Kỳ vọng 2015

06:55 | 14/02/2015

410 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm mới Ất Mùi đang đến rất gần với nhiều hứa hẹn và thách thức mới. Với những kết quả khả quan đạt được trong năm qua với sự quyết tâm của gần 130 ngàn CBCNV, dưới sự lãnh chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy Tập đoàn, hoàn toàn có thể tin rằng Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ có một năm 2015 gặt hái nhiều thành công.

Năng lượng Mới số 398+399

Tạo tiền đề vững chắc cho năm 2015

Năm 2014 vẫn là một năm rất khó khăn, nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan đã góp phần giúp Tập đoàn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra. Với riêng TKV, lãnh đạo Tập đoàn đã chủ động đề ra nhiều giải pháp. Đặc biệt là tăng cường nâng cao chất lượng sản phẩm, tích cực tiết giảm chi phí, giảm giá thành để nâng cao hiệu quả. Do vậy, dù khó khăn, nhưng Tập đoàn vẫn cơ bản hoàn thành nhiệm vụ mà Nhà nước giao cho là sản xuất, cung cấp đầy đủ sản lượng than, điện và khoáng sản để phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế đất nước.

Điều đáng ghi nhận nhất, trong năm qua, khi nền kinh tế khó khăn, tỷ lệ thất nghiệp trong các doanh nghiệp đều gia tăng, nhưng TKV vẫn duy trì công ăn việc làm, đảm bảo thu nhập ổn định cho gần 123.000 cán bộ, công nhân viên, với mức lương bình quân là 8,2 triệu/người/tháng, riêng sản xuất than là 8,6 triệu/người/tháng. Với mức nộp ngân sách Nhà nước khoảng 12 nghìn tỉ đồng, TKV là một trong những đơn vị đóng góp nhiều cho ngân sách Nhà nước. Đặc biệt với tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn đã tạo được nhiều việc làm cho người lao động, đồng thời góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho địa phương.

Công nhân than TKV

Năm 2015, dự báo trong điều kiện kinh tế suy giảm, ngành than trên thế giới gặp nhiều khó khăn, giá bán giảm, nhưng các loại thuế, phí tăng cao làm cho lợi nhuận ngành than những năm gần đây giảm mạnh, trong khi nhu cầu vốn đầu tư cho khai thác than theo quy hoạch là rất lớn, thu nhập cho thợ lò vì thế cũng chậm được cải thiện, một số đơn vị còn thiếu thợ lò. Điều kiện khai thác ngày càng khai thác xuống sâu, áp lực mỏ lớn, khí và nước nhiều; các chi phí về thăm dò, thoát nước, thông gió, an toàn BHLĐ, môi trường tăng cao, cung độ vận chuyển tăng, hệ số đất tăng làm cho giá thành tăng cao. Về quản lý, tuy những năm qua Tập đoàn đã đẩy mạnh đổi mới quản trị doanh nghiệp, đổi mới tổ chức, đẩy mạnh đầu tư áp dụng công nghệ mới, nhưng vẫn còn những tồn tại, năng suất những năm gần đây tăng chậm lại, sức cạnh tranh sản phẩm còn thấp, hiệu quả kinh doanh giảm. Có thể nói, những vấn đề trên không chỉ tác động đến nhiệm vụ SXKD của TKV trong năm 2015 mà còn cả những năm tiếp theo. Nếu tiếp tục như vậy, lợi nhuận của Tập đoàn sẽ thấp đi, thu xếp tài chính gặp khó khăn dẫn đến những trở ngại cho việc chuẩn bị nguồn lực để triển khai các dự án trọng điểm mở mỏ mới, nguy cơ không thực hiện được sản lượng theo quy hoạch đã phê duyệt, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bền vững của TKV.

Phát huy bản lĩnh thợ mỏ

Với ngành Than - Khoáng sản, từ truyền thống “Kỷ luật - Đồng tâm” quý báu của mình qua bất kỳ giai đoạn nào người thợ mỏ vẫn luôn nhìn thẳng vào khó khăn. Đó là cách để Tập đoàn của những người thợ mỏ giàu truyền thống cùng nhau nhận định tình hình, tập hợp lực lượng; cùng nhau đoàn kết, phấn đấu vượt khó. Trên tinh thần đó, Tập đoàn đã đặt mục tiêu trong năm 2015 là “An toàn - Đổi mới - Tăng trưởng - Hiệu quả”, do đó Tập đoàn đã xây dựng kế hoạch với những nhóm giải pháp cụ thể. Trong đó, tập trung ổn định sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ than trong nước, tăng cường quản trị chi phí, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ, đảm bảo tiến độ công trình; tiếp tục nâng cao hiệu quả các mặt quản lý, đảm bảo tăng trưởng hợp lý. Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính TKV đặt ra trong năm 2015 là: Tổng doanh thu 114.006 tỉ đồng, lợi nhuận 1.500 tỉ đồng, than tiêu thụ 38 triệu tấn. Đặc biệt là mục tiêu cải thiện tiền lương, điều kiện làm việc và phúc lợi cho người lao động với mức lương bình quân 8,7 triệu đồng/người/tháng và 9,2 triệu đồng/người/tháng (đối với sản xuất than).

Bám sát nhiệm vụ chính trị

Dự kiến năm 2015, Tập đoàn sẽ sản xuất 41 triệu tấn than nguyên khai và tiêu thụ khoảng 38 triệu tấn. Đi kèm với đó là nhiều chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật tăng cao hơn so với năm trước. Để hoàn thành nhiệm vụ này, theo Bí thư Đảng ủy TKV Lê Minh Chuẩn, Đảng ủy Tập đoàn đã xây dựng và triển khai thực hiện Nghị quyết số 29- NQ/ĐU, ngày 8-12-2014 của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn về tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2015 với mục tiêu chung là: “An toàn - Đổi mới - Tăng trưởng - Hiệu quả” và đề ra những giải pháp cụ thể. Trong đó tập trung tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp, tiếp tục chỉ đạo rà soát, bổ sung và hoàn thiện các quy chế, quy định về công tác quản lý - điều hành trong nội bộ Tập đoàn theo hướng tăng quyền tự chủ tối đa cho đơn vị thành viên.

Tập đoàn chỉ nắm và điều hành những nội dung cơ bản trong quản trị doanh nghiệp và đảm bảo phù hợp theo điều lệ tổ chức, hoạt động của TKV và các quy định mới của Nhà nước; Thực hiện tốt việc quản lý tài nguyên, củng cố giữ được tài nguyên đang có và mở rộng tài nguyên. Tập trung cho công tác thăm dò, chủ động đề xuất công tác thăm dò với mục tiêu tăng thêm tài nguyên than - khoáng sản cho TKV. Tập trung đảm bảo tiến độ các công trình, dự án trọng điểm về than, khoáng sản trên cơ sở có các biện pháp đồng bộ để bổ sung công nhân kỹ thuật khai thác, xây dựng mỏ còn thiếu; đẩy mạnh cơ giới hóa các khâu, công đoạn sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc. Chủ động, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, đặc biệt trong khai thác than hầm lò (tiến tới giảm lao động trực tiếp trong hầm lò), trong công tác an toàn mỏ, công tác môi trường…

Năm 2015, cũng là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đảng uỷ Tập đoàn chỉ đạo các chi đảng bộ trực thuộc tiến hành tổ chức đại hội tại cơ sở đảm bảo đúng nguyên tắc, phát huy dân chủ, đổi mới, đoàn kết, tiết kiệm, đúng tiến độ và thành công. Đồng thời, trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Tập đoàn yêu cầu các chi, đảng bộ cơ sở báo cáo kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên. 

Đảng ủy chỉ đạo trọng tâm vào việc đổi mới cơ chế quản lý - điều hành sản xuất và công tác quản trị doanh nghiệp từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên theo hướng gắn trách nhiệm quyền lợi và nghĩa vụ giao kết hợp đồng kinh doanh, tăng quyền chủ động và tự chịu trách nhiệm của thủ trưởng, tổng giám đốc, giám đốc đơn vị; nhất là trong công tác quản lý và thực hiện các dự án đầu tư trọng điểm của Tập đoàn. Nghị quyết 29- NQ/ĐU cũng chỉ rõ, năm 2015, cần củng cố, nâng cao vai trò cấp ủy từ cơ sở đến Tập đoàn trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như công tác Đảng; yêu cầu Cơ quan chuyên môn, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh các cấp trong Tập đoàn đồng lòng vào cuộc đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất. Trước mắt, trong quý I/2015, “Các đơn vị cần bám sát nhiệm vụ, tận dụng thời tiết thuận lợi, giá dầu đang ở mức thấp nên cần đẩy mạnh sản xuất. Cùng với than, các sản phẩm như: Khoáng sản alumin, vật liệu nổ công nghiệp, điện, cơ khí cũng phải sản xuất ổn định để đảm bảo quý I đạt 25-27% các chỉ tiêu kế hoạch năm” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Lê Minh Chuẩn nhấn mạnh.

Năm mới Ất Mùi đang đến rất gần với nhiều hứa hẹn và thách thức mới. Với những kết quả khả quan đạt được trong năm qua, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự lãnh chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy Tập đoàn cộng với sự quyết tâm của trên 12 vạn CBCNV, tin rằng TKV sẽ tiếp tục gặt hái thành công hơn nữa.

Nguyễn Kiên