Vì sao Cuba từ chối hợp tác với Trung Quốc?

14:46 | 21/05/2015

8,325 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 20/5, Cuba quyết định từ chối không cho các tàu hải quân Trung Quốc triển khai ở nước mình. Vì sao La Habana lại từ chối sự hiện diện quân sự của Bắc Kinh vào lúc này?

Vì sao Cuba từ chối hợp tác với Trung Quốc?

Tàu ngầm của Hải quân Trung Quốc

Tờ báo Nhật Bản Yomiuri Shimbun số ra ngày 20/5 đưa tin, từ năm 2012, phía Cuba đã đề xuất Trung Quốc đặt các tàu của họ trong vùng biển Caribê cũng như tiến hành các cuộc tập trận chung. Sáng kiến ​​này đã được khẳng định trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Cuba hồi tháng 7/2014, và sau đó bắt đầu công tác chuẩn bị cho việc triển khai tại đây các tàu khu trục được trang bị  những công nghệ tên lửa tân tiến nhất.

Tuy nhiên, vào phút chót, khi các bên bắt đầu các cuộc tham vấn làm việc về vấn đề này, Cuba đã thay đổi lập trường của mình.

Bài báo nhận định, đôi khi các thỏa thuận song phương trở thành nạn nhân của sự thay đổi chính sách, và nếu chưa có bước đi cụ thể nào được thực hiện, thì hủy bỏ thỏa thuận lại càng dễ hơn. Các chuyên gia thông thạo hồ sơ này cho rằng, sở dĩ Cuba quyết định từ chối các chiến hạm Trung Quốc là vì muốn thúc đẩy quá trình bình thường hóa quan hệ với Mỹ.

Hôm qua một nhà ngoại giao Mỹ nói, Mỹ và Cuba đang tiến rất gần đến việc tái lập quan hệ ngoại giao, bị đóng băng từ hơn nửa thế kỷ qua. Sau ba cuộc thương lượng được tổ chức luân phiên tại thủ đô hai nước từ tháng 1/2015, đoàn đại biểu Mỹ và Cuba sẽ gặp gỡ hôm nay tại Bộ Ngoại giao Mỹ, bàn bạc việc mở lại tòa đại sứ.

Tuần trước, Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố trở ngại chủ yếu trong việc tái lập quan hệ ngoại giao sẽ được tháo gỡ sau ngày 29/5, khi Cuba không còn trong danh sách đen “các quốc gia ủng hộ khủng bố”. Được biết, trong vòng 45 ngày sau khi Tổng thống Obama quyết định đưa Cuba ra khỏi danh sách này, nếu Quốc hội Mỹ không bác bỏ thì sẽ có hiệu lực, và ngày 29/5 là thời hạn chót cho Quốc hội.

H.Phan

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc