Ukraina “nếm trái đắng” từ Mỹ

07:34 | 22/05/2015

2,334 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Không những bác bỏ kế hoạch triển khai hệ thống lá chắn tên lửa ở Ukraina để giúp nước này chống lại Nga mà Washington còn tỏ ra không rõ Kiev đang muốn gì.

>> Ông Poroshenko: Ukraine đang “chiến tranh thực sự” với Nga

>> Ukraina đoạn tuyệt Nga theo kiểu “liều mạng”

Binh sỹ Mỹ - Ukraina đang liên kết huấn luyện nhằm giúp Ukraine củng cố khả năng phòng thủ, chiến đấu chống lại lực lượng ly khai ở miền Đông nước này

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn đăng tải trên hãng thông tấn Ukraina Ukrinform mới đây, ông  Oleksandr Turchynov, người đứng đầu Hội đồng an ninh quốc phòng Ukraina cho biết, nước này đang muốn có một hệ thống lá chắn tên lửa hạt nhân để chống lại Nga.

Cụ thể, ông Turchynov đã nói là Ukraina đang “xây dựng lại hệ thống lá chắn tên lửa để chống lại sự xâm lăng từ Nga” - quốc gia bị Kiev đổ trách nhiệm chính trong cuộc khủng hoảng và nội chiến ở miền Đông nước này.

Ông Turchynov giải thích, mục tiêu của công việc nói trên là một phần của nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraina thông qua “các biện pháp kinh tế, chính trị và quân sự” khi mà Kiev đang tiếp tục chiến đấu chống lại lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông.

Ngoài ra, người đứng đầu Hội đồng an ninh quốc phòng Ukraina còn kêu gọi “tất cả các quốc gia hàng đầu thế giới” giúp đỡ Kiev chống lại mối đe dọa hạt nhân tiềm năng từ Nga - “người anh em cũ” của Ukraina trong Liên bang Xô Viết, thông qua “sự tương tác và điều phối hệ thống”.

Ông Turchynov còn khẳng định “không loại trừ việc phải tổ chức tham vấn về việc triển khai các thành phần của hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ Ukraina như một cách để bảo vệ đất nước khỏi các mối đe dọa hạt nhân tiềm năng từ Nga. Việc phòng ngừa một cuộc chiến tranh hạt nhân là trách nhiệm chung của tất cả những người có thiện chí với hành tinh chúng ta”.

Phát biểu của ông Turchynov được đưa ra trong bối cảnh đặc phái viên của Nga tại NATO vừa tuyên bố không loại trừ việc bố trí vũ khí hạt nhân tại Crimea - vùng lãnh thổ thuộc Ukrain mà Nga đã đồng ý sáp nhập từ tháng 3/2014, để đối phó với với kế hoạch đẩy mạnh các hoạt động quân sự của NATO tại Đông Âu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf

Tuy nhiên, Mỹ dường như không quan tâm tới lời kêu gọi cũng như mong muốn có một hệ thống lá chắn tên lửa hạt nhân để chống lại Nga từ quan chức an ninh của Kiev.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf hôm 21/5/2015 đã khẳng định Washington không có kế hoạch đặt hệ thống tên lửa chống tên lửa đạn đạo ở Ukraina.

Theo bà Marie Harf, Mỹ và NATO không nhận được đề nghị nào, cũng như không có kế hoạch triển khai hệ thống lá chắn tên lửa ở Ukraine. Bản thân Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết là bà không chắc chắn chính xác những gì mà người đứng đầu Hội đồng an ninh quốc phòng Ukraina đề cập đến là gì.

Và không “thẳng tuột” như những gì mà ông Turchynov đã nói về mục đích sở hữu hệ thống lá chắn tên lửa của Ukraina, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định là hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO không nhằm chống lại Nga.

Linh Phương (theo Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc