Vì sao Nga đưa "lính lạ" vào Ukraina?

14:00 | 03/03/2014

9,700 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong 3 ngày qua, bán đảo Crimea ở Ukraina, nơi có đến 60% người Nga, dường như đã nằm dưới quyền kiểm soát của một nhóm người lạ có vũ trang. Matxcơva từ chối bình luận về xuất xứ của nhóm người này nhưng hầu như ai cũng biết đó là binh lính Nga. Tại sao lại có sự kỳ lạ này?

1.000 “lính lạ” tràn vào Ukraina ngày 2-3

Ngày 1/3, lần đầu tiên kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraina nổ ra, Tổng thống Nga Putin mới lên tiếng. Trước đó Thủ tướng Medvedev và Ngoại trưởng Lavrov đã tố cáo phương Tây và cảnh báo tân chính phủ tại Kiev về các biện pháp bảo vệ công dân Nga tại Ukraina.

“Nga không thể đứng ngoài khi hiện hữu mối đe dọa cho người dân Nga tại Crimea”- đó là tuyên bố của Tổng thống Putin trong cuộc điện đàm kéo dài 90 phút với Tổng thống Mỹ Obama. Tổng thống Nga còn lưu ý người đồng cấp Mỹ về những hành động tội phạm của các phần tử dân tộc cực đoan, trên thực tế đang được chính quyền ở Kiev hiện nay khuyến khích.

Ngay sau phát biểu của nguyên thủ Nga, 1.000 binh lính “lạ” đã tràn vào Crimea và kiểm soát gần hết các cơ sở quân sự, sân bay và cơ quan công quyền tại bán đảo thuộc Ukraina nhưng có đến 60% công dân Nga sinh sống này. Những người lính “lạ” này theo giới phân tích thực chất là binh lính của Nga bởi không khó nhận biết điều đó qua tác phong của họ. Mang quân phục chính quy màu xanh nhưng không mang phiên hiệu cấp bậc đơn vị, mặt thường che kín, được trang bị tiểu liên hiện đại, những người lính mặt lạnh lùng từ chối mọi câu hỏi của báo chí, luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Theo trang thông tin Daily Beast (Mỹ), dẫn các nguồn tin từ Matxcơva, những binh sĩ nói trên thuộc một tổ chức quân sự tư nhân, làm việc theo hợp đồng với chính quyền Nga để bảo vệ các cơ sở của Nga ở Crimea. Nhưng theo chính quyền Ukraina hiện nay thì chắc chắn họ là những binh sĩ Nga thuộc hạm đội biển Đen, đóng căn cứ tại Sebastropol.

Serguei Zgourets, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quân đội và Giải trừ vũ khí tại Kiev phân tích: “Nhìn cách thức những binh sĩ này ra khỏi xe, đi tuần tra, mang vũ khí ... tất cả đều cho thấy đây là những lính thuỷ thuộc hạm đội biển Đen của Nga”. Ông giải thích thêm: “Các đơn vị tự vệ không được huấn luyện đầy đủ cũng như họ không thể có được quân trang quân dụng đầy đủ như vậy”.

Tuần báo Ukraina Dzerkalo Tyjnia hôm qua có nói rằng, những đơn vị lính lạ này này thuộc lực lượng đặc nhiệm của quân đội Nga. Nhiệm vụ của họ là tác chiến ở nước ngoài khi lợi ích quốc gia của Nga bị đe dọa.

Tổng thống Putin nói Nga sẽ không đứng ngoài nếu bạo lực leo thang đối với công dân Nga ở Ukraina

Hiện nay dư luận Nga đang rất sôi sục vì nghĩ rằng những người anh em nói tiếng Nga bên Ukraina đang gặp nguy hiểm, cần phải được bảo vệ. Ở miền Nam nước Nga, theo sáng kiến của các nhóm dân tộc chủ nghĩa cực đoan, các đội dân quân đã được thành lập để ứng cứu các “đồng hương” ở Ukraina.

Đại sứ thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin cho biết: “Phải biết giữ một cái đầu lạnh. Đưa vấn đề vào luồng chính trị trong các khuôn khổ hiến pháp, quay về với thỏa thuận ký ngày 21/2 và thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc, chấm dứt mưu toan nói chuyện bằng vũ lực với các đối thủ kể cả sắc tộc lẫn chính trị. Cần phải tự mình tách khỏi những phần tử cực đoan, thay vì cho phép họ cưỡi cổ trên lãnh thổ Ukraina, vì đó là những động thái có thể dẫn đến các diễn biến rất nghiêm trọng mà Nga đang cố gắng ngăn chặn”.

Đối với phương Tây, việc đưa “lính lạ” vào Ukraina của Nga là nhằm làm nguội những cái đầu nóng không chỉ ở Kiev, mà cả Washington và Brussels. Phó giám đốc Viện nghiên cứu CIS Igor Shishkin cho biết: “Đây là một thông điệp rõ ràng cho chính phương Tây, rằng đã tới lúc nên chấm dứt sự xâm lược gián tiếp - chúng ta hãy gọi sự việc theo đúng tên. Sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych từ chối ký thỏa thuận liên kết (với EU), những cơ chế vũ lực đã được vận dụng để lật đổ chính quyền hợp pháp, để bứt Ukraina khỏi Nga. Nga đã nhiều lần đề nghị phương Tây ngừng làm như vậy, tiến hành thương lượng. Câu trả lời là bước tiếp theo của sự gây hấn. Lúc này, đã thể hiện rõ ràng một điều – tồn tại vạch đỏ giới hạn. Nga sẽ không cho phép bất cứ ai vượt qua giới hạn đó. Đây là lúc cần thiết dừng lại, ngồi vào bàn thương lượng và đàm phán lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị. Chỉ như vậy, tình hình mới có thể dịu bớt, sau đó tổ chức cuộc bầu cử dân chủ trung thực, không phải dưới họng súng của “bộ phận cánh hữu” mà là hoạt động giám sát quốc tế, làm xuất hiện một chính quyền mới. Chính phủ hiện nay ở Ukraina là chính phủ của những kẻ nổi dậy”.

Theo tính toán của Điện Kremli, nếu một hành động thiếu cân nhắc kỹ lưỡng vào lúc này có thể bùng phát thành biến cố lớn. “Lính lạ” là giải pháp an toàn nhất.

H.Phan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc