Trung Quốc: Đặc phái viên được cử tới Nhật Bản là ai?

07:00 | 30/08/2014

1,657 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dư luận đang quan tâm tới thông tin trên tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gửi đặc phái viên tới Nhật Bản để bàn chuyện giảm căng thẳng quan hệ song phương.

Và nhiều khả năng bà Lý Tiểu Lâm, con gái út của cố Chủ tịch nước Trung Quốc Lý Tiên Niệm sẽ được ông Tập Cận Bình cử làm đặc phái viên. Bởi bà Lý Tiểu Lâm là bạn thân của ông Tập Cận Bình từ thời thơ ấu và hiện là Chủ tịch Hiệp hội quan hệ hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc. Ngoài ra, bà Lý Tiểu Lâm có quan hệ khá tốt với giới chức Nhật Bản. Được biết, con gái út của cố Chủ tịch nước Lý Tiên Niệm từng gặp Thủ tướng Shinzo Abe một ngày trước khi ông nhậm chức đứng đầu nội các Nhật Bản, từng làm việc với ông Taro Aso, Phó thủ tướng và ông Masahiko Komura, Phó Chủ tịch đảng cầm quyền (LDP) hồi cuối mùa xuân năm ngoái.

Ông Lý Tiên Niệm cùng con cháu

Theo giới truyền thông Nhật Bản, hạ tuần tháng 3-2013, bà Lý Tiểu Lâm với tư cách Chủ tịch Hiệp hội quan hệ hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc đã tới Nhật Bản và hội đàm với cựu Thủ tướng Taro Aso, hiện là Phó thủ tướng trong nội các của Thủ tướng Shinzo Abe và ông Masahiko Komura, Phó Chủ tịch đảng LDP. Trong khi thông tin kể trên còn chưa chính thức được thừa nhận, ngày 27-8, hãng Kyodo lần đầu tiên dẫn xác nhận của cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda, theo đó ông đã gặp ông Tập Cận Bình nhân chuyến thăm Bắc Kinh cuối tháng trước. 

Cựu Thủ tướng Yasuo Fukuda cho biết, trong cuộc gặp, ông và Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã chia sẻ cảm nhận về cuộc khủng hoảng trong quan hệ Bắc Kinh-Tokyo đang ngày càng xấu đi do những tranh chấp về lãnh thổ và lịch sử, nhưng Chủ tịch quân uỷ Trung ương không đề cập đến bất cứ điều kiện cụ thể nào để hai nước tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh trong tháng 11 tới.

Theo giới truyền thông Trung Quốc, bà Lý Tiểu Lâm là con út (sinh tháng 10-1953) trong gia đình cố Chủ tịch nước Lý Tiên Niệm, là vợ nhà văn nổi tiếng Lưu Á Châu. Sau khi tốt nghiệp khoa tiếng Anh tại trường Đại học Vũ Hán (1972-1975), bà Lý Tiểu Lâm về công tác tại Hiệp hội quan hệ hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc với tư cách phiên dịch và tới nay đã làm việc tại đây được gần 40 năm. Trước khi theo học đại học (1969-1972), bà Lý Tiểu Lâm từng tòng quân và gia nhập đảng Cộng sản Trung Quốc (tháng 7-1973). Vì làm việc tại Hiệp hội quan hệ hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc nên bà Lý Tiểu Lâm có điều kiện tiếp xúc với nhiều tầng lớp xã hội, giới chức của các nước trên thế giới. Theo thống kê, Trung Quốc hiện có quan hệ với hơn 120 quốc gia và 600 tổ chức phi chính phủ.

Bà Lý Tiểu Lâm

Trước khi được cử làm Bí thư thứ nhất tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ (1990-1992), bà Lý Tiểu Lâm từng theo học và lấy bằng thạc sỹ tại Đại học ở bang California, Mỹ. Từ khi về nước, bà Lý Tiểu Lâm lần lượt được bổ nhiệm làm Phó Chủ nhiệm, Chủ nhiệm và Phó Chủ tịch Hiệp hội quan hệ hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc. Sau khi trở thành Uỷ viên Chính hiệp toàn quốc 2 khoá 10 và 11, đến tháng 9-2011, bà Lý Tiểu Lâm được cử giữ chức Chủ tịch Hiệp hội quan hệ hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc, cùng biệt danh “Nữ kiệt ngoại giao nhân dân Trung Quốc”. Bà Lý Tiểu Lâm trở thành nữ hội trưởng đầu tiên kể từ khi Hiệp hội quan hệ hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc được thành lập năm 1954.

Khi Tổng thống Mỹ Bush (cha) thăm Thượng Hải, bà Lý Tiểu Lâm là một trong những người tham gia tiếp đón. Vì chuyến thăm Thượng Hải của Tổng thống Bush diễn ra sau vụ khủng bố 11-9-2001 ở Mỹ, nên công tác bảo vệ cũng như đảm bảo chính xác giờ giấc luôn được coi trọng. Nhưng trưa hôm đó, đột nhiên ông Bush muốn khởi hành sớm hơn 30 phút so với dự kiến, khiến mọi người đều lo lắng. Khi biết chuyện, bà Lý Tiểu Lâm với tư cách Phó Chủ tịch Hiệp hội quan hệ hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc đã nói với cảnh vệ của ông Bush: các anh không thể đi, phải tuân thủ theo kế hoạch đã định! Sau khi nghe báo cáo lại, ông Bush không tức giận, chỉ cười nói với bà Lý Tiểu Lâm: Bà còn cứng rắn hơn cả Thủ tướng Israel. “Đây không phải nước Mỹ, nên không thể nói thay đổi là thay đổi được ngay”, bà Lý Tiểu Lâm nhẹ nhàng đáp lại.

Theo lời bà Lý Tiểu Lâm, vì tòng quân từ khi chưa tròn 16 tuổi và trải qua nhiều gian khổ, khó khăn, vất vả trong quân đội nên đã tôi luyện được thói quen độc lập và quyết đoán trong công việc, chưa đạt được mục tiêu, chưa nghỉ ngơi. Nói về hôn nhân, bà Lý Tiểu Lâm thổ lộ, tôi đưa ra 3 điều kiện để chọn người yêu. Thứ nhất, phải nhiều tuổi hơn; thứ hai, không hút thuốc; thứ ba, yêu và đối tốt với mình. Bà Lý Tiểu Lâm đã đến với ông Lưu Á Châu khi 2 người có chung sở thích văn học và tôn trọng cái tôi của nhau từ khi còn theo học đại học. Và họ đã kết hôn ngày 3-3-1979, hiện chỉ có 1 con trai. Sau khi biết chuyện yêu đương của con gái, ông Lý Tiên Niệm chỉ nói, sau khi kết hôn phải sống có trách nhiệm với nhau - bố ủng hộ kết hôn, phản đối ly hôn! Mặc dù ông Lý Tiên Niệm có tới 26 năm làm quản lý kinh tế nhà nước, nhưng không đồng ý để con cái kinh doanh. Còn bà Lâm Giai Mi, mẹ đẻ Chủ tịch Hiệp hội quan hệ hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc luôn nghiêm khắc với con cái từ khi con nhỏ.

Phù Lưu - Tiên Du