Ứng viên gốc Cuba tranh cử Tổng thống Mỹ

07:00 | 19/04/2015

1,513 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giữa lúc Mỹ và Cuba đang trong tiến trình bình thường hóa quan hệ sau gần 60 năm thù địch, lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, một ứng viên gốc Cuba tuyên bố ra tranh cử tổng thống.

Năng lượng Mới số 414

Như một sự sắp đặt, chỉ 2 ngày sau cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro bên lề Thượng đỉnh châu Mỹ tại Panama, ngày 13-4, thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio, người di dân Cuba, đã chính thức thông báo ra tranh vị trí ứng cử viên của Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Trong đoạn video khai mào chiến dịch tranh cử, ông Rubio nói sẽ vạch ra “một hướng đi mới cho nước Mỹ”. Ngoài ra, đoạn video còn bao gồm các bài phát biểu của ông Rubio mà qua đó, ông thúc giục Mỹ trở thành một nước lãnh đạo thế giới, cũng như chỉ trích các chính sách của Tổng thống Barack Obama của đảng Dân chủ khi cho rằng Mỹ đã “nhượng bộ nguy hiểm” với Iran và trở nên “thù địch” với Israel.

Ứng viên gốc Cuba tranh cử Tổng thống Mỹ

Thượng nghị sĩ Marco Rubio sẽ tranh cử ứng viên của đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016

Năm nay 43 tuổi, Marco Rubio là ứng cử viên trẻ tuổi nhất tham gia cuộc bầu cử sơ bộ trong đảng Cộng hòa, sẽ khởi động vào đầu năm tới. Ông là người thứ ba ra tranh vị trí ứng cử viên của đảng Cộng hòa, sau thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz và thượng nghị sĩ bang Kentucky Rand Paul. Về phần Jeb Bush, con trai thứ hai của cựu Tổng thống George Herbert Bush và em trai cựu Tổng thống George W. Bush, thì chưa chính thức tuyên bố tranh cử, nhưng đã lập một tổ chức để nhận tiền quyền góp cho chiến dịch tranh cử.

Theo giới phân tích Mỹ, ông Rubio giờ đây là một trong số rất ít những đảng viên đảng Cộng hòa có đủ uy tín và khả năng để được đề cử tham gia cuộc đua giành ghế tổng thống, mặc dù ông mới chỉ có 4 năm kinh nghiệm làm thượng nghị sĩ. Khả năng gây quỹ tranh cử không bằng các ứng viên còn lại, nhưng ông Rubio có thế mạnh của riêng mình, đó là câu chuyện đời đầy cảm động của một chàng trai xuất thân từ một gia đình nhập cư Cuba. Trong bài phát biểu của mình, ông kể về cuộc đấu tranh của cha mẹ ông và nói rằng, ngày nay, Giấc mơ Mỹ dường như không thể với được đối với nhiều người bởi “có quá nhiều nhà lãnh đạo của chúng ta và các ý tưởng của họ đang bị mắc kẹt trong thế kỷ XX”.

Mặc dù có khá nhiều yếu tố để giành chiến thắng cho vị trí ứng cử viên tổng thống - tuổi trẻ, một câu chuyện cá nhân hấp dẫn và các gốc rễ sâu xa trong tình trạng riêng của mình để lái cuộc bầu cử theo hướng có lợi cho mình - ông Rubio vẫn còn thiếu sự hỗ trợ. Trong quá trình Rubio vươn lên ở bang Florida, Jeb Bush đã đóng vai trò là người bảo trợ, đồng minh quan trọng của ông ta. Tuy nhiên, có vẻ như mối quan hệ “thầy trò” đó giờ đây đã chấm dứt, khi cả hai cùng bước vào một cuộc đua quyết liệt vào Nhà Trắng.

Nói chung đường vào Nhà Trắng của ông Rubio còn rất dài. Ngoài việc phải ganh đua để giành vé đại diện cho đảng Cộng hòa tham gia cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới, ông Rubio còn phải đối mặt với ứng cử viên nặng ký của đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Giới quan sát lạc quan rằng, điều giúp ông Rubio tự tin có thể chiến thắng trước cả ông Jeb Bush lẫn bà Clinton là sự nhấn mạnh vào thay đổi thế hệ, về sự khác biệt trong nguồn gốc xuất thân giữa ông và những “người giàu quyền lực” như hai đối thủ của mình.

S.Phương (tổng hợp)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc