Cảnh báo của Liên Hiệp Quốc:

Virus Ebola đã biến đổi thành 300 phiên bản!

19:00 | 18/10/2014

1,464 lượt xem
|
Số người chết vì Ebola đã lên đến 4.500 kể từ khi dịch bệnh này bùng phát tại các nước Tây Phi. Hơn ba trăm phiên bản của loại virus này đã được xác định. Các nhà khoa học cho rằng những đột biến như vậy khiến cho bệnh lây lan nhanh chóng.

Virus Ebola đang biến đổi

Virus Ebola đã biến đổi gien

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 15/10 công bố báo cáo cho hay đến nay đã có khoảng 4.500 người thiệt mạng trong tổng số 8.997 người bị nhiễm virus Ebola kể từ đầu năm nay, và dịch bệnh đã lan rộng ra bảy quốc gia.

WHO chia 7 nước đang bị ảnh hưởng bởi virus Ebola thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất gồm có 3 nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất đó là Guinea, Liberia và Sierra Leone. Nhóm 2 gồm Nigeria, Senegal, Tây Ban Nha và Mỹ là những nước có ít ca nhiễm mới nhưng khả năng cách ly cao. Trong số ba nước chịu tác động nhiều nhất từ Ebola thì Liberia có số ca nhiễm bệnh và tử vong nhiều nhất với số liệu lần lượt là 4.249 và 2.458 sau đó đến Sierra Leone với 3.252 và 1.183; cuối cùng là Guinea với 1.472 và 843 ca.

Ngày 16/10, Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi cộng đồng quốc tế nhanh chóng và mở rộng phạm vi hỗ trợ các nước đang bị virus Ebola hoành hành và có chiều hướng lan rộng.

Người đứng đầu sứ mệnh ứng phó khẩn cấp chống Ebola của LHQ Anthony Banbury thừa nhận rằng, trong trận chiến của nhân loại với Ebola, dịch Ebola đang thắng thế.

Virus Ebola đang nhanh chóng phát triển. Hiện nay, có 6 loại virus, mỗi loại trong số đó lại nhanh chóng phát triển thành các dạng nhỏ khác. Tại thời điểm này có bao nhiêu dạng virus đã được hình thành, không ai tính được chính xác. Các chuyên gia virus học cho hay ngoài loại virus đầu tiên, được phát hiện ở Zaire (nay là Congo) vào năm 1976, hiện có các kiểu gen khác nhau biến đổi từ nó. Đó là virus Ebola-Sudan.

Một loại khác được phát hiện ở Côte d'Ivoire. Có loại được tìm thấy ở Uganda. Sau nữa, virus Reston được phân lập tại Mỹ và Ý từ những con khỉ Philippines. Gần đây nhất là kiểu gen virus Ebola được phân lập từ dơi ở Tây Ban Nha. Thành ra, một nhóm virus không đồng nhất, khác hẳn với nguyên mẫu virus Ebola. Sự đa dạng đó cho thấy sự phát triển. Do đó, các đột biến nhất định diễn ra.

Virus Ebola đang biến đổi

Nhân viên môi trường chuẩn bị khử trùng nơi nữ y tá thứ hai bị nhiễm Ebola sinh sống tại căn hộ ở Bend East, Dallas, Texas ngày 15/10

Điều tồi tệ nhất là mỗi chủng virus lại đòi hỏi loại vắc-xin riêng. Ví dụ, trong một thời gian dài có loại vắc-xin chống virus Ebola-Zaire và Ebola-Sudan. Nhưng các vắc-xin này chỉ thành công đối với những chủng do chúng tạo ra. Tức là thuốc Ebola -Zaire là không hiệu quả trong tất cả các trường hợp sốt Ebola khác.

Cần phải có một loại vắc-xin tổng hợp. Giờ đây các chuyên gia trên toàn thế giới đang làm việc để chế tạo loại vắc-xin như vậy. Đã có những bước tiến triển, nhưng để sử dụng rộng rãi thì phải chờ khoảng sáu tháng hoặc một năm nữa.

Mấy hôm trước, Trung Quốc quyết định gửi cho các quốc gia Tây Phi vắc-xin thử nghiệm JK-05, được phát triển tại Học viện Quân y Trung Quốc dành cho các nhu cầu của quân đội Trung Quốc trong trường hợp khẩn cấp. Và bây giờ các bác sĩ đang sẵn sàng thử loại vắc-xin cho chính mình trong trường hợp đe dọa lây nhiễm Ebola. Nhưng vắc-xin chưa được sử dụng rộng rãi vì chưa có giấy phép.

Vấn đề khó khăn là các triệu chứng ban đầu của bệnh Ebola tương tự như bệnh cúm hoặc cảm lạnh – bệnh nhân cảm thấy người yếu, sốt, đau họng. Và chỉ một vài ngày sẽ bị nôn, tiêu chảy, phát ban, chảy máu nội tạng và bên ngoài. Khi xuất hiện những biểu hiện đó bệnh dễ dàng chẩn đoán và cách ly bệnh nhân, nhưng thời điểm này thường bị bỏ qua.

Theo WHO, nếu thế giới không thể đối phó với dịch bệnh Ebola thì mỗi tuần sẽ có khoảng 10.000 người bị lây nhiễm.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc