Chàng trai xứ Nghệ 4 năm liền đạt học bổng loại giỏi

15:26 | 11/07/2013

1,472 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Cha qua đời vì tai nạn giao thông, mẹ trở thành nguồn động lực để chàng trai Hồ Hữu Trung, quê Quỳnh Lưu, Nghệ An nỗ lực trong học tập. Gần 4 năm học tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, học kỳ nào Trung cũng đạt học bổng loại giỏi.

Mẹ là nguồn động lực to lớn

Bố Trung mất từ ngày cậu đang chuẩn bị lên lớp 8. “Năm đó, mình không có khai giảng, vì bố mất trước khai giảng một ngày”, Trung xúc động nhớ lại. “Ngày bố mất, còn bé quá nên mình chưa cảm nhận được gì nhiều, giờ lớn lên mới thấu hết sự thiếu thốn tình cha là như thế nào”.

Ngày trước, bố Trung làm việc tại công ty xi măng Bỉm Sơn (Thanh Hóa), sau chuyển về công ty xi măng Hoàng Mai (Nghệ An) để gần nhà. Bố mất đi, mọi gánh nặng trong gia đình dồn hết lên vai người mẹ. Mẹ Trung là cô Trần Thị Hoa đang làm văn thư ở trường Tiểu học Quỳnh Lâm B. Số tiền lương của cô Hoa chỉ vỏn vẹn 3 triệu/tháng và đã rất khó khăn để có thể nuôi Trung và em gái đang học lớp 10. Năm nào, cô cũng phải vay vốn sinh viên rồi gom góp tiền lương gửi ra Hà Nội cho Trung lo học phí và sinh hoạt.

Em Hồ Hữu Trung

Có một mình cáng đáng cả gia đình nhưng mẹ Trung vẫn cố gắng làm thêm vài sào ruộng lấy gạo ăn và gửi cho Trung để tiết kiệm chi phí sinh hoạt. 

12 năm học, Trung luôn đạt thành tích khá, giỏi. Năm cấp 3, cậu còn được nhà trường cử đi học cảm tình Đảng. Những thành tích của cậu luôn là niềm tự hào đối với mẹ.

Trung nhớ thời gian lớp 10, phải rời Quỳnh Lưu vào thành phố Vinh học ở khối chuyên Đại học Vinh, cách nhà tận 60 cây số. Bố mất, lại thương mẹ với em gái ở nhà buồn nên cậu quyết định chuyển về trường cấp 3 Quỳnh Lưu I học.

“Bố mất rồi, giờ chỉ còn mẹ vất vả nuôi hai anh em ăn học nên cũng thương mẹ lắm. Đối với mình, mẹ là nguồn động lực để sống và học tập”, Trung tâm sự.

4 năm liền đạt học bổng giỏi

Nhờ nỗ lực học tập, Trung đã thi đỗ vào trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội với số điểm khá cao – 24,5. Hiện tại, Trung đang là sinh viên năm cuối chuyên ngành Hóa dầu, khoa Công nghệ Hóa học. Công việc học của cậu cũng khá vất vả, ngay từ năm thứ nhất đã phải bận rộn với việc học ở lớp rồi đi thực hành, làm thí nghiệm. Trung nhớ hồi mới ra Hà Nội học, chưa quen cuộc sống ở Thủ đô, lại nhớ nhà, nhớ mẹ nên về quê suốt.

Giờ đã quen với nhịp sống và học tập, cậu thấy mình lớn và ngày càng trưởng thành hơn. “Bố không còn, mình lại là con trai cả trong gia đình nên trách nhiệm càng lớn hơn. Mình đang cố gắng học tập và tìm kiếm công việc ổn định để trở thành chỗ dựa vững chắc cho mẹ và em gái”, Trung chia sẻ.

Gần 4 năm học ở trường Đại học Khoa học Tự nhiên, học kỳ nào cậu cũng đạt học bổng giỏi. 400 nghìn đồng/tháng là phần thưởng của nhà trường đối với thành tích học tập tốt của Trung. Số tiền tuy không lớn nhưng là nguồn động viên cho Trung học tập, đồng thời nhờ vào đó, cậu cũng giúp mẹ giảm bớt đi phần nào gánh nặng cuộc sống.

Với niềm đam mê khoa học, đặc biệt là hóa học, từ cuối năm hai cho đến kỳ hai của năm thứ ba, Trung đã nghiên cứu và cho ra đời đề tài khoa học của mình về phản ứng xúc tác để chuyển hóa styren. Đây là một chất hóa học được nghiên cứu sản xuất nhằm ứng dụng vào nhiều lĩnh vực như: công nghệ chế biến thực phẩm, sản xuất thuốc nhuộm, sơn… Đề tài nghiên cứu khoa học của Trung đã nhận được giải khuyến khích cấp trường và được đăng trên tạp chí Hóa học.

Ngày 14/1 vừa qua, Trung nhận được học bổng 5 triệu đồng từ Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo). “Số tiền nhận được từ học bổng này mình đã dành để mua quà tết cho mẹ, em gái, và chia vui với bạn bè cùng phòng trọ”, Trung cười tươi cho biết.

Ước mơ của chàng sinh viên năm cuối này là được làm việc trong Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam. Và giờ đây, Trung đang cố gắng học tập tốt trong những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời sinh viên để dần tiến tới ước mơ của mình.

Phạm Trang

DMCA.com Protection Status