Điện lực TKV: “Cứu cánh” của ngành than

07:07 | 15/08/2014

975 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có thể khẳng định, trong điều kiện tiêu thụ than khó khăn như hiện nay, các nhà máy nhiệt điện trở thành một cứu cánh cho ngành than. Những nỗ lực trong đầu tư xây dựng các nhà máy nhiệt điện của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) trong những năm qua đã dần khẳng định một hướng đi đúng và trúng, doanh thu cao từ sản xuất điện cũng đã góp phần ổn định tài chính trong ngôi nhà chung TKV.

Năng lượng Mới số 347

Hướng đi đúng

Còn nhớ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi TKV đề xuất được xây dựng nhà máy nhiệt điện gần một số mỏ khai thác than như Khánh Hòa (Thái Nguyên), Na Dương (Lạng Sơn) nhằm tiêu thụ than cho các mỏ than khó bán này, giảm chi phí vận chuyển… dư luận còn tranh cãi về việc ngành than tham gia sản xuất điện. Nhiều người hoài nghi liệu ngành than sẽ triển khai như thế nào… Tuy nhiên, chỉ sau đó một thời gian, khi các nhà máy được mọc lên đã cho thấy ý tưởng của đề án thực sự hiệu quả.

Chúng ta đều biết than của Na Dương hay Khánh Hòa đều là những loại than khó tiêu thụ trên thị trường, vì có hàm lượng lưu huỳnh cao. Hơn nữa chi phí vận chuyển để đến các nhà máy xi măng có thể tiêu thụ được lại rất cao. Và thậm chí sau khi thay đổi công nghệ, họ không tiêu thụ loại than này nữa. Nguy cơ phải đóng cửa mỏ là một thực tế. Ðề xuất biến từ than thành điện để truyền tải đi khắp các vùng trong cả nước đã là một câu trả lời đúng. Giờ đây, các vùng Na Dương, Khánh Hòa đã trở thành những tổ hợp than điện hiệu quả, góp phần đẩy mạnh kinh tế, tạo dựng công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương.

Không dừng lại ở đó, đến nay TKV đã triển khai xây dựng một loạt các nhà máy nhiệt điện khác như: Nhà máy Nhiệt điện Sơn Ðộng (Bắc Giang) để tiêu thụ than cho vùng than tại Hoành Bồ (Quảng Ninh), một vùng giáp ranh 2 tỉnh này; Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả 1 và 2 để tiêu thụ than vùng Cẩm Phả; Nhà máy Nhiệt điện Ðông Triều để tiêu thụ than vùng Mạo Khê… Tất cả các nhà máy nhiệt điện này đều được áp dụng công nghệ lò tầng sôi tuần hoàn, cho phép sử dụng các loại than cám chất lượng xấu, khó tiêu thụ trên thị trường… Các dự án này lại càng mang lại hiệu quả khi thị trường tiêu thụ than gặp khó khăn trong những năm gần đây. Các nhà máy nhiệt điện ngoài việc đóng góp lớn vào sản lượng điện quốc gia, giúp đảm bảo an ninh năng lượng điện còn trở thành cứu cánh lớn cho ngành than trong giai đoạn hiện nay.

Điện lực TKV: “Cứu cánh” của ngành than

Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả - TKV

Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư

Theo báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh từ đầu năm đến nay của TKV, từ đầu năm đến nay, các nhà máy điện thuộc TKV đều vận hành ổn định và huy động ở công suất cao. Sản lượng điện 7 tháng đầu năm nay đạt gần 5,06 tỉ kWh, bảo đảm nguồn cung điện ổn định, liên tục hòa lưới điện quốc gia; doanh thu từ sản xuất, bán điện đạt 7.131 tỉ đồng, bằng 69% kế hoạch năm và bằng 125% so với cùng kỳ năm 2013, góp phần quan trọng vào tổng doanh thu 7 tháng toàn Tập đoàn với con số đạt gần 60.300 tỉ đồng, bằng 57% kế hoạch năm. Kết quả này đã bảo đảm cho hơn 123 nghìn lao động toàn Tập đoàn, trong đó có tới 93 nghìn lao động trực tiếp sản xuất than có việc làm ổn định với mức thu nhập bình quân đạt 7,7 triệu đồng/người/tháng.

Có thể nói, hai quý đầu năm 2014 là thời điểm các nhà máy nhiệt điện của Tổng Công ty Ðiện lực được huy động công suất phát ở mức tải cao. Do luôn ở trong tình trạng căng tải nên các nhà máy đã bằng nhiều biện pháp, kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo duy trì vận hành ổn định và liên tục của thiết bị. Theo đánh giá chung, mặc dù luôn được huy động với công suất phát cao, đồng thời có những sự cố khách quan do lưới điện mang lại dẫn đến phải ngừng lò máy một vài lần, nhưng về cơ bản, các nhà máy nhiệt điện như Na Dương, Cao Ngạn, Sơn Ðộng, Cẩm Phả… vẫn đảm bảo vận hành ổn định, đáp ứng yêu cầu phát điện của hệ thống. Tính chung từ đầu năm đến nay, sản lượng điện thương mại của Tổng Công ty Ðiện lực - TKV tại một số đơn vị nêu trên đạt 60,4% kế hoạch năm, doanh thu cũng đạt 64,7% kế hoạch năm và thu nhập bình quân của CBCVN, người lao động đạt 7,4 triệu đồng/người/tháng.

Với những khởi động đầu năm thuận lợi, những tháng còn lại cuối năm 2014, Tập đoàn chỉ đạo Tổng Công ty Ðiện lực sẽ tiếp tục thi đua sôi nổi, phát huy phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, quản lý chặt chẽ, tiết giảm tối đa các chi phí, phấn đấu duy trì vận hành ổn định các nhà máy, đảm bảo tuyệt đối an toàn, đời sống, thu nhập của CBCNV, người lao động không ngừng được cải thiện và ngày càng nâng cao, hoàn thành vượt mức kế hoạch điều hành sản xuất kinh doanh của tổng công ty năm 2014.

Phát huy thế mạnh này, Tập đoàn đã được phê duyệt và đang ủy quyền cho Tổng Công ty Ðiện lực - TKV triển khai tiếp một số dự án như: Nhiệt điện Cẩm Phả 3 (Quảng Ninh); Nhiệt điện Na Dương 2 (Lạng Sơn); Nhiệt điện Nông Sơn (Quảng Nam); Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 (Nghệ An), Thủy điện Ðồng Nai 5 v.v... Theo tiến độ, tổng công ty tập trung triển khai để đảm bảo các dự án điện được đưa vào theo đúng quy hoạch như năm 2015, đưa vào Nhà máy Thủy điện Ðồng Nai 5, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn; năm 2020, đưa vào Nhà máy Nhiệt điện Na Dương 2, Nhiệt điện Cẩm Phả 3…

Ngoài các dự án đang triển khai nói trên, từ đầu năm đến nay, Tổng Công ty Ðiện lực - TKV đã đầu tư tổng giá trị 1.517 tỉ đồng cho các hạng mục công trình thuộc các dự án đang được triển khai, bằng trên 50% kế hoạch năm 2014. Số kinh phí đầu tư trên, tổng công ty đang thực hiện nhiều hạng mục của các nhà máy đã hoạt động và các dự án đang được triển khai như: Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê, hạng mục gói thầu số 16 xây dựng bãi thải xỉ và đường từ nhà máy ra khu vực bãi thải xỉ; Nhà máy Nhiệt điện Sơn Ðộng, hạng mục trong gói thầu 9B và 9C xây dựng khu nhà ở cho CBCNV và hạ tầng kỹ thuật tại Nàng Nòn; Gói thầu xây dựng nhà ở cho CBCNV Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả 1 và 2 v.v...

Trong thời gian tới, Tổng Công ty Ðiện lực - TKV là một trong các tổng công ty của Tập đoàn đang triển khai công tác cổ phần hóa doanh nghiệp. Do đó, Tổng Công ty Ðiện lực TKV đang tập trung đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo theo kế hoạch yêu cầu của Tập đoàn. Ðến nay, công tác xác định giá trị doanh nghiệp của tổng công ty đã được Công ty TNHH Kiểm toán Krestion ACA Việt Nam đánh giá xong, đồng thời cơ bản đã thực hiện xong công tác quyết toán thuế với cơ quan thuế địa phương. Về công tác lao động, hiện tại, các đơn vị trong tổng công ty đã và đang rà soát hồ sơ lao động và tính thời gian công tác của tất cả lao động trong tổng công ty đảm bảo theo đúng tiến độ đề ra.

Hết tháng 7-2014, sản lượng điện sản xuất và tiêu thụ của toàn bộ các nhà máy điện thuộc TKV đạt gần 5,06 tỉ kWh, bảo đảm nguồn cung điện ổn định, liên tục hòa lưới điện quốc gia; doanh thu từ sản xuất, bán điện đạt 7.131 tỉ đồng, góp phần quan trọng vào tổng doanh thu 7 tháng toàn Tập đoàn với con số đạt gần 60.300 tỉ đồng, bằng 57% kế hoạch năm. Kết quả này đã bảo đảm cho hơn 123 nghìn lao động toàn Tập đoàn, trong đó có tới 93 nghìn lao động trực tiếp sản xuất than có việc làm ổn định với mức thu nhập bình quân đạt 7,7 triệu đồng/người/tháng.

 

Hải Văn

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps