Sinh viên Trung Quốc du học để bán dâm, làm gián điệp?

07:00 | 28/02/2015

1,643 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một nghiên cứu sinh người Trung Quốc vừa bị trục xuất khỏi trường Đại học ở Nauy vì nhiều lý do bên cạnh cáo buộc truy cập thông tin "vì lợi ích quân sự Trung Quốc".

Các trường đại học ở Na Uy không tổ chức bất kì kì thi tuyển sinh đại học nào, họ chỉ xem xét thành tích của thí sinh tại trường THPT.

Một nghiên cứu sinh Trung Quốc trước đây từng làm việc cho một dự án về năng lượng gió tại trường đại học Agder, Na Uy vừa bị trục xuất khỏi nước này cuối tháng 1 năm nay với lý do những nghiên cứu của sinh viên này có thể được sử dụng cho mục đích quân sự của Trung Quốc.

Ngày 3/2, đại sứ quán Trung Quốc tại Na Uy cáo buộc Na Uy vi phạm quyền sinh viên, tuy nhiên  sinh viên này vẫn buộc phải trở về Trung Quốc.

Các quốc gia khác như Anh, Mỹ, Canada, New Zealand và Nhật Bản cũng đã đuổi học một số du học sinh Trung Quốc vì visa hết hạn hoặc nghỉ học quá nhiều. Ba nước có số du học sinh Trung Quốc bị trục xuất nhiều nhất là Anh, New Zealand và Canada.

Đi du học và có tấm bằng nước ngoài ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc, nhưng do khả năng ngoại ngữ không đáp ứng yêu cầu của nhà trường lại là một trở ngại. Chính vì vậy, các du học sinh phải tìm đến các nhà môi giới để  làm giả giấy tờ, hồ sơ chứng nhận khả năng ngoại ngữ. Tuy nhiên, đây lại là lý do phổ biến nhất khi du học sinh Trung Quốc bị trục xuất khỏi nước sở tại.

Năm 2012, chính phủ New Zealand đã nhận được 1800 hồ sơ ứng tuyển vào các học viện từ sinh viên Trung Quốc. Trong số đó, có khoảng 300 hồ sơ làm giả mạo. Tính đến thời điểm hiện này đã có 26 du học sinh Trung Quốc bị trục xuất.

Nhiều du học sinh bị đuổi học do gian lận trong các kỳ thi, ăn cắp ý tưởng nghiên cứu của người khác hay nghỉ học quá nhiều.

Có những du học sinh người Trung Quốc phải kéo dài thời gian học tập ở Singapore lên 4 năm bởi không thể hoàn thành chương trình học 2 năm về ngôn ngữ. Cuối cùng, sinh viên này bị đuổi học do điểm số quá thấp. Trường hợp này đã thu hút sự "cảnh giác" của chính quyền địa phương tới những du học sinh người Trung Quốc.

Ngoài ra, một số du học sinh Trung Quốc đã bị bắt khi trồng cần sa để bán. Một số khác mở quán ăn trái phép hoặc làm giả vé xe buýt. Thậm chí, một số du học sinh còn bị bắt vì mua bán dâm và vận chuyển hàng lậu qua biên giới.



Nguyễn Linh (theo Wantchinatimes)