Triều Tiên bỗng hủy chuyến thăm Nga

07:07 | 02/05/2015

779 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã hủy chuyến thăm Moskva nhân dịp kỷ niệm kết thúc Chiến tranh Thế giới II, người phát ngôn điện Kremlin – Dmitry Peskov cho hay.

“Chúng tôi đã được thông báo quyết định này thông qua các kênh ngoại giao,” Peskov cho biết. “Quyết định này có liên quan tới một số vấn đề nội bộ của Triều Tiên.”

Chuyến viếng thăm lần này là sự kiện được mong đợi từ lâu bởi đây là chuyến thăm nước ngoài chính thức đầu tiên của ông Kim Jong Un kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011.

Theo kế hoạch ban đầu, ông Kim sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 5, trùng với Ngày Chiến Thắng – kỷ niệm 70 năm Liên Xô chiến thắng phát xít Đức trong Chiến tranh Thế giới II. Nếu tham dự dịp lễ này, ông Kim cũng có cơ hội gặp gỡ khoảng 30 nguyên thủ quốc gia khác, trong đó có Trung Quốc, Cuba, Ấn Độ, Đức, Việt Nam và Venezuela. Chuyến đi này đã được mong đợi kể từ tháng 12 năm ngoái, khi truyền thông quốc gia Nga thông báo sẽ mở rộng danh sách khách mời.

Hiện vẫn chưa có lời giải thích nào từ Moskva hay Bình Nhưỡng về việc hủy chuyến đi này.

Nếu nguyên nhân là do vấn đề nội bộ, có thể đoán rằng Triều Tiên hiện đang đối mặt với hàng tá vấn đề nhức đầu từ nhiều năm nay, trong đó nổi cộm nhất là nạn đói nghèo vẫn diễn ra tràn lan, những tranh cãi dai dẳng với Hàn Quốc và Mỹ, chịu sự cô lập của cộng đồng quốc tế bởi chương trình hạt nhân đầy tranh cãi.

Thông tin chuyến đi bị hủy được đưa ra một ngày sau khi tình báo Hàn Quốc cho biết lãnh đạo Triều Tiên đang tung ra “quả đấm thép”, ra lệnh hành quyết 15 quan chức cấp cao của nước này từ năm 2014 cho đến nay.

Nga và Triều Tiên đã tuyên bố 2015 là “Năm hữu nghị” giữa 2 nước. Hai quốc gia sẽ thúc đẩy sâu rộng mối quan hệ, đặc biệt đề ra mục tiêu sẽ đạt 1 tỷ USD giao dịch thương mại trong năm nay.

Hà My (Theo Năng lượng Mới)