Lò giếng đứng:

Bước đột phá của ngành than

07:00 | 30/05/2013

1,091 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Lần đầu tiên các đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) tự thiết kế và thi công đào lò giếng đứng mỏ hầm lò Núi Béo. Đây là dự án có quy mô lớn, trọng điểm của ngành than, tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỉ đồng, được ngành than kỳ vọng là tiền đề xây dựng hàng loạt các mỏ hầm lò giếng đứng trong thời gian tới.

Đầu tư, ứng dụng công nghệ mới

Dự án mỏ Núi Béo được chính thức khởi công ngày 3/2/2012, công suất thiết kế 2 triệu tấn than nguyên khai/năm, khai thông mở vỉa bằng cặp giếng đứng xuống đến mức âm 410m, chủ yếu áp dụng cơ giới hóa trong khai thác.

Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác hầm lò mỏ than Núi Béo khai thác phần từ lộ vỉa đến mức -350. Theo đó, đơn vị thi công sẽ đào 1 giếng chính cùng 1 giếng phụ và nhà tháp giếng; trong đó giếng chính được đào từ mức +35 xuống mức -410 dài 445m, trang bị thùng skip để vận tải than; giếng phụ đào từ mức +35 xuống -370 chiều dài 405m trang bị thùng cũi để vận chuyển người, thiết bị, vật liệu.

Dự án có công suất thiết kế 2 triệu tấn than/năm với tổng mức đầu tư trên 5.300 tỉ đồng. Trữ lượng địa chất huy động trên 68 triệu tấn, trong đó khoảng 48% trữ lượng có thể áp dụng cơ giới hóa đồng bộ, 52% áp dụng khai thác bán cơ giới với 6 lò chợ khai thác đồng thời. Các hệ thống khai thác được xác định là cột dài theo phương và chia lớp ngang nghiêng, chống giữ bằng hệ thống cột, giá thủy lực, khấu than bằng máy; vận tải than ở các lò dọc vỉa bằng băng tải và máng cào; vận tải đất đá, thiết bị, con người bằng monoray treo trên nóc lò. Dự án được triển khai nhằm tạo diện sản xuất gối đầu khi sản lượng than lộ thiên của Núi Béo ngày một giảm dần, dự kiến bắt đầu tham gia sản lượng từ năm 2016.

Chuyên gia Ukraina và các kỹ sư, công nhân Hầm lò 1 lắp đặt tháp giếng đứng Núi Béo

Ông Trần Quang Khải - Ban Quản lý Dự án Công ty CP Than Núi Béo cho hay: “Dự án hầm lò này có ý nghĩa rất lớn. Vì bản chất của thi công giếng đứng đối với Vinacomin vẫn chưa có đơn vị nào làm. Do đó, chúng tôi cũng muốn nhân dịp này, thông qua nhà thầu phụ của Ukraina đào tạo một lực lượng sau này có thể tiếp cận công nghệ làm giếng đứng - một đội ngũ nhân lực chất lượng cao”.

Phó giám đốc Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò 1 (đơn vị được giao làm tổng thầu thi công) Lê Trung Toán cho biết: Chỉ 1 tháng sau khi khởi công, đơn vị đã đổ mẻ bê-tông đầu tiên bằng thiết bị phun vữa tạo thành giếng, hiện tại đã hoàn thành công đoạn đầu tiên đào 2 giếng đứng sâu 57m. Ngày 2-5 vừa qua, sau quá trình chuyển giao công nghệ, thiết bị, công ty đã khoan nổ mìn lắp đặt cốt-pha và ngày 10/5 tiếp tục triển khai đào lò đứng, đào đến đâu sẽ đổ bê-tông đến đó, phấn đấu hoàn thành 625m trong năm nay.

“Thời điểm hiện tại, công ty đã lắp đặt xong 2 tháp, mỗi tháp nặng khoảng 170 tấn, cao 22m. Mỗi giếng sử dụng 22 tời để thả sàn công tác (pu-li) diện tích 8x8m, nặng 23 tấn. Việc lắp đặt tời hết sức phức tạp, sai số 4 góc với nhau chỉ được phép một nửa mm. Để đưa sàn pu-li lên đỉnh tháp, các kỹ sư, công nhân của công ty đã sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, lắp đặt luôn dưới mặt đất, đưa lên bằng cẩu 220 tấn, bảo đảm độ chính xác tuyệt đối, được các chuyên gia Ukraina đánh giá rất cao. Thời điểm khó khăn nhất đã qua, công việc hiện tại rất trôi chảy” - ông Toán cho biết thêm.

Tỏ vẻ thán phục, chuyên gia Vladimia Valodia người Ukraina cho biết: Các kỹ sư, công nhân Việt Nam thông minh lắm, tuy kỹ thuật đào lò giếng đứng còn mới mẻ nhưng nhiều người nắm bắt kỹ thuật rất nhanh. Điều cản trở lớn nhất là hai bên bất đồng ngôn ngữ, các ý tưởng đều phải nhờ phiên dịch cho nên đôi lúc không hiểu nhau.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Mỏ (đơn vị được giao làm tổng thầu tư vấn thiết kế), các công đoạn sản xuất của mỏ Núi Béo sẽ được cơ giới hóa đến mức cao nhất, sử dụng giàn chống vinaalta và máy khấu, giá khung di động, cột thủy lực đơn, máy đào lò com-bai, xe khoan tam-rốc; vận tải than liên tục bằng băng tải, máng cào…

Với dự án này, ngành than kỳ vọng sẽ là tiền đề nâng cao trình độ quản lý của cán bộ, công nghệ chế tạo thiết bị của các đơn vị cơ khí và nâng cao tay nghề công nhân đào lò, từ đó làm cơ sở cho việc sau này tự triển khai các dự án than hầm lò trọng điểm khác.

“Mở lối” cho các mỏ hầm lò

Công ty CP Than Núi Béo đang khai thác lộ thiên tại khu vực thuộc phường Hà Tu, TP Hạ Long (Quảng Ninh), sản lượng lên đến gần 6 triệu tấn/năm, ở mức cao nhất Tập đoàn.

Theo quy hoạch ngành than đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sau năm 2015, sẽ dừng khai thác lộ thiên ở Núi Béo và chuyển sang khai thác hầm lò. Do vậy, để duy trì sản lượng, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, việc xây mới mỏ hầm lò Núi Béo là nhiệm vụ quan trọng được lãnh đạo Vinacomin đặc biệt quan tâm, đẩy nhanh tiến độ để kịp gối đầu, duy trì sản lượng của công ty trong những năm tới.

Đây là dự án trọng điểm của Tập đoàn, giao cho Công ty CP Than Núi Béo làm chủ đầu tư. Do là dự án lớn, công nghệ hiện đại và ngành than lần đầu tiên tự tổ chức thiết kế, thi công nên sẽ có nhiều khó khăn và thách thức trong quản lý, tổ chức thi công và vận hành dự án. Vì thế, ngay từ lúc bắt đầu triển khai công ty luôn phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, đồng thời chỉ đạo đội ngũ người lao động phải học hỏi kinh nghiệm của các đơn vị bạn, các chuyên gia trong và ngoài nước trong công tác đào lò để tự mình lớn lên, khẳng định mình, xứng đáng với sự tin tưởng của Tập đoàn. Tiêu chí phải đạt được: an toàn cao nhất, quản lý tốt nhất, chất lượng tốt nhất, tiến độ cao nhất và môi trường an ninh xã hội tốt nhất. Điều quan trọng nhất là sau khi hoàn thành dự án, Tập đoàn sẽ có một đội ngũ tư vấn tốt, xây lắp mỏ tốt, tạo nền tảng vững chắc để phát triển các mỏ than hầm lò của Việt Nam đi sâu hơn, xa hơn, đủ năng lực đáp ứng chiến lược của Tập đoàn trong giai đoạn mới.

Tiếp xúc với một số công nhân, cán bộ kỹ thuật của Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò 1, chúng tôi thấy họ rất tự tin với nhiệm vụ mới mẻ này. Với việc chuẩn bị khá kỹ càng, bài bản, những phần việc khó khăn nhất đã qua, họ tin rằng “đầu xuôi, đuôi lọt”, việc hoàn thành hơn 600m lò trong năm nay sẽ vượt qua dễ dàng. Thậm chí, nếu áp dụng đúng các biện pháp kỹ thuật, đào giếng đứng có thể nhanh tiếp cận xuống sâu hơn.

Theo chủ trương, ngành than sẽ chuyển hướng từ tăng trưởng nóng sang tăng trưởng xanh, phát triển theo chiều sâu, các mỏ lộ thiên vùng Quảng Ninh sẽ chuyển sang khai thác hầm lò. Ðể duy trì sản xuất và phát triển theo hướng hiện đại, trong thời gian sắp tới các đơn vị trong Vinacomin  sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ mới trong khai thác tại những khu vực có điều kiện phù hợp.

Theo quy hoạch ngành than đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sau năm 2015 sẽ dừng khai thác lộ thiên ở Núi Béo và chuyển sang khai thác hầm lò. Do vậy, từ đầu năm 2012, Công ty Than Núi Béo đã được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam giao nhiệm vụ thực hiện dự án khai thác hầm lò mỏ than Núi Béo. Hiện nay, cùng với việc triển khai tốt tiến độ đề ra, Công ty Than Núi Béo đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty CP Than Hà Lầm và Trường Đào tạo nghề mỏ Hồng Cẩm để đào tạo tuyển sinh và hướng dẫn, kèm cặp nguồn nhân lực phục vụ cho dự án khai thác than hầm lò mỏ than Núi Béo giai đoạn 2013-2020.

Dự kiến đến năm 2017, khi dự án hầm lò mỏ than Núi Béo đi vào hoạt động, số cán bộ, công nhân lao động kỹ thuật cần thiết để điều hành và khai thác sẽ có trên 3.000 người, trong đó trên 1.800 người là thợ lò.


Trang Ly

  • el-2024