Trung Quốc vận hành tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa siêu thanh

11:20 | 09/04/2015

823 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bắc Kinh mới đây đã cho vận hành một phiên bản nâng cấp tàu ngầm tấn công hạt nhân, được thiết kể để mang theo tên lửa siêu thanh có khả năng hạ các tàu sân bay, theo Nhật báo Nhân dân Trung Hoa ngày 6/4.

Tàu ngầm Trung Quốc tại căn cứ Hải quân Ngong Shuen Chau tại Hong Kong

Trung Quốc hiện đang vận hành 3 phiên bản nâng cấp tàu ngầm tấn công năng lượng hạt nhân Loại 093 lớp Shang. Bản 093G là bản nâng cấp của 093 với thiết kế hình giọt nước, dài hơn phiên bản trước và có hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng.

Thiết kế mới này cho phép tàu ngầm di chuyển nhanh và êm hơn. Nhưng yếu tố khiến nó trở nên thực sự nguy hiểm, là khả năng mang theo tên lửa siêu thanh Ỵ-18 nhờ bệ phóng thẳng đứng.

YJ-18 được thiết kế để tấn công mục tiêu là các loại tàu với mức độ cùng phạm vi gây sát thương đã được gia tăng đáng kể. Theo Want China Times - tờ báo có trụ sở tại Đài Loan, nếu được chỉ điểm từ máy bay chiến đấu hoạt động từ tàu sân bay, YJ-18 có thể tấn công mục tiêu từ khoảng cách lên tới hơn 400km.

Trung Quốc hiện mới chỉ có duy nhất 1 tàu sân bay - tàu Liêu Ninh gần 30 tuổi do Liên Xô thiết kế xây dựng và đang gặp phải một số vấn đề kỹ thuật.

YJ-18 được thiết kể để mang theo đầu đạn 300kg có khả năng đánh chìm một tàu khu trục nhỏ. Tên lửa này còn được đánh giá là khá cơ động sau khi được phóng ra để tránh bị tên lửa khác đánh chặn.

Với phạm vi hoạt động xa như vậy, YJ-18 cùng phiên bản nâng cấp tàu ngầm loại 093 thực sự là mối đe dọa nghiêm trọng đối với Hệ thống Chiến đấu Aegis của Hải quân Mỹ. Tầm hoạt động của nó đã vượt ra ngoài phạm vi hoạt động của máy bay tấn công từ tàu sân bay.

Sự gia tăng tầm hoạt động của tên lửa chống tàu (ASCM) này có lẽ là mối đe dọa lớn nhất từ Trung Quốc mà Mỹ phải dè chừng hiện nay.

Mở rộng và triển khai hệ thống ASCM sẽ cho phép Trung Quốc xây dựng một lực lượng tấn công trên biển trên không có khả năng kiểm soát hiệu quả mọi vùng lãnh thổ xung quanh Trung Quốc. Quân đội nước này có thể di chuyển nhanh chóng chống lại các tàu địch và Bắc Kinh có thể sẽ chống lại sự hiện diện của Hải quân Mỹ trong khu vực nếu xung đột xảy ra giữa 2 cường quốc.

Tuy nhiên, hệ thống tên lửa này hầu như vẫn chưa thể đụng đến hạm đội tàu ngầm của Mỹ cũng như chưa thể vượt qua được khả năng hoạt động dưới nước của quân đội nước này.

Hà My (tổng hợp)