Tại sao con trai trưởng cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ từ chức?

07:03 | 17/10/2014

10,063 lượt xem
|
(PetroTimes) - Dư luận đang quan tâm tới thông báo của Ngân hàng Đầu tư quốc tế Trung Quốc (CICC) khi cho biết, con trai trưởng của cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ, ông Chu Vân Lai vừa quyết định từ chức Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản lý CICC và việc này đã được chấp thuận.

Dư luận đang quan tâm tới thông báo của Ngân hàng đầu tư quốc tế Trung Quốc (CICC) khi cho biết, con trai trưởng của cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ, ông Chu Vân Lai vừa quyết định từ chức Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản lý CICC và việc này đã được chấp thuận. Vì ông Chu Vân Lai làm việc cho CICC được hơn 16 năm, nhưng trong thông báo người ta không cho biết lý do từ chức của Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản lý CICC nên dư luận càng quan tâm tới vấn đề này.

Được biết, CICC là ngân hàng đầu tư liên doanh với nước ngoài đầu tiên của Trung Quốc, được Ngân hàng xây dựng Trung Quốc, tập đoàn tài chính Mỹ Morgan Stanley và các nhà đầu tư khác thành lập từ năm 1995. Nhưng sau đó Morgan Stanley đã rút khỏi CICC (năm 2010), bán 34,3% cổ phấn cho các nhà đầu tư khác, trong đó có Government of Singapore Investment Corp. (GIC) của Singapore.

Tại sao con trai trưởng cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ từ chức?

Vợ chồng cựu Thủ tướng Trung Quốc Chu Dung Cơ

Hơn 5 năm trước (17-9-2009) dư luận từng chú ý tới sự tiếp đãi trọng thị của ông Mã Anh Cửu, người đứng đầu chính quyền Đài Loan đối với Tổng Giám đốc CICC Chu Vân Lai. Cũng dễ hiểu bởi Tổng Giám đốc Chu Vân Lai là con trai trưởng của cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ, người có khá nhiều tính cách giống cha.

Theo giới truyền thông, ông Mã Anh Cửu đã tiếp ông Chu Vân Lai khi Tổng Giám đốc CICC tới tham dự “Hiệp hội lãnh đạo kinh doanh châu Á 2009” tại Đài Bắc. Ông Chu Vân Lai từng tham dự hội nghị tài chính do Đài Loan tổ chức từ nhiều năm trước. Khi đó, giới truyền thông Đài Loan luôn “bao vây, tấn công” hỏi về cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ, nhưng ông Chu Vân Lai chỉ từ tốn trả lời - bố tôi vẫn khoẻ và sẽ thăm Đài Loan vào thời gian thích hợp.

Tại sao con trai trưởng cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ từ chức?

Chu Dung Cơ khi nghỉ hưu.

 

Sinh ra (năm 1957) tại tỉnh Hồ Nam và là con trai trưởng của cháu đời thứ 18 Chu Nguyên Chương, người sáng lập nhà Minh nên sự thăng tiến của ông Chu Vân Lai được dư luận rất quan tâm. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành vật lý khí quyển thuộc Viện khí tượng Nam Kinh (1977-1981), ông Chu Vân Lai về công tác tại Cục khí tượng Trung Quốc. Và khi du học tại Mỹ (năm 1994), ông Chu Vân Lai đã lấy bằng Tiến sỹ tại trường Đại học Wisconsin-Madison cũng về chuyên ngành vật lý khí quyển.

Chỉ 1 năm sau (1994-1995), ông Chu Vân Lai đã lấy bằng Thạc sỹ kế toán tại trường Đại học De Paul và làm việc 1 năm (1995-1996) ở Arthur Andersen, thành phố Chicago, Mỹ. 2 năm sau (1996-1998), ông Chu Vân Lai được cử làm cố vấn đầu tư cho hãng tín dụng First Boston ở Thuỵ Sỹ. Từ năm 1998 đến 2000, ông Chu Vân Lai làm việc dưới quyền của Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương Vương Kỳ Sơn, khi đó là Tổng Giám đốc CICC ở Hongkong.

Chỉ sau 4 năm (2000-2004), ông Chu Vân Lai đã được bổ nhiệm vào Ban Giám đốc CICC và kể từ năm 2004 đến khi từ chức, con trai trưởng của cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ là Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản lý CICC.

Ngay từ năm 2004, tạp chí Fortune đã xếp ông Chu Vân Lai đứng thứ 15 trong số 25 nhà lãnh đạo của giới tài chính có ảnh hưởng nhất đối với châu Á. Giới truyền thông từng đưa tin, năm 2007, ông Chu Vân Lai nhận mức lương lên tới 17 triệu USD/năm, cao hơn thu nhập của năm 2006: 10 triệu USD/năm. Đây là mức đãi ngộ cao và có một vị trí quan trọng đối với hệ thống tài chính Trung Quốc, nhưng người ta ít khi thấy Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản lý CICC xuất hiện cũng như phát ngôn trước đám đông.

Tổng Giám đốc Chu Vân Lai luôn nhớ lời căn dặn của bố (khi nhậm chức Thủ tướng năm 1998, ông Chu Dung Cơ đã gọi tất cả con cái tới huấn thị): Bố được làm Thủ tướng, nhưng không biết đó là phúc hay hoạ đối với các con, điều này tự các con suy nghĩ.

Tuy không giống bố - tốt nghiệp Đại học Thanh Hoa, nhưng ông Chu Vân Lai khá tâm đắc và học tập được một nguyên tắc sống, đó là dù bận công việc đến mấy cũng dành thời gian đọc báo chí trong và ngoài nước - vừa biết thông tin, vừa trau dồi ngoại ngữ. Ông Chu Vân Lai cũng giống cha trong việc ghét phô trương, không muốn ai tâng bốc và sống giản dị. Trong phòng làm việc của ông Chu Vân Lai được bài trí đơn giản, không có bức ảnh nào chụp chung với bố.

Thích mặc áo trắng, quần âu, nhưng tay không rời điếu thuốc và 44 tuổi vẫn chưa chịu lấy vợ, đó là hình ảnh của ông Chu Vân Lai cách đây nhiều năm trước. Một trong những nguyên nhân khiến ông Chu Vân Lai lập gia đình muộn bởi quá ham công, tiếc việc - lại giống bố.

Tại sao con trai trưởng cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ từ chức?

Ông Chu Vân Lai, con trai cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ

Cách đây hơn 5 năm (tháng 2-2009), ông Chu Vân Lai có cuộc nói chuyện khá hy hữu về bố mình. Tuy nóng tính và thẳng thắn, nhưng ông Chu Dung Cơ lại thích tán gẫu với mọi người. Thú vui hiện nay của ông Chu Dung Cơ là đọc thư tịch cổ, sử văn, khoa học, nhân vật... Hàng ngày ông Chu Dung Cơ cùng vợ, một phụ nữ dịu dàng và tháo vát chia sẻ với nhau mọi chuyện - từ sở thích cá nhân, đến con cái. Vì thích Kinh kịch từ nhỏ và chơi đàn nhị khá tốt nên ông thường trao đổi việc này với mẹ tôi…

Ông thích ăn rau cải, rau sấy khô và măng, tuyệt giao với thuốc lá, rượu, nhưng thỉnh thoảng uống bia và thường xuyên rèn luyện thân thể, chủ yếu là đi bộ, song cũng tập thái cực quyền, thái cực kiếm, bóng bàn, bóng chuyền… Kể từ khi nghỉ hưu, ông rất ít khi xuất hiện trước đám đông.

Khi đương chức, ông Chu Dung Cơ nổi tiếng với sự kiên quyết chống tham nhũng. Và một trong những nguyên tắc lớn nhất của ông Chu Dung Cơ sau khi nghỉ hưu là không nói chuyện công việc với bất cứ ai. Người em họ Chu Kính Tri từng nhiều lần cho biết, khi đương chức, ông Chu Dung Cơ không ưu ái họ hàng, con cháu, muốn họ tự thân vận động. Ông Chu Dung Cơ từng thẳng thắn - tôi có khuyết điểm, đó là phê bình cán bộ quá nghiêm khắc và chỉ hy vọng, sau khi nghỉ, mọi người có thể nói, ông ấy là thanh quan, không phải tham quan.

Cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ từng nhiều lần nhắc câu châm ngôn đời Minh - Quan lại không sợ ta nghiêm khắc, nhưng sợ ta liêm khiết; Dân không nể phục ta giỏi giang, nhưng phục ta công bằng; Công bằng thì dân không dám nhờn, liêm khiết thì quan không dám khinh; Công bằng sinh ra sáng suốt, liêm khiết sinh ra uy nghiêm.

Là Thủ tướng thứ 5 của nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa (17/3/1998 – 16/3/2003), ông Chu Dung Cơ đã để lại khá nhiều lý lẽ sâu sắc được nhiều quan chức, cũng như người dân tâm đắc. Theo đó, hạnh phúc do mình tạo ra, đừng quá coi trọng đồng tiền, nhưng nếu dùng tiền mà mua được sự an nhàn tự tại thì đáng lắm chứ! Địa vị là tạm thời, vẻ vang là quá khứ, sức khỏe là của mình…

Nhiều người nói rằng, ông Chu Dung Cơ vẫn giữ được phong cách của mình kể cả khi đã nghỉ hưu, đó là khiêm tốn, ghét sự phô trương, không muốn ai tâng bốc. Ngoài ra, ông còn từ chối xem, đọc tất cả những gì viết ca ngợi mình, trừ những ý kiến phê phán. Cho tới nay, ông Chu Dung Cơ vẫn từ chối mọi sự gợi ý viết hồi ký, kể lại những năm tháng làm Thủ tướng.

Kể từ khi thành lập nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa (1-10-1949) đến nay, Trung Quốc có 7 Thủ tướng, trong đó 3 người đã qua đời (Chu Ân Lai, Hoa Quốc Phong và Triệu Tử Dương), 3 người đang nghỉ hưu (Lý Bằng, Chu Dung Cơ, và Ôn Gia Bảo) và 1 người đương nhiệm Lý Khắc Cường (từ tháng 3-2013 đến nay). Do đó, sự thành đạt và quyết định từ chức của con trai trưởng Chu Vân Lai của ông Chu Dung Cơ được dư luận đặc biệt quan tâm bởi tuy thành đạt, giữ cương vị quan trọng, nhưng lại lặng lẽ làm việc và không thích xuất hiện trước công chúng.

Tân Hồng-Tiên Du