đoàn kết vượt qua mọi gian nan, thử thách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, thỏa mãn nhu cầu than cho nền kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển của đất nước nói chung và vùng mỏ nói riêng. Từ việc đơn thuần sản xuất than, ngành than đã vươn lên trở thành một tập đoàn kinh tế hàng đầu đất nước, sản xuất kinh doanh đa ngành nghề hiệu quả, phát triển bền vững, hài hòa với môi trường và cộng đồng, ngày một nâng cao đời sống của hàng vạn thợ mỏ ngành than - khoáng sản.

Với những thành tựu và đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển đất nước, Vinacomin đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng những phần thưởng cao quý: Huân chương Sao Vàng (năm 1996); Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Tổng Công ty Than Việt Nam; 30 tập thể và cá nhân được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động; 13 tập thể, cá nhân được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, hàng trăm huân chương các loại và nhiều phần thưởng cao quý khác...

Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đang tiếp tục đặt ra cho thợ mỏ ngành than - khoáng sản nhiệm vụ vinh quang nhưng cũng đầy khó khăn, thách thức như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã từng ví “Ngành sản xuất than như quân đội đánh giặc”. Ngành than luôn tin tưởng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của thợ mỏ, chung sức xây dựng Tập đoàn ngày càng lớn mạnh, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, xứng đáng với những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước đã phong tặng.

Trong không khí hân hoan chào mừng Ngày Truyền thống ngành than, có thể khái quát lại rằng, nếu như 77 năm trước, người thợ mỏ giương cao khẩu hiệu “Kỷ luật và đồng tâm, chúng ta nhất định thắng!” thì ngày hôm nay Vinacomin đã nâng tầm, gắn trong chiến lược phát triển của Tập đoàn với “Trí tuệ, trung thành, kỷ luật, đồng tâm” là khẩu hiệu, là phương châm hành động. Tập đoàn đã và đang thực hiện trí thức hóa đội ngũ công nhân, tăng cường sự phấn đấu để trung thành với nghề, với ngành, có tính kỷ luật và sự đoàn kết ắt sẽ đảm bảo thành công, thắng lợi trong giai đoạn tới.

Nguyễn Kiên

  • el-2024