Trước hạn chót giải cứu con tin, Nhật Bản không thể liên lạc với IS

18:23 | 22/01/2015

724 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tokyo cho biết họ không thể liên lạc được với nhóm khủng bố Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong khi thời hạn trả tiền chuộc 200 triệu USD để cứu mạng 2 con tin Nhật Bản sắp kết thúc.

Hạn chót giải cứu con tin Nhật Bản sắp đến. Không có thông tin gì từ IS

2 công dân Nhật Bản đang bị IS bắt giữ.

 

Quan chức Nhật Bản cho biết họ đã làm đủ mọi cách để liên lạc với nhóm khủng bố. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga vào ngày 22/1 cho biết nước này không được cập nhật thông tin, tình hình của 2 con tin nên không  biết hiện giờ họ ra sao. Ông nói rằng phía Nhật đã rất nỗ lực để liên lạc với kẻ bắt cóc thông qua bên thứ 3, ví dụ như chính quyền vùng hay lãnh đạo các bộ lạc gần  đó.

“Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức có thể để cứu họ”, ông Suga phát biểu.

Thời gian còn lại không còn nhiều. Nhật Bản ước tính hạn chót sẽ vào khoảng 14h50 (16h50 giờ Việt Nam) ngày 23/1. Quốc gia láng giềng của Syria là Jordan đã đề nghị giúp đỡ Nhật Bản để liên lạc với nhóm khủng bố. Jordan cũng là một trong những nước tham gia vào chiến  dịch không kích chống IS do Mỹ dẫn đầu. Một phi công người nước này cũng đang nằm trong tay IS sau khi máy bay bị rơi tại Syrie.

Chính quyền Nhật Bản đã nhiều lần nhấn mạnh rằng quân đội của họ, theo hiến pháp, đã bị cấm thực hiện những hành động không nhằm mục đích tự vệ. Nó không liên quan tới các cuộc không kích của Mỹ.

Tên khủng bố trong đoạn băng cho biết lần đòi tiền chuộc này nhằm đáp trả việc Thủ tướng Shinzo Abe đã hỗ trợ 200 triệu USD cho liên quân chống IS. Ngày 22/1, ông Suga cũng nhấn mạnh lại rằng khoản tiền đó nhằm phục vụ cho mục đích nhân đạo, như giúp đỡ người tị nạn, chứ không vì mục đích quân sự.

Hà My (theo CNN)