Không gian xanh tại Nhiệt điện Cao Ngạn

14:41 | 12/05/2015

3,227 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đến thăm Nhiệt điện Cao Ngạn (Thái Nguyên) trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Vinacomin người ta dễ cảm nhận được sự khác biệt so với nhiều nhiệt điện khác. Đó là một không gian xanh ngát của cây lá, một không gian làm việc vô cùng dễ chịu…

Nhiệt điện Cao Ngạn có công suất  115 MW (tương đương 700 triệu kWh/năm), áp dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn là công nghệ mới, tiên tiến của thế giới.

Với các khẩu hiệu “An toàn – Hiện đại – Sạch đẹp” và “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, tất cả công nhân viên chức, lao động của Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn – Vinacomin luôn đồng tâm xây dựng môi trường làm việc an toàn tới mức tuyệt đối. Ngay sau khi tiếp nhận nhà máy, một hệ thống biển báo, panô, áp phích về nguy cơ mất an toàn đã được lắp đặt tại các vị trí trọng yếu để tuyên tuyền, cảnh báo, nâng cao ý thức bảo đảm an toàn trong mọi lúc, mọi nơi cho người lao động. Đơn vị cũng triển khai ngay việc ký cam kết chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về ATVSLĐ và an toàn giao thông giữa công ty với các phân xưởng, kíp, tổ sản xuất.

Ngay từ tháng đầu tiên của năm sản xuất (2003), công ty đã khẩn trương triển khai xây dựng kế hoạch an toàn và bảo hộ lao động gắn với tình hình sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, tích cực chuẩn bị tổ chức phát động Tuần lễ ATVSLĐ-PCCN nhằm tạo không khí thi đua sản xuất an toàn cho cả năm; Thực hiện huấn luyện ATVSLĐ lần đầu hoặc định kỳ cho người lao động và người đến thực tập tại nhà máy. Đội ngũ an toàn vệ sinh viên gồm 30 người của công ty được huấn luyện nghiệp vụ kỹ càng, chuyên nghiệp và hoạt động hiệu quả.

 Khuôn viên nhà máy gây ấn tượng bởi màu xanh của cây cối.

Điều thú vị là, công nhân ở đây sau giờ làm việc họ lại bắt tay ngay thành người “nông dân” thực thụ. Chị em nữ công nhân thì cắt tỉa, chăm chút từng luống nhau rất tỉ mỉ, còn anh em thì cuốc đất, tưới cây. Sau giờ làm việc mệt mỏi nhưng ai nấy cũng vui tươi, khỏe khoắn. Không chỉ có công nhân bắt tay vào việc trồng rau mà ngay cả lãnh đạo cũng hăng hái "vào cuộc".

Trong khuôn viên còn có một vườn cây được gọi vui là “thượng uyển”. Sau một ngày làm việc, cán bộ, công nhân viên thường chọn nơi đây để “đàm đạo”, hàn huyên. Trong vườn có các loại cây cảnh, phong lan, bể cá non bộ,  chim cảnh… Những ấn tượng đó cũng đủ giúp người ta nghĩ ngay đến một nơi làm việc lý tưởng, đầy sức sống.

Cán bộ, công nhân viên Nhiệt điện Cao Ngạn "xả hơi" tại vườn "thượng uyển" sau giờ làm việc.

Chim bồ câu được nuôi xung quanh các phân xưởng của nhà máy. 

Hiện nhà máy đang triển khai các phong trào thi đua sôi nổi với nhiều hình thức, nội dung phong phú. Đồng thời đề xuất nhiều sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất có giá trị, góp phần nâng cao thời gian sống cũng như hiệu xuất sử dụng thiết bị.

Theo bà Phạm Thùy Dương, Trưởng phòng Thi đua - Văn hóa - Thể thao Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn (Thái Nguyên), những năm qua Ban Lãnh đạo công ty luôn quan tâm, khuyến khích cán bộ, công nhân viên tham gia vào các phong trào thi đua, sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm khắc phục những khiếm khuyết của thiết bị để năng cao năng suất, thiết bị máy cũng như giảm thiểu tác hại đến môi trường. Để động viên người lao động, công ty có nhiều hình thức động viên, khen thưởng kịp thời. Đặc biệt là đội ngũ người lao động trực tiếp tại các phân xưởng kỹ thuật, vận hành, sửa chữa.

Anh Trần Minh Tiến, thợ tiện chính Phân xưởng Sửa chữa, người đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đánh giá cao.

 

Nhiều năm nay, Nhiệt điện Cao Ngạn luôn là một trong những điểm sáng tiêu biểu của Tổng Công ty Điện lực Vinacomin cũng như tỉnh Thái Nguyên về công tác an toàn và bảo vệ môi trường. Các phong trào đã thực sự trở thành động lực, thu hút được người lao động hăng hái tham gia. Không chỉ đáp ứng những tiêu chí xanh - sạch - đẹp, Nhiệt điện Cao Ngạn trong 8 năm qua cũng được đánh giá là doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, có nhiều đóng góp cho địa phương.  

Trong quý I/2015, đơn vị đảm bảo được 2 chỉ tiêu quan trọng là doanh thu đạt vượt mức với hơn 375 tỉ đồng (37% kế hoạch năm) và lợi nhuận đạt 52,379 tỉ đồng (74,65% kế hoạch năm). Nhờ đó thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân viên công ty hiện nay duy trì ở mức 7,6 triệu đồng/người/tháng.

Nguyễn Kiên (Năng lượng Mới)

 

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps