Kinh nghiệm tiết kiệm năng lượng của Than Hòn Gai

08:00 | 13/07/2013

570 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhắc đến Tiết kiệm năng lượng (TKNL) trong Vinacomin không thể không nhắc đến Công ty TNHH MTV Than Hòn Gai - Vinacomin. Ông Đào Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội từng nhận định, đây là một trong những điển hình TKNL trong các DN ngành Than.

Sau khi thực hiện kiểm toán năng lượng cho tất cả các đơn vị thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), Viện Khoa học công nghệ Mỏ - Vinacomin kết luận, tiềm năng TKNL tại các đơn vị ngành Than là vô cùng lớn. Nếu áp dụng triệt để một số giải pháp, năng lượng tiết kiệm được của các đơn vị là không nhỏ, không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí, mà còn giảm một lượng lớn khí CO2 thải ra môi trường. Nhận thức được tiềm năng lớn này, Công ty TNHH MTV Than Hòn Gai đã áp dụng một loạt các giải pháp từ đơn giản đến phức tạp nhằm đạt được mục tiêu TKNL của mình.



Cụ thể, trong khâu chiếu sáng, Công ty đã thay toàn bộ các bóng đèn sợi đốt 50 - 100W bằng bóng đèn Compact 20W; các bóng đèn cao áp 400W bằng bóng Compact 75W, sử dụng ballast điện tử… Để TKNL cho động cơ, Công ty đã tiến hành lắp đặt tụ bù đến gần phụ tải; Lắp biến tần và khởi động mềm, Powerboss cho các động cơ có công suất trên 30 kW (cho các tuyến băng tải, sang rung…). Ngoài ra, do đặc trưng sản xuất phải sử dụng rất nhiều phương tiện vận tải, vì vậy, Công ty đã sử dụng xe vận tải có tải trọng lớn thay thế cho xe tải trọng nhỏ trong vận tải đất đá lộ thiên; Chuyển vận tải nội bộ từ các phương tiện vận tải dùng nhiên liệu diezel sang băng tải dùng điện… Các giải pháp này đã giúp tiết kiệm một lượng điện và dầu lớn.

Năm 2012, Công ty TNHH MTV Than Hòn Gai tham dự cuộc thi Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà, hạng mục Quản lý năng lượng hiệu quả và Công ty đã nhận được giải Nhì ở hạng mục này. Công ty đã áp dụng các giải pháp như: quản lý điều hành trạng thái hoạt động của hệ thống thiết bị trong dây chuyền sản xuất của các động cơ trên hệ thống điều khiển SCADA; phát hiện hiện tượng bất thường trên từng cụm tải, ví dụ khi dòng điện tăng đột ngột… thông qua việc giám sát trên các HMI hoặc cảnh báo phát ra từ hệ thống. Bằng những giải pháp trên, năng lượng tiết kiệm được của toàn Công ty là 1.196 TOE/năm, tương đương chi phí tiết kiệm gần 50 tỷ đồng/năm, giảm phát thải 2.320tấn CO2/năm. Suất tiêu hao năng lượng toàn Công ty đã giảm từ mức 7,64 kWh điện và 0,378 lít dầu/tấn than năm 2010 xuống còn 7,27 kWh điện và 0,341 lít/tấn than năm 2011.

Chia sẻ về những thành công của Than Hòn Gai trong quản lý năng lượng, ông Đào Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội - đơn vị xây dựng hồ sơ dự thi cho Công ty nhận định: TKNL là một vấn đề rất quan trọng, đặc biệt trong hoàn cảnh kinh doanh gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Với việc ứng dụng các giải pháp quản lý năng lượng độc đáo, Công ty TNHH MTV Than Hòn Gai được đánh giá là một trong những điển hình TKNL trong toàn ngành Than.

Theo Vinacomin

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps