Đại hội thi đua yêu nước TKV lần thứ 4

14:59 | 18/05/2015

1,032 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong 5 năm (2011 – 2015), công tác thi đua, khen thưởng trong toàn Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) đóng vai trò hết sức quan trọng, góp phần thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Sáng  18/5, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã long trọng tổ chức Đại hội thi đua yêu nước TKV lần thứ IV và tổng kết công tác thi đua khen thưởng 5 năm (2011 - 2015). Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải  đến chúc mừng và chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn nhấn mạnh: Trong 5 năm qua, công tác thi đua, khen thưởng được triển khai sâu rộng trong toàn Tập đoàn  trở thành một công cụ quản lý, là biện pháp điều hành hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy mọi hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như các mặt hoạt động khác trong Tập đoàn.

Qua các phong trào thi đua, đội ngũ thợ mỏ được rèn luyện, bồi dưỡng nâng cao tính kỷ luật, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm với tập thể và kỹ năng hiệp đồng tác nghiệp giữa các vị trí trong dây chuyền sản xuất.  Từ đó đến nay, việc làm đó đã trở thành “khuôn mẫu”, là tiêu chí đánh giá về công tác khen thưởng của các đơn vị; đồng thời đã tạo dựng được tư duy mới trong công tác khen thưởng, không còn tình trạng so sánh khập khiễng về công trạng giữa cán bộ với người lao động trực tiếp trong Tập đoàn khi xét khen thưởng.

 Phó Thủ tướng  Hoàng Trung Hải trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Công ty CP XNK Than - Vinacomin

Điển hình nhất phải nói đến phong trào thi đua lao động sáng tạo, giành năng suất dẫn đầu Tập đoàn. Đây là một phong trào thi đua chuyên đề mang sắc thái riêng, tiêu biểu trong các phong trào thi đua trong Tập đoàn. Hơn nữa, phong trào này còn mang đậm nét văn hóa của ngành Than không giống bất cứ ngành nghề nào khác. Trong 5 năm qua, đã có gần 29.000 sáng kiến và đề tài khoa học được áp dụng vào sản xuất, làm lợi trên 1.855 tỉ đồng. Đã có 185 cán bộ, công nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng công nhận và Huy hiệu Lao động sáng tạo. Nhiều tập thể, cá nhân đật các giải cao trong các Hội thi sáng tạo do các tỉnh hoặc các bộ, ngành tổ chức hoặc được Liên hiệp các Hội khoa học Việt Nam trao giải thưởng.

Các phong trào không chỉ dừng lại ở phạm vi Tập đoàn phát động mà thực tế, các đơn vị đã tự chủ động phát triển phong trào với những nội dung, mục tiêu thi đua riêng đã tạo cho phong trào thi đua lao động sáng tạo, dành năng suất dẫn đầu phong phú hơn và lan rộng hơn, không chỉ đối với những lĩnh vực ngành nghề phổ biến của Tập đoàn mà cả các ngành nghề mang tính đặc thù như luyện kim, sản xuất vật liệu nổ công nghiệp, sản xuất cơ khí, vận tải, …

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các tập thể, cá nhân điển hình

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng tặng cờ Thi đua cho các đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc của TKV

Hằng năm, khi tổng kết phong trào thi đua lao động sáng tạo, giành năng suất dẫn đầu, tôn vinh khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích cao là ngày hội của những người thợ mỏ, có tác dụng khích lệ, động viên người lao động hết sức thiết thực và có sức lôi cuốn mạnh mẽ, thu hút mọi đối tượng hăng hái tham gia. Phong trào thi đua ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi đạt danh hiệu thợ giỏi cũng là một phong trào thu hút đông đảo thợ mỏ tham gia và đem lại hiệu quả thiết thực. Phong trào được duy trì thường xuyên từ các công trường, phân xưởng và các đơn vị thành viên. Thợ mỏ tự giác và hăng hái học tập, ôn luyện lý thuyết và cặp nhật kiến thức mới, rèn luyện nâng cao kỹ năng nghề, làm chủ các thiết bị và kỹ thuật, công nghệ mới để sản xuất với năng suất và chất lượng cao, đáp ứng với yêu cầu của giai đoạn phát triển mới. Hàng năm các đơn vị tổ chức Hội thi cấp cơ sở, ba năm một lần Tập đoàn mở Hội thi chọn thợ giỏi cấp Tập đoàn. Qua hai Hội thi do Tập đoàn tổ chức vào năm 2011 và 2014, đã có trên 1.000 công nhân được công nhận danh hiệu “Thợ giỏi cấp TKV”.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã biểu dương những thành tích mà TKV đã đạt được trong thời gian qua và đề nghị Tập đoàn tập trung thực hiện tốt công tác  tái cơ cấu tập đoàn, trong đó tập trung vào các ngành sản xuất chính; có giải pháp hữu hiệu, khai thác hiệu quả tài nguyên khoáng sản... Bên cạnh đó, TKV cần thực hiện tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập cho người lao động; cải tạo và nâng cấp các mỏ, phục vụ tốt cho các nhu cầu than, khoáng sản của đất nước; làm tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước đi vào chiều sâu, để có nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của toàn Tập đoàn.

Nhân dịp này, có 3 tập thể đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Cùng các cá nhân đón nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú, Thầy thuốc ưu tú và Chiến sỹ thi đua toàn quốc.

 

 

Nguyễn Kiên (Năng lượng Mới)