Bục nước hầm lò, một công nhân thiệt mạng

21:45 | 14/08/2013

942 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trưa ngày 14/8, tại Công ty Than Mạo Khê (Quảng Ninh) đã xảy ra vụ bục túi nước hầm lò làm 2 công nhân bị mắc kẹt, trong đó 1 người đã tử vong.

Công nhân hầm lò là lực lượng lao động cực khổ, đối mặt với rất nhiều rủi ro

UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết vào hồi 12 giờ 15 phút hôm nay (14/8), tại vỉa than số 9, mức -150/-80,  Công ty Than Mạo Khê, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra vụ tai nạn hầm lò do sự cố bục túi nước trong hầm lò, làm hai công nhân Phạm Phú Tiến và Ngô Đoàn Đảng bị mắc kẹt trong lò.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh phối hợp với Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) lập tức tiến hành việc cứu hộ, cứu nạn.

Đến 14h20 phút, đội cứu hộ chỉ cứu sống được anh Ngô Đoàn Đảng, còn anh Phạm Phú Tiến đã tử vong

Hiện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khắc phục sự cố, điều tra làm rõ nguyên nhân, thăm hỏi gia đình người bị nạn.

Sự cố bục túi nước trong lò khai thác than thường vẫn được đánh giá là tai nạn rủi ro rất khó lường trước. Túi nước được gọi theo đúng như hình dáng của chúng, nó giống như một chiếc túi chứa nước khổng lồ.  Có hai dạng trên bề mặt và dưới sâu trong lòng đất. Nó có thể có sẵn trong quá trình hình thành các vỉa than, địa tầng tích tụ lâu ngày thành những túi nước. Có thể chúng được sinh ra từ các đứt gẫy địa tầng, trải qua hàng trăm năm, nước lắng đọng ở chỗ đứt gẫy đó nên tạo ra chỗ chứa nước. Cũng có thể do hoạt động khai thác than từ thời Pháp để lại, khai thác than thổ phỉ tạo những đường lò cũ nay bị lấp…  

 

P.V