Dự án Alumin Nhân Cơ đang đi đúng hướng

20:15 | 09/02/2015

1,095 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 09/02, tại Đăk Nông, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn công tác Chính phủ đã đến kiểm tra và làm việc tại Ban quản lý Dự án Bauxit-Alumin Nhân Cơ.

Dự án Alumin Nhân Cơ đang đi đúng hướng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát công trường Nhà máy sản xuất Alumina Nhân Cơ

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV Lê Minh Chuẩn cho biết: Hiện dự án đã hoàn thành khoảng trên 90% khối lượng công việc và đang gấp rút hoàn thành công tác đầu tư xây dựng (ĐTXD). Tổng giá trị thực hiện ĐTXD lũy kế từ khi khởi công đến hết tháng 01/2015 ước khoảng 13.426,5 tỷ đồng, tương ứng với 79,8% Tổng mức đầu tư của dự án (16.821,8 tỷ đồng). Tổng giá trị đã thực hiện đến hết tháng 01/2015 đạt khoảng 90,6% tổng giá trị hợp đồng EPC.

Hiện nhà thầu đang tập trung cho khu Nhà máy nhiệt điện và Trạm điện 110 KV, hai khu vực cần đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhà thầu cũng đang tiến hành xây dựng các công trình thoát nước ngầm, đường nội bộ; phần bao che và hoàn thiện. Nhà thầu đã vận chuyển được trên 95,0% khối lượng thiết bị về đến công trường và đang thực hiện lắp đặt thiết bị cho các hạng mục công trình (đạt khoảng 91,0%).

Về nguồn nhân lực, dự án đang cần tuyển dụng khoảng 1.400 người, tương tự như dự án Tân Rai. Tính đến tháng 01/2015, tổng số lao động hiện có và đã được TKV đào tạo là  905 người (số lao động được TKV đào tạo là 708 người); Ban QLDA hiện có 388 lao động (bao gồm 191 lao động tuyển dụng trong số lao động được TKV đào tạo). Số lao động đã được TKV đào tạo còn lại (517 người) đang tiếp tục được TKV tuyển dụng. Trong số lao động trên có 560 lao động trên địa bàn.

Dự án Alumin Nhân Cơ đang đi đúng hướng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi họp

Hết tháng 01/2015, diện tích đền bù, GPMB của dự án là 640 ha với chi phí gần 344 tỷ đồng, số hộ dân bồi thường thu hồi đất là 889 hộ. Số hộ đủ điều kiện tái định cư bước đầu xác định là 96 hộ. Ban QLDA đã phối hợp với chính quyền địa phương bố trí 29 lô đất tái định cư (cho các hộ có nhu cầu sử dụng đất tái định cư) và đang giải quyết tiếp cho các hộ dân còn lại theo nhu cầu.

Cũng theo ông Chuẩn, hiện nay công tác đền bù GPMB của dự án gặp nhiều khó khăn, phức tạp do giá đền bù chưa cụ thể và sát với thực tế. Cơ sở hạ tầng khu vực dự án còn nhiều khó khăn, kèm theo thời tiết rất phức tạp (mưa nhiều) gây nhiều khó khăn cho công tác vận chuyển, lắp đặt thiết bị (nhất là các thiết bị siêu trường, siêu trọng) và thi công XD, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Nguồn lao động ở địa phương không đủ về số lượng và chất lượng, trình độ đào tạo còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu của dự án nên việc tuyển dụng gặp nhiều khó khăn.

Dự kiến quí II/2015, dự án sẽ hoàn thành công tác XD và lắp đặt thiết bị. Tiến hành chạy thử đơn động, liên động không tải từng khu vực và chạy thử nhà máy nhiệt điện thuộc nhà máy alumin. Đến quí III/2015 cho chạy thử liên động và chạy thử có tải toàn bộ nhà máy. Quí IV/2015, sẽ ra sản phẩm alumin và chuẩn bị các điều kiện để bàn giao đưa nhà máy vào sản xuất.

Dự án Alumin Nhân Cơ đang đi đúng hướng

Hệ thống bồn kết tinh

Để tháo gỡ một số vướng mắc hiện nay, TKV kiến nghị một số vấn đề. Trong đó, đề nghị Bộ Quốc Phòng sớm xem xét có ý kiến chấp thuận về việc điều chỉnh 404,4 ha diện tích khai thác mỏ (thuộc vùng tạm cấm hoạt động khoáng sản) ra khỏi khu vực tạm cấm hoạt động khoáng sản theo như đề nghị của UBND tỉnh Đăk Nông tại công văn số 119/UBND-NN ngày 09/01/2015 gửi Bộ Quốc Phòng. Đề nghị Bộ Tài nguyên & Môi trường sớm xem xét cấp phép khai thác mỏ bauxit Nhân Cơ để TKV triển khai thực hiện các công việc tiếp theo, đáp ứng yêu cầu cấp quặng cho Nhà máy tuyển và Nhà máy alumin khi dự án đi vào sản xuất...

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của TKV, các bộ, ngành và địa phương trong việc triển khai có hiệu quả tiến độ của dự án. Thủ tướng cho rằng, Tây Nguyên là địa phương giàu tiềm năng kinh tế và có vị trí chiến lược quan trọng đối với đất nước. Với trữ lượng dự báo là 11 tỉ tấn quặng, Tây Nguyên đang hướng đến mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững. “Để phát triển bền vững trước hết phải khai thác được tiềm năng lợi thế cũng như con người nơi đây. Phải làm sao vừa đạt hiệu quả kinh tế cao, bảo đảm môi trường cũng như văn hóa và tiến bộ xã hội”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Dự án Alumin Nhân Cơ đang đi đúng hướng

Lò nung Hidrat nhà máy alumin Nhân Cơ

Thực tế đã chứng minh dự án Tổ hợp Bauxite – Nhôm Lâm Đồng (Dự án Tân Rai) đã chạy thử thành công và đi vào vận hành thương mại, Dự án thí điểm bước đầu đã có kết quả tích cực, doanh thu của Dự án năm 2014 ước đạt 3.500 tỷ đồng; nộp ngân sách địa phương trên  200 tỷ đồng. Sau khi Dự án đi vào vận hành ổn định, doanh thu dự kiến đạt trên 4.500 tỷ đồng/năm; nộp ngân sách khoảng 400 tỷ đồng/năm. Tạo công ăn, việc làm ổn định cho hàng vạn lao động liên quan, nâng cao đời sống người dân khu vực Dự án, đóng góp đáng kể cho GDP của tỉnh Lâm Đồng. Phần lớn sản phẩm alumina của Nhà máy được xuất khẩu, đã bước đầu thực hiện được ký hợp đồng bán alumina với các đối tác nước ngoài. Giá bán alumina trên thế giới hiện đã bước vào chu kỳ tăng. Sản lượng alumina xuất khẩu trong năm 2014 là 490 ngàn tấn, đem lại nguồn thu ngoại tệ xấp xỉ 160 triệu USD. Sản phẩm alumina do Nhà máy sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, không có hàng tồn kho.

Bởi vậy, đối với dự án Nhân Cơ, Thủ tướng khẳng định, dự án đang đi đúng hướng, đồng thời chỉ đạo, TKV tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo an ninh, an toàn lao động trên công trường, giải phóng mặt bằng.

Ngày mai, Đoàn công tác Chính phủ sẽ tiếp tục có buổi làm việc, kiểm tra công trình dự án Alumin Tân Rai, tỉnh Lâm Đồng.

Dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ gồm 2 nhà máy chính: Nhà máy tuyển quặng Bauxite và nhà máy sản xuất Alumin với tổng diện tích khoảng 850ha.

Nhà máy tuyển quặng Bauxite có công suất 1.650.000 tấn quặng tinh khô/năm, có khả năng mở rộng lên 3.300.000 tấn/năm và cấp thẳng cho Nhà máy sản xuất Alumin. Nhà máy sản xuất Alumin công suất 650.000 tấn/năm, có khả năng mở rộng lên 1.200.000 tấn/năm.

Nguyễn Kiên (tổng hợp)

  • el-2024