Trung Quốc sang cả châu Phi đánh cá lậu

07:06 | 22/05/2015

1,211 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không chỉ xua tàu cá càn quét Biển Đông, Trung Quốc còn bị tố cáo đưa hàng trăm thuyền bè tới khu vực biển Tây châu Phi để đánh bắt cá trái phép.

Trung Quốc sang cả châu Phi đánh cá lậu

Trung Quốc xua tàu bè vơ vét tài nguyên thủy sản ở Biển Đông

Ngày 20/5, Tổ chức Bảo vệ Môi trường (Greenpeace) công bố bản nghiên cứu đánh giá nói rằng các công ty của Trung Quốc đang đánh bắt thủy sản trái phép tại khu vực biển Tây châu Phi.

Theo Greenpeace, số lượng tàu cá mang cờ hoặc thuộc sở hữu của Trung Quốc hoạt động tại châu Phi đã tăng vọt lên trong những thập niên gần đây. Năm 1985 chỉ có 13 tàu, tới năm 2013 đã có 462 tàu.

Nghiên cứu của Greenpeace đưa ra bằng chứng cho thấy chỉ trong một tháng của năm 2014, một tàu họ đã phát hiện 16 trường hợp khai thác trái phép do 12 tàu mang cờ hoặc thuộc sở hữu của Trung Quốc. Tổ chức này cho biết thêm, trong vòng 8 năm, họ đã phát hiện 114 trường hợp vi phạm của các tàu trên, trong đó có 60 trường hợp liên quan đến tàu của Tổng công ty Thủy sản Quốc gia Trung Quốc (CNFC). Đây là một công ty quốc doanh có nhiệm vụ phát triển việc đánh bắt xa bờ.

Các tàu trên hoạt động ngoài khơi các nước Gambia, Guinea, Guinea-Bissau, Mauritania, Senegal và Sierra Leone, thường không có giấy phép hoặc hoạt động trong khu vực cấm. Đây là những nước châu Phi mà Trung Quốc có các dự án đầu tư lớn nhưng người dân những nước này ngày càng kém thiện cảm với tiền của Trung Quốc.

Greenpeace còn chỉ ra thủ đoạn tinh vi lẩn tránh các cơ quan giám sát biển của tàu cá Trung Quốc. Cụ thể, nhiều tàu cá Trung Quốc cố tình làm sai lệch thông tin định vị phát đi từ Hệ thống nhận dạng tự động (AIS), cho thấy tàu đang hoạt động tại vùng biển thuộc Mêhicô, thậm chí cả trên đất liền, trong khi họ đang hoạt động tại khu vực biển phía Tây châu Phi. Nghiên cứu của Greenpeace cho rằng đây là cách để các công ty đánh bắt thủy sản trốn nộp lệ phí giấy phép và hoạt động trong các khu vực cấm.

Các công ty của Trung Quốc đang gia tăng vơ vét các nguồn tài nguyên ở nước ngoài, trong đó có nguồn thủy sản. Nguồn thủy sản cũng là một yếu tố trong các tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông mà Bắc Kinh đòi chủ quyền gần như toàn bộ khu vực.

Ngày hôm nay, 21/5, Indonesia cho hay họ đã đánh chìm 1 tàu của Trung Quốc trong chiến dịch ngăn chặn nạn đánh bắt cá trái phép trong vùng biển nước này. Theo AFP, tàu cá Trung Quốc bị đánh chìm lần này là tàu cỡ lớn bị bắt giữ từ năm 2009 do "xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ở Biển Đông".

Duy Hưng

(Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc