Ngày hội lớn của người lao động TKV

08:00 | 23/05/2015

743 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Phong trào thi đua yêu nước của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) trong 5 năm qua đã được cán bộ, công nhân và người lao động (CBCNV-NLĐ) toàn ngành thiết thực hưởng ứng bằng nhiều hình thức, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước”, đó là nhận xét của Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại Đại hội Thi đua yêu nước TKV lần thứ IV (2015-2020).

Năng lượng Mới số 424

Thi đua giúp vượt khó

Giai đoạn 2011-2015 là giai đoạn khó khăn chung của kinh thế thế giới, trong nước và ngành than. Sản xuất của TKV gặp nhiều khó khăn, sản phẩm hàng hóa giảm mạnh so với năm 2011 (12-15%), hiệu quả kinh doanh cũng giảm tương ứng. Trong giai đoạn này, sản xuất than chuyển mạnh từ khai thác lộ thiên sang khai thác hầm lò và ngày càng xuống sâu, vận chuyển xa hơn. Cạnh đó, nguy cơ về bục nước, khí, cháy nổ, đổ lò cao hơn; Hệ số bóc đất tăng; Các chi phí về thăm dò, thoát nước, thông gió, an toàn bảo hộ lao động, môi trường tăng cao...; Nhu cầu vốn đầu tư của Tập đoàn rất lớn, suất đầu tư cao. Những yếu tố đó đã làm tăng chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm, giảm sức cạnh tranh trên thị trường, giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đứng trước bối cảnh như vậy, TKV đã có nhiều nỗ lực, với nhiều giải pháp để vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất, ổn định việc làm và thu nhập cho hơn 123.000 lao động. Trong đó, các phong trào thi đua, khen thưởng đã góp phần rất quan trọng, tạo động lực cho người lao động đoàn kết, vượt khó.

Ngày hội lớn của người lao động TKV

Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho các tập thể, cá nhân có thành tích

Trong 5 năm (2011-2015), các phong trào thi đua do Tập đoàn phát động đã bám sát nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn, hình thức và biện pháp tổ chức phong trào thi đua đã thường xuyên được đổi mới, linh hoạt đem lại hiệu quả thiết thực. Chỉ tính riêng phong trào thi đua lao động sáng tạo, giành năng suất dẫn đầu Tập đoàn, trong 5 năm qua, đã có gần 29.000 sáng kiến và đề tài khoa học được áp dụng vào sản xuất, làm lợi trên 1.855 tỉ đồng. Qua phong trào này, đã có 185 CBCNV được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng và Huy hiệu Lao động sáng tạo. Nhiều tập thể, cá nhân đạt các giải cao trong các hội thi sáng tạo do các tỉnh, các bộ, ngành tổ chức hoặc được Liên hiệp các Hội khoa học Việt Nam trao giải thưởng. Năng suất lao động mới của các tổ, đội đào lò, khai thác than lò chợ, tổ máy xúc, tổ máy khoan, tổ xe ôtô vận chuyển trên khai trường mỏ liên tục được xác lập. 5 năm, đã có 329 tổ, đội đạt và vượt mức năng suất Tập đoàn giao hằng năm, được tặng Cờ thi đua hoặc Bằng khen của Tập đoàn.

Các phong trào không chỉ dừng lại ở phạm vi Tập đoàn phát động mà thực tế, các đơn vị đã tự chủ động phát triển phong trào với những nội dung, mục tiêu thi đua riêng đã tạo cho phong trào thi đua lao động sáng tạo, dành năng suất dẫn đầu phong phú hơn và lan rộng hơn, không chỉ đối với những lĩnh vực ngành nghề phổ biến của Tập đoàn mà cả các ngành nghề mang tính đặc thù như luyện kim, sản xuất vật liệu nổ công nghiệp, sản xuất cơ khí, vận tải… Hằng năm, khi tổng kết phong trào thi đua lao động sáng tạo, dành năng suất dẫn đầu, tôn vinh khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích cao là ngày hội của những người thợ mỏ, có tác dụng khích lệ, động viên người lao động hết sức thiết thực và có sức lôi cuốn mạnh mẽ, thu hút mọi đối tượng hăng hái tham gia.

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua, như: Phong trào thi đua đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình các dự án đầu tư, các công trình quan trọng; Phong trào thi đua ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi đạt danh hiệu thợ giỏi; Phong trào thi đua xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư mỏ, chăm sóc sức khỏe, chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, ăn, ở, đi lại cho công nhân mỏ… cũng đạt được những kết quả cao, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

 Tiếp tục duy trì

Biểu dương thành tích từ phong trào thi đua, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho rằng, trong nhiều năm qua, đặc biệt là giai đoạn 2011-2015, phong trào thi đua yêu nước đã được CBCNV-NLĐ toàn ngành than thiết thực hưởng ứng với nhiều hình thức chủ động, thiết thực bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm là sản xuất, kinh doanh than, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước. Phó thủ tướng nhấn mạnh, giai đoạn 2011-2015 vừa qua không chỉ là thời kỳ khó khăn của riêng ngành than, khoáng sản mà là giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế thế giới và trong nước. Trong bối cảnh đó, TKV đã có nhiều nỗ lực với giải pháp để vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất, ổn định việc làm, thu nhập cho hơn 123 nghìn người lao động. Đặc biệt, Tập đoàn đã đáp ứng cơ bản nhu cầu về than cho nền kinh tế quốc dân, đồng thời, tham gia sản xuất điện có hiệu quả, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Những thành công đó có vai trò đóng góp không nhỏ của các phong trào thi đua yêu nước.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đánh giá cao cách tổ chức phong trào thi đua và công tác khen thưởng mà Tập đoàn đạt được. Qua các phong trào thi đua, đội ngũ công nhân được rèn luyện, bồi dưỡng, nâng cao tính kỷ luật, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm với tập thể và kỹ năng hiệp đồng tác nghiệp giữa các vị trí trong dây chuyền sản xuất. Đặc biệt là phong trào lao động sáng tạo, giành năng suất dẫn đầu, phong trào ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi đạt danh hiệu thợ giỏi, đào lò nhanh đã góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả, tiết kiệm hàng nghìn tỉ đồng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tập đoàn đã đáp ứng cơ bản nhu cầu về than cho nền kinh tế quốc dân, tham gia sản xuất điện hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

 Nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao cho TKV rất nặng nề, trong vai trò bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Phó thủ tướng đề nghị ngành than tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước với nội dung phong phú hơn, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác an toàn lao động, môi trường,..

Mạnh Kiên