Trung Quốc “hối hả” hợp tác năng lượng với Nga

19:00 | 06/12/2012

715 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 5/12, Trung Quốc đã ký kết bốn thỏa thuận về hợp tác năng lượng với Nga. Các thỏa thuận này nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác giữa bên trong lĩnh vực năng lượng, vốn đã mang lại nhiều lợi ích cho cả hai bên.

 

Igor Sechin (trái), Chủ tịch tập đoàn Rosneft, trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn ngày 4/12

Năm 2012, Nga và Trung Quốc tích cực phát triển hợp tác năng lượng. Đó là nhận định của Đại sứ Nga tại Trung Quốc Sergei Razov trong cuộc phỏng vấn của hãng thông tấn Itar-Tass trước chuyến thăm Matxcơva sắp tới của Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Đại sứ Nga lưu ý rằng cuộc đối thoại năng lượng Nga-Trung lần này “đóng vai trò then chốt” trong sự phát triển năng động của quan hệ song phương.

Trong khuôn khổ hợp tác năng lượng, Nga và Trung Quốc đang triển khai hàng loạt đề án năng lượng chung to lớn. Chẳng hạn, đường ống dẫn dầu Nga-Trung đang hoạt động ổn định, qua đó Matxcơva cung cấp đều đặn 15 triệu tấn dầu mỗi năm cho Bắc Kinh. Về thỏa thuận dài hạn (25 năm) có hợp đồng cung cấp điện năng Nga đến Trung Quốc. Trong ngành điện hạt nhân, hai nước đã tiến tới ký kết giao ước liên chính phủ về hợp tác thiết kế, xây dựng và lắp đặt tổ máy thứ 3 và thứ 4 của nhà máy điện hạt nhân Tianwan, Trung Quốc.

Trong hợp tác ở khâu chế biến dầu, Nga vừa bàn giao cho phía Trung Quốc dự thảo thỏa thuận liên chính phủ về xây dựng nhà máy lọc dầu Thiên Tân trên lãnh thổ Trung Quốc với công suất 13 triệu tấn/năm. Đây là dự án hợp tác giữa tập đoàn Rosneft của Nga và Tập đoàn Tổng công ty Xăng dầu Trung Quốc (CNPC).

Tại cuộc họp báo hôm qua tại Matxcơva, Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich cho biết, Rosneft của Nga và CNPC Trung Quốc đang tích cực đàm phán nâng cao hiệu quả kinh tế của dự án này. Phó Thủ tướng Nga cho biết, trong cuộc đàm phán diễn ra hôm 4/12, phía Trung Quốc đề nghị Nga tăng sản lượng cung cấp dầu sang Trung Quốc để chế biến tại nhà máy lọc dầu Thiên Tân. Nhưng ông Dvorkovich cũng nói luôn là điều này cần được bàn thảo thêm để làm sao mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Hôm 4/12, Rosneft cho biết người đứng đầu tập đoàn này, ông Igor Sechin, cũng đã thảo luận các điều khoản của thỏa thuận liên chính phủ về nhà máy lọc dầu Thiên Tân với Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Vương Kỳ Sơn. Theo Rosneft, phía Trung Quốc có kế hoạch cung cấp một số ưu đãi cấp chính phủ để dự án đem lại lợi nhuận cho cả hai bên. Đặc biệt, nhà điều hành dự án (Công ty liên doanh Trung-Nga hóa dầu Đông) có thể nhận quyền tự nhập khẩu dầu, tự xuất khẩu và bán các sản phẩm dầu mỏ trên thị trường Trung Quốc…

Năm 2010, liên doanh Trung-Nga hóa dầu Đông ( với 49% cổ phiếu của Rosneft và 51% của CNPC) đã ký kết hợp đồng nghiên cứu khả thi xây dựng nhà máy lọc dầu Thiên Tân. Dự kiến, nhà máy sẽ xử lý 13 triệu tấn dầu mỗi năm, trong đó khoảng 9 triệu tấn là dầu thô nhập từ Nga. Theo thiết kế, đầu ra các sản phẩm dầu nhẹ tại nhà máy sẽ chiếm hơn 80%. Trị giá đầu tư của dự án được ước tính ở mức 5 tỷ USD.

S.Phương (Theo RIA Novosti)