Hậu bầu cử tại Cộng hoà tự trị Crimea và khủng hoảng chính trị tại Ukraine:

Washington sẽ cung cấp vũ khí cho Kiev?

20:00 | 15/04/2014

681 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 15-4, hãng Itar-tass dẫn lời Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev về cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine trên trang Facebook cá nhân, theo đó nguyên nhân của thảm kịch là chính quyền bất hợp pháp hiện nay ở Ukraine đang hy vọng khôi phục lại quyền lực ở những khu vực bất ổn do chính quyền cũ để lại bất chấp đạo lý và chà đạp lên nhân quyền dẫn tới hậu quả các cuộc nổi dậy vũ trang.

Bạo lực diễn ra khi lực lượng cảnh sát được chính quyền Ukraine triển khai để đối phó với các tay súng ở Sloviansk.

Cũng trong ngày 15-4, hãng Reuters dẫn thông tin từ văn phòng nhân quyền Liên hợp quốc cho biết, những người sắc tộc Nga ở miền Đông Ukraine đã đưa ra các tuyên bố giả tạo về việc họ bị tấn công để bào chữa cho sự can dự của Nga.

Giới báo chí Nga cảnh báo về tình hình bạo động ở miền Đông Ukraine tiếp tục có xu hướng lan rộng sau khi Kiev tiến hành các chiến dịch quân sự tại khu vực này. Giới bình luận cho rằng, cuộc khủng hoảng Ukraine đang bước vào giai đoạn mới, nguy hiểm và khó đoán hơn. Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời người đứng đầu chính quyền Slavyansk thuộc Donetsk, ông Vyacheslav Ponomarev cho biết, xe tăng và vũ khí tự hành của lực lượng vũ trang do chính quyền Kiev kiểm soát đang di chuyển về thành phố này (2 xe tăng và hơn 20 xe bọc thép cùng lính dù). Và lực lượng dân quân tự vệ Donbass đang tích cực chuẩn bị phòng ngự. Trước đó, ông Vyacheslav Ponomarev thông báo, lữ đoàn dù số 25 của Ukraine đã ủng hộ người biểu tình thân Nga.

Trước những diễn biến phức tạp tại các thành phố miền Đông Ukraine, Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã điện đàm và nhất trí cho rằng, cuộc gặp dự kiến diễn ra vào ngày 17-4 giữa đại diện Nga, Mỹ, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) là cơ hội quan trọng để Moskva thể hiện cam kết đối thoại và tránh leo thang căng thẳng ở Ukraine. Hãng Reuters cho biết, cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon, thành viên trong ban trợ lý của Ngoại trưởng John Kerry đã kiến nghị cung cấp vũ khí cho Ukraine./.

Bắc Ninh

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc