Vụ IS bắt cóc con tin người Nhật: Đâu là mục đích cuối cùng?

07:05 | 31/01/2015

1,023 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có lẽ, số tiền 200 triệu USD “chẳng là cái gì” đối với một tổ chức khủng bố đứng đầu trong danh sách “Các tổ chức khủng bố giàu nhất hành tinh 2014”, do tạp chí Forbes bình chọn.

Tuy nhiên, ngày 20/1, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lại bất ngờ tung lên mạng Internet đoạn ghi hình mang tiêu đề “Thông điệp gửi tới Chính phủ và người dân Nhật Bản”, trong đó IS đe dọa sẽ sát hại hai con tin người Nhật Bản là Haruna Yukawa và Kenji Goto nếu không nhận được khoản tiền chuộc 200 triệu USD trong vòng 72 giờ.

Đây là lần đầu tiên tổ chức khủng bố cực đoan này tung video công khai đòi tiền chuộc con tin và cũng là lần đầu tiên công khai dọa giết con tin là công dân của một quốc gia không góp quân tham gia chiến dịch không kích chống lại chúng do Mỹ dẫn đầu tại Iraq và Syria.

Theo một số chuyên gia, động thái này của IS không phải vì tiền. Đầu tiên, hãy nhìn vào lời chỉ trích của phần tử IS trong đoạn băng.

Trong chuyến thăm Cairo hôm 17/1, ngoài khoản viện trợ phi quân sự 2,5 tỉ USD để giúp các nước Trung Đông tiến hành các hoạt động nhân đạo và phát triển cơ sở hạ tầng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe còn cam kết sẽ viện trợ khoảng 200 triệu USD cho những quốc gia đang phải chiến đấu chống lại IS để giúp các nước này xây dựng nguồn nhân lực và cải thiện cơ sở hạ tầng. Số tiền này trùng với khoản tiền chuộc mà IS đưa ra trong đoạn băng.

Hai con tin người Nhật Bản xuất hiện rong đoạn video clip của IS. Ảnh: CNN

Tiếp đó, hành động của IS là nhằm mục tiêu thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ dư luận. Gây sốc, kinh hãi, video xác thực, sắc nét, rõ ràng là những yếu tố trong chiến lược tuyên truyền gây ấn tượng mạnh mà IS đang theo đuổi.

Hai con tin người Nhật đặc biệt có thể giúp chúng thực hiện được việc này khi họ có những điểm khác biệt đáng chú ý hơn so với các nạn nhân phương Tây trước đó của IS - vốn là những người làm việc cho các hãng tin, cơ quan báo chí hoặc các tổ chức viện trợ, nhân đạo, vốn đã chấp nhận các rủi ro trước khi dấn thân tới Syria, Iraq. Trong khi Kenji Goto là một nhà báo tự do thì Haruna Yukawa là một chuyên gia quân sự.

Với thời hạn chót để chuộc hai con tin sẽ rơi vào khoảng 14h50 ngày 23/1 kể từ khi xuất hiện đoạn ghi hình của IS, Nhật Bản phải gấp rút tìm giải pháp để giải phóng các con tin.

Thủ tướng Abe cho biết chính phủ sẽ làm tất cả những biện pháp có thể trong cuộc chiến quốc tế chống chủ nghĩa khủng bố sau khi ông triệu tập các bộ trưởng để bàn về cuộc khủng hoảng con tin.

Ông khẳng định Tokyo “sẽ không bao giờ nhượng bộ chủ nghĩa khủng bố” ngay sau khi rút ngắn chuyến công du các nước Trung Đông.

Trước đó, Thủ tướng Abe đã lên án vụ bắt cóc và “yêu cầu phóng thích con tin ngay lập tức mà không gây hại đến họ”, đồng thời tái cam kết khoản viện trợ 200 triệu USD là dành cho những nước bị ảnh hưởng bởi IS và bác bỏ tuyên bố của tổ chức này rằng Tokyo đóng góp tiền để sát hại người Hồi giáo.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga khẳng định những gì Nhật Bản cung cấp là nhằm hỗ trợ cho người tị nạn đồng thời tái khẳng định chính sách của Nhật Bản đóng góp tích cực cho cuộc chiến quốc tế chống khủng bố vẫn không thay đổi.

Theo ANTG