Quỹ Thắp Sáng Niềm Tin trao học bổng cho tân sinh viên

14:00 | 11/12/2014

1,443 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Thực hiện kế hoạch xét cấp học bổng năm 2014, sau 3 tháng tiếp nhận gần 600 hồ sơ, Ban Điều hành Quỹ đã phê duyệt trao học bổng Thắp Sáng Niềm Tin xin cho gần 100 sinh viên học giỏi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khắp cả nước.

Chương trình xét cấp học bổng năm nay đã được Ban Điều hành bổ sung thêm khâu phỏng vấn sinh viên sau khi đạt kết quả xác minh hoàn cảnh (thay vì chỉ có 3 khâu: lọc hồ sơ – chấm hồ sơ – xác minh hoàn cảnh như mọi năm) nhằm lựa chọn được những hạt nhân xứng đáng nhất. Chính điều đó đã mang đến cho chúng tôi thật nhiều cảm xúc.

Ảnh xác minh hoàn cảnh

Giọt nước mắt các em đã rơi lã chã khi nói về hoàn cảnh của gia đình mình. Giọt nước mắt của những nỗi đau không thể nói thành lời. Giọt nước mắt của những trăn trở mà đáng lẽ lứa tuổi của các em sẽ không phải trải qua. Giọt nước mắt của những nhọc nhằn trên lưng mẹ, nỗi bất lực của cha và cả sự vô định của chính các em.

Em Lê Thị Ngọc Anh quê Thanh Hóa là một trong số những trường hợp để lại ấn tượng sâu sắc cho Ban Điềuh hành Quỹ. Bố Ngọc Anh mất sớm vì căn bệnh ung thư quái ác. Một mình mẹ phải nuôi 2 chị em Ngọc Anh trong căn nhà nhỏ hẹp với những khoản vay nợ để lo tiền chữa bệnh cho bố. Từ khi còn nhỏ, em đã phải đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập. Gói nem thuê là công việc chính của em. Em nói: “…Mỗi khi tết đến, em thường làm đến tận tối ngày 30 mới được nghỉ vì nhu cầu nem vào dịp này nhiều. Sau khi về nhà cùng mẹ và em gái làm cơm cúng xong là em lăn ra ngủ vì mệt quá…”. Tiếp tục vẫn với giọng kể nghẹn ngào và hồi tưởng, em nói: “Năm em học lớp 9, em đi bán cua nhưng đến giờ đi học mà vẫn chưa bán hết. Em đã phải năn nỉ mọi người mua để còn đi học nhưng vẫn không kịp về nhà cất đồ. Thế là em mang cả cân và túi bóng lên lớp học. Lúc đó các bạn đều trêu em, thậm chí còn vứt cân của em đi…”.

Nhưng đấy vẫn chưa phải là tất cả! Ngọc Anh còn bị bệnh tim hành hạ. Đến khi em bước vào năm thứ nhất trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) thì phát hiện bản thân bị viêm xương. Căn bệnh làm cho cả người em lúc nào cũng đau nhức khiến việc học tập, sinh hoạt gặp khó khăn. Cuối cùng do số tiền thuốc quá lớn (hơn 2 triệu/tháng) Ngọc Anh đã quyết định nghỉ học. Trong thời gian đó, em vẫn đi tìm việc làm thêm để giúp mẹ giảm bớt khó khăn. Tuy nhiên, bệnh tim và bệnh viêm xương ngày càng nặng khiến em không đủ sức khỏe để làm bất cứ việc gì. Bế tắc, cùng quẫn, có lúc em đã nghĩ đến cái chết để tự giải thoát cho bản thân và giảm gánh nặng cho mẹ. Chúng tôi có thể nhìn thấy sự bất lực, đau khổ trên gương mặt của em qua làn nước mắt. Và thật may mắn, em đã từ bỏ cái ý nghĩ tìm đến cái chết vì em nhận ra rằng nếu em có mệnh hệ gì người đau khổ nhất chính là mẹ và em gái em.

Ngọc Anh trong chương trình Chào Tân sinh viên 2014

Cuộc đời là một vòng quay vô định, ta sẽ không thể biết trước điều gì. Chúng ta không thể thay đổi được mọi việc trong quá khứ, cũng không đoán trước được tương lai, vì vậy chỉ có thể nắm bắt và cố gắng hết mình cho hiện tại. Khi căn bệnh viêm xương thuyên giảm, Ngọc Anh đã lên Hà Nội làm công nhân để kiếm thêm thu nhập. Một lần nữa, em lại muốn quay trở lại trường. Vượt qua mọi khó khăn về kinh tế, sức khỏe, Ngọc Anh đã thi đỗ vào trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội. Nói đến đây, gương mặt em bừng sáng, em nói: “Em nghĩ giờ không có gì có thể làm em gục ngã được nữa. Em muốn sống trọn cho từng ngày và cố gắng hết sức để thực hiện ước mơ của mình”.

Trước nghị lực sống của em, Ban Điều hành Quỹ đã chào đón Ngọc Anh đến với ngôi nhà chung Thắp Sáng Niềm Tin. Và những giọt nước mắt đã rơi. 4 năm học sắp tới đôi vai gầy của mẹ sẽ giảm bớt gánh nặng, những nhọc nhằn của em sẽ bớt đi phần nào. Em sẽ không còn cô đơn nơi Hà Nội rộng lớn bởi ở đó đã có những người anh, người chị, người bạn luôn đồng hành và dõi theo từng bước đi của em.

Ban Điều hành Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới toàn thể Ban Lãnh đạo và CBNV các đơn vị ngành Dầu khí đã luôn dành sự quan tâm sâu sắc, sự giúp đỡ nhiệt tình và luôn đồng hành cùng Quỹ trong suốt thời gian qua để chắp cánh cho những ước mơ tưởng chừng như dang dở của các em học sinh, sinh viên. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, động viên của các cô bác, anh chị trên hành trình thắp sáng niềm tin, thắp sáng tương lai cho thế hệ trẻ nước nhà.

(Danh sách nhận học bổng tải về tại đây)

Thông tin về Quỹ tại website: www.thapsangniemtin.vn

Ban Điều hành Quỹ

DMCA.com Protection Status