Truyền thông quốc tế nói gì về chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng?

16:30 | 28/10/2014

2,561 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hợp tác trong lĩnh vực dầu khí và quốc phòng giữa Việt Nam và Ấn Độ qua chuyến thăm New Dehli của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ ngày 27-29/10 là chủ đề được truyền thông quốc tế dành quan tâm đặc biệt.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đón tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân

Bình luận về việc Ấn Độ bán tàu tuần tra cho Việt Nam trong khuôn khổ ngân sách đã hỗ trợ là 100 triệu USD, hãng thông tấn Reuters (Mỹ) cho rằng, không chỉ giúp Việt Nam tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm ngư để hỗ trợ bảo vệ chủ quyền biển đảo, mà bước đi này của New Delhi còn là nhằm đối trọng với ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc tại khu vực Nam Á.

Ngoài ra, theo Reuters, việc Ấn Độ và Việt Nam dự định ký kết 3 hiệp định và 1 biên bản ghi nhớ liên quan đến hợp tác thăm dò dầu khí tại Biển Đông, trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam giữa Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ (ONGC) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) nhân dịp này, dự kiến cũng sẽ gây phản ứng từ Trung Quốc – nước yêu sách chủ quyền phi lý và phi pháp với gần 80% diện tích Biển Đông.

Tuy nhiên, phía New Dehli vẫn tỏ rõ quyết tâm hợp tác với Việt Nam, bất chấp những hăm dọa từ Bắc Kinh. Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ -  ông Dharmendra Pradhan, vào ngày 18/9 cũng đã tái khẳng định những lô dầu mà Việt Nam cho OVL thăm dò đều nằm trong khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Còn tờ DSA (tờ báo Ấn Độ chuyên viết về các vấn đề quốc phòng an ninh) nhận xét là cái bắt tay nồng ấm giữa New Dehli và Hà Nội là một phần trong nỗ lực thực hiện chính sách hướng Đông của Ấn Độ. Từ lâu, Ấn Độ đã coi Việt Nam là một đối tác chiến lược trong ASEAN, đồng thời là trụ cột chính trong chính sách này của mình. Tờ báo trích lời Sushma Swaraj - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ hi vọng việc Việt Nam đảm nhiệm vai trò Điều phối viên quan hệ ASEAN với Ấn Độ vào năm 2015 sẽ tạo điều kiện giúp Ấn Độ đạt được nhiều thỏa thuận sâu rộng hơn với các nước trong khu vực.

Hà My (tổng hợp)

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc