Dấu ấn Than Nam Mẫu

14:00 | 09/02/2015

1,161 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Than Nam Mẫu bước vào năm 2015 trong niềm vui hân hoan khi mới đây công ty vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Để có được những thành tích đó, suốt trong những năm qua, công nhân, cán bộ công ty đã miệt mài và bền bỉ đưa sản xuất cũng như đời sống người thợ đi lên. Họ cũng hiểu hơn ai hết, phải làm gì để luôn giữ vững danh hiệu cao quý ấy.

Năng lượng Mới số 397

Dấu ấn một năm thành công

Thành phố Uông Bí trong dịp đón xuân trang hoàng cờ, hoa. Tại văn phòng điều hành cũng như các khu vực nhật lệnh, giao ca sản xuất Công ty Than Nam Mẫu, những đào, quất, băng giôn khẩu hiệu cũng được bố trí đẹp mắt tại các sảnh và lối đi. Một không khí xuân náo nức. Cũng thật dễ hiểu, bởi năm nay, thợ mỏ Nam Mẫu đón xuân trong một tư thế mới, mạnh mẽ hơn, hoành tráng hơn cả về vật chất lẫn tinh thần. Về vật chất, hiện nay cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi và các điều kiện phục vụ cho sản xuất của Nam Mẫu hiện nay khá vững vàng, hiện đại và đầy đủ. Về tinh thần, cùng với nhiều danh hiệu cao quý khác, năm nay Nam Mẫu còn vừa được gắn lên mình danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động.

Năm 2014 vừa qua cũng là năm than Nam Mẫu ghi dấu những thành quả đầu tiên của dự án giếng nghiêng với việc cho ra những tấn than đầu tiên tại khu vực này. Đây được coi là một kết quả rất khả quan, đánh dấu việc mở ra một giai đoạn mới trong chiến lược xuống sâu và mở rộng diện khai thác của công ty. Theo tính toán, Dự án Giếng nghiêng có tuổi thọ khai thác kéo dài trong 35 năm, trữ lượng công nghiệp khoảng trên 80 triệu tấn than. Điều đó cũng có nghĩa, hướng đi và sự phát triển của than Nam Mẫu tương đối ổn định, bền vững.

Công nhân than Nam Mẫu

Trong các mặt quản lý vật tư, lao động tiền lương, công ty đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các định mức vật tư, nhiên liệu cho máy móc thiết bị. Công ty duy trì khoán các yếu tố chi phí gắn liền với chất lượng sản phẩm, tổ chức khoán và kiểm soát chất lượng than chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, tồn kho. Để thực hành tiết kiệm chi phí sản xuất một cách thiết thực và hiệu quả nhất, công ty đã ban hành các nhóm giải pháp thực hành tiết kiệm chống lãng phí và được triển khai cụ thể, đồng bộ từ công ty đến các công trường, phân xưởng. Công ty tổ chức tuyên truyền thực hành tiết kiệm chống lãng phí đến từng người lao động để mọi người hiểu rằng tiết kiệm chi phí sản xuất là trách nhiệm và quyền lợi của chính mình…

Cùng với việc triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, than Nam Mẫu đã từng bước thực hiện tái cơ cấu với sự chuẩn bị chu đáo. Việc tách, nhập một số đơn vị, phòng, ban, bố trí lại lao động cho phù hợp với mô hình mới theo hướng tinh gọn, hiệu quả để nâng cao nội lực đã được công ty tiến hành tuần tự theo các bước để tránh ảnh hưởng lớn tới tư tưởng người lao động.

Hồi ức và những bước đi vững chắc

Công ty Than Nam Mẫu sinh sau đẻ muộn so với các đơn vị sản xuất than hầm lò của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). Những đường lò cũ nằm sâu dưới lòng đất và công trường làm than ở vùng rừng núi Năm Mẫu, dấu tích để lại từ năm 1888. Từ năm 1976, các đơn vị ngành than khu vực Mạo Khê - Uông Bí được sáp nhập thành hai mỏ Than Thùng và Mỏ than Yên Tử. Đầu năm 1999 hai mỏ Than Thùng và Yên Tử sáp nhập lấy tên là Mỏ than Nam Mẫu trực thuộc Công ty  Than Uông Bí. Kể từ đó, than Nam Mẫu với nhiều mô hình quản lý với những tên gọi khác nhau và từ tháng 8/2013 trở thành Chi nhánh TKV với tên rút gọn là Công ty Than Nam Mẫu - TKV. Công ty được giao một nguồn tài nguyên lớn với 247 triệu tấn than nguyên khai, trong đó có 4 vỉa trong tổng số 9 vỉa than có độ dày trên 6m, chất lượng than tốt và có giá trị cao tại Việt Nam. Nếu chỉ khai thác tới mức -200 với công suất 5 triệu tấn than nguyên khai/năm thì mỏ phải khai thác trong 60 năm. Khi mới thành lập, mỏ than Nam Mẫu có 1.500 CBCNV, trong đó 579 thợ lò, bộ máy tổ chức gồm 10 phòng ban, 10 phân xưởng sản xuất; 100% lò chợ được chống giữ bằng gỗ, tách phá than bằng khoan nổ mìn.

Công ty gặp rất nhiều khó khăn do cơ sở vật chất thiếu thốn, tài chính chủ yếu là nguồn vốn vay ngân hàng, khấu hao và lãi vay chiếm tỷ lệ cao trong giá thành sản phẩm. Diện sản xuất lộ thiên không còn, phải sản xuất 100% than hầm lò; điều kiện địa chất phức tạp; đội ngũ cán bộ, công nhân viên đa số chưa quen nếp quản lý sản xuất than hầm lò; thợ lò thiếu, mặc dù công ty đã có nhiều cố gắng trong việc cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, nâng cao mức thu nhập để thu hút lao động, tuy nhiên với đặc thù của khai thác hầm lò là nguy hiểm và độc hại nên công ty gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển chọn và đào tạo nhân lực phục vụ sản xuất...

Lãnh đạo và người lao động than Nam Mẫu luôn xác định để tồn tại và phát triển bền vững thì không còn có hướng nào khác là phải đổi mới công tác quản lý và đổi mới công nghệ sản xuất. Phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của giai cấp công nhân mỏ, suốt hơn mười năm năm qua CBCNV Công ty Than Nam Mẫu luôn đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ Tập đoàn giao với tổng số nhiều dự án, công trình đổi mới công nghệ lớn quan trọng, góp phần đưa Nam Mẫu lên một nấc thang mới. Tiêu biểu như việc đưa vào hoạt động máy đào lò, máy khấu than, giá khung di động chống lò, hệ thống cơ giới hóa vận chuyển người và vật tư thiết bị trong lò bằng Monoray; lò chợ cơ giới hóa đồng bộ khai thác than chống giữ bằng giàn chống tự hành kết hợp với máy khấu than; hệ thống quan trắc khí mỏ tập trung, hệ thống phun sương dập bụi, hệ thống xe song loan chở người; băng tải đá; hệ thống băng tải vận tải than tiêu thụ v.v...

Sản xuất 2,4 triệu tấn than năm 2015

 Với sự nỗ lực trong đầu tư, sản xuất của công ty đến nay đã có mức tăng trưởng gấp hơn 10 những năm đầu mới thành lập. Hiện nay, công ty khai thác mỗi năm trên 2 triệu tấn than, doanh thu khoảng trên 2.500 tỉ đồng. Một con số ấn tượng, nằm trong tốp đầu của các đơn vị sản xuất than của Tập đoàn. Trong hành trình sản xuất và kinh doanh của mình, than Nam Mẫu được nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước về thăm, chỉ đạo và động viên, khích lệ làm cho Nam Mẫu luôn có hướng đi đúng và tinh thần của công nhân, cán bộ cũng thêm hăng hái hơn trên mặt trận sản xuất than. Như để đáp lại những tình cảm đó, lãnh đạo và công nhân, cán bộ Công ty đã chủ động xây dựng  kế hoạch và ban hành nhiều  giải pháp đồng bộ nhằm không ngừng nâng cao sản lượng, tăng năng lực cạnh tranh, tăng lợi nhuận và đảm bảo ổn định thu nhập cho người lao động.

Bước sang mùa Xuân năm 2015, than Nam Mẫu đề ra mục tiêu sản xuất cao hơn, ở mức 2,4 triệu tấn than nguyên khai và nhiều chỉ tiêu quan trọng khác. Than Nam Mẫu sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả hơn nữa các nhóm giải pháp mang tính cơ bản để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được giao, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lao động cao quý vừa được Đảng và Nhà nước trao tặng, xứng đáng với tuổi 16 tràn đầy sức sống, niềm tin và hy vọng. Và để biến niềm tin, hy vọng ấy trở thành những thành quả thì ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của mùa xuân ấm áp này, hàng ngàn CBCNV toàn công ty đã và đang ra sức phấn đấu thi đua lao động sản xuất với năng suất hiệu quả cao nhất. Chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào những bước đi vững chắc, hướng tới những gì tốt đẹp nhất của những người thợ mỏ than Nam Mẫu.

Hà Trang

 

  • el-2024