Chàng trai "đất thuốc lào" đỗ thủ khoa ĐH Hải Phòng

18:18 | 08/08/2012

880 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Không chỉ trở thành tân thủ khoa Trường ĐH Hải Phòng với 26 điểm, Vũ Văn Thanh còn đỗ vào trường ĐH Ngoại thương với 26,5 điểm.

Em Vũ Văn Thanh - học sinh Trường THPT Tô Hiệu (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng vừa trở thành tân thủ khoa Trường ĐH Hải Phòng khi đạt 26 điểm. Cậu học trò vượt khó học giỏi này còn đỗ vào Trường ĐH Ngoại thương với 26,5 điểm.

Nhiều ngày nay, từ đầu làng cuối xóm, người dân thôn An Bồ, xã Dũng Tiến, Vĩnh Bảo (Hải Phòng), ai cũng tấm tắc khen cậu học trò Vũ Văn Thanh vượt khó học giỏi, mang niềm vui và tự hào về cho người dân quê hương Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Bố mẹ đều là nông dân, lại sinh ra ở một vùng quê thuần nông nên Thanh thấu hiểu được nỗi vất vả của gia đình. Những ngày nông nhàn, bố Thanh thường vào trung tâm thành phố làm phụ vữa, còn còn mẹ đi chẻ tăm thuê, làm giấy tiền gom góp từng đồng trang trải chi phí sinh hoạt. 

Em Vũ Văn Thanh (bên phải) cùng thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Văn Toàn.


Từ nhỏ, sớm ý thức được tầm quan trọng của việc học, Thanh và em gái không bao giờ để bố mẹ phải thúc giục, phiền lòng về học tập. 12 năm liền, Thanh đều là học sinh giỏi toàn diện, giành giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp thành phố. 

Năm học lớp 10, Thanh nộp đơn đăng ký dự thi chương trình Đường lên đỉnh Olympia. Câu chuyện con trai ông Thịnh phụ vữa giành được vòng nguyệt quế và “leo” một mạch đến cuộc thi quý II của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 12 đã khiến cho nhiều người khâm phục sự tự tin, ham học hỏi của chàng trai "đất thuốc lào" này. 

“Buổi tối, em thường chỉ học đến 11h rồi đi ngủ, sáng sớm dậy ôn lại bài. Khi học em không để ý tới việc khác nên học rất nhanh vào. Những lúc học bài xong thì em đi thái bèo, cho lợn ăn và nấu cơm để mẹ em đỡ vất vả, đây cũng là cách giúp em thư giãn đầu óc sau giờ học”, Thanh chia sẻ về cách học của mình.
 

Thái bèo, cho lợn ăn và nấu cơm giúp mẹ là cách giúp thư giãn đầu óc sau giờ học của Thanh.

Không học ở các lò luyện thi, Thanh đề cao tinh thần tự học. Có lẽ, đây cũng là điểm tương đồng của nhiều thủ khoa đại học con nhà nghèo. 

Thanh chia sẻ ước mơ được nghiên cứu về công nghệ sinh học, tìm ra những giống lúa cho năng suất cao, chống chịu được sâu bệnh, để mang lại mùa vàng bội thu giúp người nông dân thoát khỏi đói nghèo. Chúng tôi cảm nhận sau cặp kính cận 7 đi-ốp của em là những suy nghĩ giản dị, nhân văn và khát khao được cống hiến.

Thầy Nguyễn Văn Toàn - giáo viên chủ nhiệm 3 năm liền của Thanh cho biết, thời gian đầu khi được giao làm lớp trưởng lớp 12A1, lớp toàn “sao” học giỏi nhất trường, Thanh không dám nhận vì sợ ảnh hưởng tới việc học. Tuy nhiên, làm rồi Thanh thấy say mê vì học được nhiều kỹ năng sống.

Dân trí

DMCA.com Protection Status