Trẻ bị tự kỷ do mẹ dùng thuốc kích đẻ

19:00 | 15/08/2013

4,835 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những phụ nữ mang thai được chỉ định sử dụng thuốc kích đẻ nhanh có nguy cơ sinh con mắc bệnh tự kỷ cao hơn, một nghiên cứu của Mỹ cho biết.

 

Các nhà nghiên cứu chưa rõ tự kỷ liên quan tới việc áp dụng thủ thuật kích đẻ ra sao

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh phát hiện trên không chứng tỏ thủ thuật kích đẻ là nguyên nhân của chứng rối loạn phát triển trên.

Tiến sĩ Simon Gregory từ Đại học Duke và đồng nghiệp công bố phát hiện nghiên cứu trên tạp chí JAMA Pediatrics số ra ngày 14/8/2013.

“Chúng tôi không biết liệu sức khỏe của bà mẹ hay trẻ sơ sinh hoặc quy trình kích đẻ dẫn tới nguy cơ tăng nhẹ này,” ông Gregory nói. “Chúng tôi không muốn các bà mẹ quyết định không lựa chọn phương pháp kích đẻ để tránh nguy cơ con mắc bệnh tự kỷ. Trên thực tế, kích sinh nhanh là thủ thuật lâm sàng thực sự quan trọng với các sản phụ”.

Phụ nữ có thể được kích sinh sớm bằng thuốc vì một số lý do như mang thai quá ngày, các tình trạng bệnh lý như nhiễm trùng, áp huyết cao hay tiểu đường.

Các bác sĩ có thể kích đẻ bằng cách kích thích co thắt tử cung trước khi chuyển dạ hoặc tăng mức độ, thời gian và tần xuất co thắt tử tại thời điểm chuyển dạ.

Ông Gregory và nhóm nghiên cứu tìm hiểu tài liệu về 625.000 ca sinh ở bang Bắc Carolina trong vòng 8 năm và phát hiện thấy các trường hợp kích đẻ kích liên quan tới nguy cơ tự kỷ tăng nhẹ.

Các nhà nghiên cứu cho hay nguy cơ mắc chứng tự kỷ cao hơn liên quan tới thủ thuật kích đẻ tương tự như nguy cơ từ những yếu tố nguy cơ khác dẫn tới chứng rối loạn phát triển này như mẹ lớn tuổi hoặc sinh con trước tuần 34.

Mối liên hệ này đặc biệt rõ nét ở bé trai.

Nhóm nghiên cứu của ông Gregory đối chứng với những yếu tố tiềm ẩn liên quan tới vị thế kinh tế xã hội, sức khỏe bà mẹ, những sự kiện và tình trạng sức khỏe trong quá trình mang thai và năm sinh.

Các nhà nghiên cứu cho rằng mặc dù kết quả nghiên cứu thú vị nhưng cần tìm hiểu sâu hơn để phân biệt những khả năng lý giải cho mối liên hệ này.

Các nhà nghiên cứu cần tìm hiểu điều kiện sức khỏe trong  thời gian mang thai dẫn tới cần phải chỉ định thuốc kích đẻ, những hiện tượng xảy ra lúc chuyển dạ và sinh con liên quan tới việc sử dụng phương pháp kích đẻ cũng như những phương pháp điều trị và liều lượng riêng được áp dụng để kích đẻ (ví dụ thuốc oxytocin kích thích sinh ngoài và prostaglandin – một loại hormone kích thích).

“Bước tiếp theo là tìm hiểu chi tiết lâm sàng liên quan tới bà mẹ và trẻ sơ sinh để xem có thể rút ra kết luận về mối liên hệ này không. Chúng tôi có thể nghiên cứu một bộ phận nhất định của chứng tự kỷ”, ông Gregory cho biết.

Bằng chứng chưa rõ ràng

Phó giáo sư Natalie Silove, chuyên gia nhi khoa phát triển từ Bệnh viện Nhi Westmead tại Sydney, cho rằng hiện chưa rõ những yếu tố cuối thai kỳ như kích đẻ có ảnh hưởng tới bệnh tự kỷ hay không.

“Tất cả bằng chứng khoa học cho thấy chứng tự kỷ xảy ra trong giai đoạn đầu và giai đoạn hai của thai kỳ”- bà Silove cho biết.

Bà cũng cho rằng nên lưu ý tỉ lệ trẻ mắc chứng tự kỷ không khác nhau giữa các nước mặc dù cơ hội tiếp cận chăm sóc cuối thai kỳ không đồng đều.

Phó giáo sư Adam Guastella, người điều trị chứng tự kỷ ở Viện Nghiên cứu Não và Trí tuệ, cho biết quan niệm cho rằng sử dụng oxytocin để kích đẻ có thể làm tăng nguy cơ tự kỷ đã có từ trước.

“Đây là nghiên cứu đầu tiên cung cấp bằng chứng thực về mối liên hệ giữa việc sử dụng oxytocin và chứng tự kỷ”- ông Guastella nhận xét. Tuy nhiên, ông cho rằng nhiều yếu tố phức tạp hơn có thể lý giải mối liên hệ rõ ràng này. “Có thể oxytocin không có ảnh hưởng gì”- ông nói.

Cân nhắc giữa nguy cơ và lợi ích

Ông Guastella cũng nhấn mạnh cần lưu ý tới lợi ích của thủ thuật kích đẻ.

“Nguy cơ tiềm ẩn được công bố trong nghiên cứu rất thấp,” ông Guastella nói. Điều thú vị là ông là người sử dụng thuốc oxytocin để điều trị tự kỷ.

Theo ông, với mỗi 1000 ca tự kỷ mới, nghiên cứu cho thấy tránh sử dụng oxytocin để kích đẻ chỉ có thể giảm 2 ca nếu không tính tới những yếu tố gây tổn thương khác.

“Đây là số liệu đáng quan tâm và chắc chắn cần nghiên cứu thêm. Tuy nhiên, đây không phải là thông tin khiến cho mọi người cần quá cảnh giác ở thời điểm này. Phát hiện này có lẽ chỉ dấy lên tranh luận về việc liệu có nên dùng oxytocin để kích sinh con hay không"- ông Guastella nói.

Bệnh tự kỷ ảnh hưởng tới khoảng 1/100 trẻ em.

Th.Long

JAMA