Venezuela phá giá đồng tiền

07:00 | 10/02/2013

2,268 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm 8/2, chính quyền Caracas thông báo phá giá 32 % đơn vị tiền tệ. Một biện pháp nhằm kích thích nền kinh tế và ngăn ngừa mọi hoạt động đầu cơ.

 

Bolivar, đơn vị tiền tệ của Venezuela

Đây là lần thứ 5 trong một thập niên qua, Venezuela phá giá đồng bolivar. Tỷ giá hối đoái giữa đồng bolivar và đôla Mỹ (USD) như vậy chỉ còn là 6,3 bolivar đổi lấy một USD thay vì 4,3 bolivar ăn một USD như mức định giá đã hiện hành từ năm 2003 tới nay.

Quyết định phá giá đồng tiền được thông báo đúng vào lúc người dân Venezuela chuẩn bị nghỉ phép 4 ngày liền nhân mùa lễ hội hóa trang. Bộ trưởng Tài chính Venezuela, Jorge Giordani giải thích Caracas phá giá đồng tiền với mục đích tạo điều kiện để tài trợ các chương trình xã hội và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo các chuyên gia, việc phá giá đồng bolivar nói trên nhằm “thu hẹp chênh lệch giữa tỷ giá chính thức và chợ đen”. Là một nguồn xuất khẩu dầu hỏa, phá giá đơn vị tiền tệ quốc gia so với đồng USD sẽ có lợi cho Venezuela cho dù hàng nhập khẩu vào quốc gia này sẽ trở nên đắt đỏ hơn. Nhưng để bù lại, Caracas sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát giá cả.

Chính quyền Caracas khẳng định đây là một “biện pháp cần thiết để ngăn ngừa mọi hoạt động đầu cơ” và nói rõ là chính Tổng thống Hugo Chavez đang điều trị bệnh tại Cuba đã quyết định phá giá đồng tiền.

Theo thẩm định của các chuyên gia với tỷ giá 6,3 bolivar đổi lấy 1 USD, Caracas sẽ thu vào một khoản phụ trội tương đương với 3% GDP và thậm chí một số tiếng nói còn cho rằng trong tương lai Venezuela sẽ còn tiếp tục hạ giá đơn vị tiền tệ để kích thích kinh tế.

Th.Long (Theo AFP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc