4 nữ thủ khoa học cùng một lớp

08:39 | 08/08/2012

833 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Cả 4 thủ khoa đều học chung một lớp, xuất thân từ gia đình nông dân và chính họ đều thừa nhận: Thủ khoa không tham gia luyện thi mà chỉ học kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa.

Như đã đưa tin, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, lớp 12A6 chuyên Văn Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc có 8 học sinh đỗ thủ khoa, á khoa các trường. 4 thủ khoa ĐH là các em: Hai em Trần Thị Huyền và Nguyễn Thị Châu Loan cùng đỗ thủ khoa Trường ĐH KHXH & NV Hà Nội với số điểm 25,5; hai em Nguyễn Thị Hiền Anh và Phạm Thị Huyền Quyên cùng đạt 26 điểm, đỗ thủ khoa ĐH Luật Hà Nội. 

Cùng gặp 4 nữ thủ khoa học cùng lớp để tìm hiểu bí quyết học giỏi của các bạn ấy nhé.

Tuy ở hai huyện khác nhau của Vĩnh Phúc nhưng từ khi thi đỗ vào lớp chuyên Văn của Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, hai bạn Trần Thị Huyềnvà Nguyễn Thị Châu Loan đã trở nên thân thiết.

Huyền tâm sự: “Em và Loan có nhiều điểm giống nhau: Đều sinh vào tháng 7 năm 1994, cùng đỗ vào trường chuyên với điểm bằng nhau, cùng là học sinh giỏi tỉnh môn Văn, cùng thi vào ngành Đông Phương học và đều đỗ thủ khoa ĐH KHXH & NV Hà Nội với số điểm 25,5...”.

Trần Thị Huyền.

Trần Thị Huyền.  

Suốt 12 năm liền, Loan và Huyền đều là học sinh Giỏi, cả hai đều đạt giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh. Riêng Trần Thị Huyền năm lớp 11 em còn đạt Huy chương Bạc cuộc thi “Trại Hè Hùng Vương” dành cho học sinh các tỉnh miền Bắc.   Nguyễn Thị Châu Loan.

Nguyễn Thị Châu Loan.

Hai bạn gái này còn có sở thích chung là thích đi du lịch và xem bóng đá.

Đôi bạn Huyền và Loan.

Đôi bạn Huyền (áo kẻ) và Loan.

Cùng  yêu thích môn Văn, Huyền và Loan đều có chung một ao ước tìm hiểu sâu về văn hóa Phương Đông nên cả hai chọn thi ngành này của Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội. Vì có mong muốn đó nên đôi bạn thân luôn cố gắng rèn luyện Ngoại Ngữ và đọc nhiều sách nói về văn hóa Phương Đông.

Chia sẻ về những bí quyết học giỏi khối C, đôi bạn thân Huyền và Châu Loan cùng chung một quan điểm: Học khối C mà học thuộc là một sai lầm vì học khối C phải biết tư duy và xâu chuỗi các sự kiện. Từ đó rút ra những đánh giá chung về mối liên hệ các sự kiện đó. Đặc biệt học khối C là phải siêng năng rèn luyện viết và đọc nhiều. Trải qua nhiều kỳ thi, cả hai thủ khoa rút kinh nghiệm nếu không đọc nhiều sẽ bí sử dụng từ khi viết. Không rèn luyện diễn đạt thì khi viết sẽ rất lủng củng, sai nhiều về mặt ngữ pháp.

Ngoài nền tảng chung đó thì trong mỗi đề thi cần phải gạch ý trước khi làm bài để tránh nhầm lẫn. Câu nào dễ nên làm trước. Đặc biệt không để trống bất cứ câu hỏi nào.

Còn với hai cô bạn Nguyễn Thị Hiền Anh và Phạm Thị Huyền Quyên thì đều thi vào ngành Luật Kinh tế - ĐH Luật Hà Nội và đều đỗ thủ khoa với 26 điểm. Gia đình đông con đang tuổi ăn tuổi học chính vì thế cuộc sống khá vất vả.

Huyền Quyên.

Huyền Quyên.  

Ngoài việc học, hai em còn phải đỡ nhiều việc cho gia đình. Thế nhưng bảng thành tích của hai tân thủ khoa ĐH Luật thật đáng ngưỡng mộ: 12 năm liền là học sinh khá giỏi; lớp 9 cả Huyền Quyên và Hiền Anh đều đạt giải 3 học sinh giỏi tỉnh; giải Ba HS giỏi Văn cấp tỉnh lớp 11.

  Hiền Anh.

Hiền Anh.

Cùng thi ĐH Luật, Hiền Anh và Huyền Quyên mong muốn sau này trở thành luật sư giỏi. Hiền Anh tâm sự:  “Em có niềm yêu thích đối với nghề Luật sư từ khi học cấp 2 dù chưa hiểu rõ về luật nhiều. Những hiểu biết về luật của em chủ yếu do bố em truyền đạt từ kinh nghiệm thực tế của bố. Em thích em làm Luật sư kinh tế. Em nghĩ tố chất của một luật sư là phải tự tin, có khả năng thuyết phục mọi người. Làm Luật sư không chỉ để bảo vệ cho công lí, lẽ phải mà còn phải làm sao để cho điều trái không xảy ra”.

Dân trí

DMCA.com Protection Status