Một Bí thư Chi bộ giỏi của ngành than

07:40 | 22/12/2014

624 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 1979, chàng trai trẻ 17 tuổi Bùi Thanh Vận, quê Thủy Nguyên, Hải Phòng khoác balô ra Quảng Ninh học tập nghề mỏ. Khi đó, anh cũng chỉ hiếu kỳ theo tiếng gọi của một vùng đất than đen đầy bí ẩn và chưa biết rằng, khóa học 3 năm từ 1979 đến 1983 đã gắn chặt anh với những hòn than cho đến tận bây giờ.

Năng lượng Mới số 384

Sau khi tốt nghiệp Trường trung cấp Mỏ, Bùi Thanh Vận về công tác tác tại Công ty Tuyển than Cửa Ông liên tục cho đến bây giờ. Hằng ngày, với công việc vận hành máy bốc hitachi, Bùi Thanh Vận lao vào tất cả các vị trí bốc rót than của Công ty Tuyển than Cửa Ông và làm đủ thứ việc. Máy hỏng anh bổ máy ra sửa chữa cùng anh em. Máy khỏe, anh làm công việc bốc rót với năng suất vượt bậc. Bạn bè gọi anh là “người bốc than khổng lồ” vì anh luôn vận hành, điều khiển những cỗ máy bốc cao ngất khắp các kho bãi. Thời gian này, anh vẫn còn nhớ những sáng kiến của mình được áp dụng vào sản xuất như: Dùng máy xúc chống để tìm cửa thoát nước chống ngập úng môi trường tại khu vực kho chứa sản phẩm; sáng kiến đánh tẩy than dưới hầm tàu bằng phương pháp cắt tầng để đạt năng suất cao hơn v.v... Với nỗ lực phấn đấu trong công việc và luôn hoàn thành nhiệm vụ, chỉ sau đó 2 năm, Bùi Thanh Vận đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đó là ngày đáng nhớ đối với anh: Ngày 15/6/1985.

Anh Bùi Thanh Vận

Ngay sau đó, Bùi Thanh Vận lọt vào mắt của lãnh đạo Công ty Tuyển than Cửa Ông. Bùi Thanh Vận được đề bạt giữ các chức vụ quan trọng trong bộ máy chỉ huy điều hành sản xuất từ các công trường, phân xưởng đến các phòng, ban nghiệp vụ như: Trực ca Trung tâm điều hành sản xuất năm 1984; Phó quản đốc phân xưởng cấp liệu Nhà máy Tuyển than 2 năm 1989; (thời gian này anh được cán bộ đoàn viên thanh niên bầu làm Bí thư Đoàn thanh niên Nhà máy); Phó bí thư Đoàn Thanh niên công ty năm 1991... Từ năm 2000 đến nay, Bùi Thanh Vận làm cán bộ chuyên trách công tác Đảng công ty, giữ chức vụ Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy công ty. Từ năm 2008 đến nay, anh kiêm nghiệm chức vụ Bí thư Chi bộ Khối dân Đảng công ty.

Với cương vị là Bí thư Chi bộ, Bùi Thanh Vận đã trực tiếp chỉ đạo hướng dẫn và tổ chức thực hiện nghiêm túc các công việc của một Chi bộ dù các đồng chí trong Chi bộ đều giữ các chức vụ quan trọng trong công ty. Trong đó, nổi bật nhất là việc triển khai cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà trọng tâm là: Các tiêu chí về cần, kiệm và các tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống đối với cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức trong công ty theo quy định của Đảng ủy Tập đoàn đã tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức trách nhiệm, về rèn luyện đạo đức lối sống của cán bộ đảng viên, công nhân viên chức trong công ty.

Trong việc triển khai nhiệm vụ, anh luôn gần gũi, sâu sát với quần chúng. Anh tham gia nhiệt tình vào các công việc chung của toàn công ty và có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được áp dụng mang lại hiêu quả cao. Chỉ tính vài năm gần đây, Bùi Thanh Vận đã có 5 sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn công tác đạt hiệu quả về kinh tế và xã hội. Tiêu biểu là sáng kiến: Khảo sát, lắp đặt hệ thống biển báo, cảnh báo các quy định về an toàn giao thông trên toàn tuyến giao thông nội bộ của công ty góp phần nâng nhận thức và hành động của cán bộ đảng viên, công nhân viên chức nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông và tích cực hưởng ứng Năm An toàn giao thông, năm 2012; Tham mưu xây dựng quy định sử dụng Phòng Truyền thống và quản lý quần thể di tích lịch sử văn hóa; Trực tiếp tham gia, đề xuất  thực hiện công tác tuyên truyền, công tác tư tưởng đối với CBCNV công ty ở nơi cư trú...

Trong công tác, Bùi Thanh Vận luôn nêu cao việc chấp hành nghiêm các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Thực hiện tuyệt đối các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ, chủ trương, giải pháp sản xuất kinh doanh hợp lý của công ty. Đoàn kết giúp đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ. Bùi Thanh Vận cũng luôn gương mẫu trong sinh hoạt và công tác, thực hiện cần kiệm, bảo vệ của công. Đấu tranh chống tham nhũng và những việc làm vi phạm pháp luật. Năm 2011, 2012 các nhân anh đạt tiêu chuẩn Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; năm 2013 đạt tiêu chuẩn Đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngoài ra, Bùi Thanh Vận đạt nhiều thành tích khác như: Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở liên tục từ năm  2005 đến 2013; CSTĐ cấp Tập đoàn năm 2010, 2012; CSTĐ cấp Bộ Công Thương năm 2009; Bằng khen của Bộ Công Thương năm 2007 và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Thành tích của Bùi Thanh Vận đã góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh nhiều năm liền tiên tục...

Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV thành lập năm 1960, có nhiệm vụ chủ yếu là vận chuyển than nguyên khai bằng đường sắt ở các mỏ vùng Cẩm Phả về sàng tuyển, chế biến ra các chủng loại than thương phẩm, tiêu thụ trong và ngoài nước. Hiện nay, công ty đã có trên 5.000 CBCNV, trong đó có gần 800 kỹ sư và hơn 3.500 công nhân ở 39 ngành nghề, đủ đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất. Trong đó Đảng bộ công ty là Đảng bộ cơ sở mạnh vởi trên 1.000 đảng viên.

Đảng bộ Công ty Tuyển than Cửa Ông luôn coi công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, thường xuyên củng cố, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Công tác phát triển đảng viên mới luôn được Đảng bộ công ty thực hiện, đảm bảo chất lượng, số lượng. Nhiệm kỳ 2010-2015, ngoài việc chỉ đạo công nhân, viên chức khai thác tốt năng lực thiết bị hiện có, đầu tư hoàn thiện công nghệ đáp ứng yêu cầu tăng trưởng những năm tiếp theo, Đảng bộ công ty còn đạt được những thành tích đáng kể như: Toàn Đảng bộ không có chi bộ yếu kém; không có đảng viên vi phạm pháp luật; công tác phát triển đảng viên mới hằng năm đạt trên 4% so với đảng viên hiện có...

Trong những năm qua, cán bộ đảng viên, công nhân, viên chức công ty đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng: Huân chương Lao động hạng Nhất (1991); Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2000); Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (2004), Huân chương Độc lập hạng Nhất (2010)…


Hà Trang

 

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps