Cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine:

Ukraine phải vay ít nhất 9 tỷ USD để trả nợ

09:45 | 19/04/2014

930 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo các hãng Reuters, AFP, Tân Hoa xã, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Alexandr Shlapak cho biết, Kiev hy vọng sẽ sớm hoàn tất đàm phán với các chủ cho vay quốc tế để hỗ trợ hoàn trả những khoản nợ nước ngoài.

Ukraine muốn vay quốc tế 9 tỷ USD để trả nợ nước ngoài

Và để làm được việc này, Kiev phải vay ít nhất 9 tỷ USD tại các thị trường nước ngoài. Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov từng tuyên bố, nếu Kiev đáp ứng 4 điều kiện (công nhận độc lập của Crimea, cải cách hiến pháp, giải quyết cuộc khủng hoảng ở khu vực Đông-Nam và đảm bảo quyền lợi cho người nói tiếng Nga), Moskva có thể hỗ trợ tài chính và khí đốt tự nhiên cho Ukraine. Ukraine hiện đang nợ Nga 2,2 tỷ USD và không có khả năng chi trả do nền kinh tế đã lâm vào suy thoái nghiêm trọng.

Hội đồng kinh tế của Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) Đức đã lên án Liên minh châu Âu (EU) phạm sai lầm nghiêm trọng đối với Nga trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Bởi theo ông Kurt Lauk, Chủ tịch Hội đồng kinh tế CDU, chính sách của Nga trong suốt 25 năm qua rõ ràng liên quan tới việc mở rộng EU và NATO, nhưng điều này không được tôn trọng trong những diễn biến ở Ukraine. Do đó, EU phải đối thoại với Nga và cùng Moskva giúp tái thiết nền kinh tế Ukraine vì Kiev đang đứng trước nguy cơ phá sản. Tổng thống Nga cho rằng, tình hình Ukraine chỉ có thể được giải quyết thông qua một sự thỏa hiệp nội bộ bởi theo ông Putin, Tổng thống bị lật đổ Ukraine Viktor Yanukovich không nỡ dùng quân đội để trấn áp biểu tình và Moskva không sáp Crimea bằng vũ lực.

Dư luận cho rằng, chuyến công du tới Ukraine của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (22-4) được coi là sự ủng hộ của Washington đối với Kiev. Bởi trước đó, ông Joe Biden từng cam kết cộng tác với Ukraine và các đồng minh để ngăn chặn Nga sử dụng năng lượng làm "vũ khí chính trị". Trong khi đó, Chủ tịch Viện Kinh tế Chính trị của Mỹ Craig Roberts nhận định, chính quyền hiện nay của Ukraine không muốn thành lập nhà nước Liên bang vì Kiev muốn gia nhập Liên minh châu Âu và NATO. Bởi nếu Ukraine thành lập nhà nước liên bang, các khu vực phía đông có thể sáp nhập vào Nga.

Giới phân tích nhận định, các động thái thân phương Tây của chính quyền Kiev chứng tỏ các cuộc biểu tình lật đổ chính quyền hợp pháp hồi đầu tháng 2 tại Ukraine nằm trong kế hoạch của Mỹ và phương Tây bởi theo pháp luật hiện hành của Ukraine, quốc gia này sẽ không tham gia vào bất kỳ một liên minh quân sự nào. Đồng thời cho rằng, các cuộc biểu tình ở miền Đông Ukraine (Donetsk, Lugansk, Kharkov), đòi trưng cầu ý dân đang đẩy Moskva vào tình thế khó xử. Bởi Nga không thể cắt quan hệ với chính quyền Kiev, cho dù Moskva luôn khẳng định chính quyền hiện nay được dựng lên một cách vi hiến; nhưng cũng không thể khoanh tay để mặc những khu vực người dân nói tiếng Nga phải đối mặt với nạn phát xít mới đang tràn lan ở Ukraine. Hơn nữa, tình hình ở miền Đông Ukraine không giống với Crimea.

Tiên Du
 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc