Triển vọng về loại thuốc chống cúm mới hiệu quả

07:00 | 26/02/2013

454 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế lạc quan cho biết, họ sẽ sớm đưa ra một loại thuốc mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus cúm.

 

Tiến sĩ Jenny McKimm-Breschkin

Các nhà khoa học này tiết lộ, qua nghiên cứu cách virus kháng thuốc, họ đã nghiên cứu một loại thuốc mới với hy vọng chặn đứng các chủng virus đã kháng thuốc.

Tiến sĩ Jenny McKimm-Breschkin, một nhà virus học thuộc Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Úc (CSIRO), trụ sở đóng tại Melbourne, người đang cùng các đồng nghiệp ở Canada và Anh phát triển loại thuốc mới này, giải thích cơ chế hoạt động của thuốc: “Để tái sản xuất, virus cúm phải bám chặt vào đường trên bề mặt tế bào. Tế bào này sẽ sản sinh 100 hoặc 1.000 virus mới; sau đó chúng phải giải phóng ra khỏi tế bào. Nhánh thứ hai trên vius sẽ cắt đứt đường và cho phép virus lây lan”.

“Chúng tôi nghiên cứu loại thuốc mới, thoạt nhìn sẽ giống như một loại đường. Bởi thế, virus sẽ cố bám vào thuốc và cắt đứt nó. Thuốc sẽ bám vào virus và ngăn không cho chúng lây lan”- tiến sĩ Jenny cho biết.

Trả lời câu hỏi khi nào một người sử dụng thuốc hiệu quả nhất, bà Jenny nói: “Cần dùng thuốc ngay vì các triệu chứng điển hình của cúm tiến triển rất nhanh, trong vòng 48 giờ. Virus khi đó sinh sôi với cấp số nhân, nên thuốc phải được dùng trong vòng 48 giờ”.

Loại thuốc mới này tấn công vào cơ chế di chuyển đường của virus. Do cơ chế này là tương tự ở tất cả các chủng cúm nên thuốc có tác dụng chống lại nhiều chủng cúm khác nhau.

Tiến sĩ Jenny cho rằng: “Hiện thuốc chống cúm Relenza vẫn hiệu quả. Chúng tôi nhận thấy Tamiflu có khả năng bị kháng thuốc nên đang tập trung tìm loại thuốc mới trước khi virus có thể kháng cả hai loại thuốc trên”.

Bà Jenny cho biết thêm, phải mất khoảng 15 năm để một loại thuốc mới được đưa ra thị trường. Hiện thuốc cúm mới này đã nghiên cứu được khoảng 7 năm và các nhà khoa học lạc quan rằng, trong 7-8 năm tới, sẽ đưa loại thuốc mới này ra thị trường. “Tuy nhiên, chúng tôi cố gắng để đưa thuốc vào thử nghiệm lâm sàng và khâu này thường mất ít nhất 3-4 năm”- tiến sĩ Jenny cho biết.

Hiện mỗi năm có hơn nửa triệu người trên thế giới chết vì cúm.

Th.Long (Thep AFP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc