Tổng thống Putin: Kinh tế Nga sẽ phục hồi trong 2 năm

09:37 | 19/12/2014

1,143 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong cuộc họp báo thường niên vào ngày 18/12 tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đả kích mạnh mẽ phương Tây đã gây ra khủng hoảng kinh tế tại Nga. Tuy nhiên, ông chủ điện Kremlin cũng khẳng định tự tin rằng nền kinh tế sẽ phục hồi trong vòng 2 năm.

Tổng thống Nga V.Putin trong buổi họp báo thường niên ngày 18/12

“Đôi khi, tôi nghĩ rằng họ (phương Tây) sẽ để con gấu ăn dâu và mật ong trong rừng, hay cũng có thể để yên cho nó”, ông Putin đã sử dụng phép ẩn dụ liên hệ Nga với biểu tượng con gấu nổi tiếng của đất nước này. “Nhưng họ đã không như vậy. Bởi vì họ sẽ luôn luôn tìm mọi cách để xích nó lại, và chỉ cần nó bị trói, họ sẽ lao vào moi nanh và vuốt của nó ra. Khi đó, con gấu... sẽ trở thành một con thú nhồi bông”.

Bài phát biểu này được đưa ra trong bối cảnh giá dầu tụt giảm kỷ lục, phương Tây vẫn gia tăng trừng phạt Nga về vấn đề Ukraine và đồng Rúp rơi tự do hơn 50% so với vài tháng trước.

Trở thành Tổng thống Nga 15 năm trước, ông Putin đã giúp đời sống người dân Nga ngày một nâng cao với nền kinh tế vốn luôn gắn chặt với xuất khẩu dầu mỏ.

Chính vì vậy, trong tình hình hiện nay, khi giá dầu tụt hơn 40% kể từ tháng 6 và kèm theo đó là những dự báo rằng nền kinh tế Nga sẽ rơi vào suy thoái trong năm sau với mức lạm phát có thể lên tới 25%, người đứng đầu điện Kremlin đang phải đối mặt với một bài kiểm tra trong nước thực sự khó nhằn kể từ khi lên nắm quyền.

Tatyana Stanovaya, chuyên gia phân tích của Trung tâm Công nghệ Chính trị (CPT) tại Moscow nhận định rằng, tuy trong buổi họp báo, Tổng thống có nhắc tới nhiều vấn đề nhưng không đi vào chi tiết cụ thể. Điều đó cho thấy cả ông Putin lẫn chính phủ đều chưa có cái nhìn cụ thể làm thế nào để đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng này.

“Họ đang tính đến việc giá dầu sẽ tăng. Đó dường như là chiến lược duy nhất mà chính phủ đang có”, bà Stanovaya nói. "Rất nhiều thứ đang phụ thuộc vào việc liệu Putin có thể duy trì sự gắn kết giữa các tầng lớp hay không. Sự bất đồng có thể xuất hiện và phát triển giữa các tầng lớp về những biện pháp mà nhà nước đưa ra”.

Ông chủ điện Kremlin nói rằng các đòn trừng phạt của phương Tây chiếm 30% nguyên nhân đưa nền kinh tế Nga rơi vào tình trạng như hiện nay và nhấn mạnh rằng đồng Rúp sẽ ổn định.

“Xảy ra tình hình như hiện nay là bởi các nhân tố bên ngoài, nhưng sẽ không đáng và sẽ vô ích nếu chúng ta vì thế mà không hoàn thành kế hoạch đa dạng hóa nền kinh tế”, Tổng thống nói.

Liên minh châu Âu đã cấm đầu tư vào Crimea từ ngày 18/12 và Washington có thể sẽ tiếp tục gia tăng trừng phạt trong tuần này.

Về Ukraine, ông Putin khẳng định dứt khoát: “Vấn đề không phải là Crimea. Vấn đề là chúng ta đang bảo vệ chủ quyền và quyền được tồn tại”. Ông cho biết rất mong muốn tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine - nơi mà cuộc xung đột giữa chính phủ và những người thân Nga diễn ra từ tháng 4 đã cướp đi hơn 4.700 sinh mạng.

Ông hy vọng hai phe tại Ukraine có thể thực hiện cuộc trao đổi toàn bộ tù nhân vào trước Giáng sinh, bởi nó không chỉ giúp dịu bớt căng thẳng mà quan trọng hơn, trong số các tù nhân đó bao gồm cả những người vô tôi chỉ vô tình bị kéo vào cuộc chiến này. Lãnh đạo Nga cũng lên tiếng kêu gọi Tổng tống Ukraine Poroshenko thông qua lệnh ân xá cho các phiến quân và quyền cư trú chính đáng cho người dân miền Đông.

Tuy chỉ trích phương Tây mạnh mẽ song ông chủ điện Kremlin vẫn bày tỏ hy vọng có thể phục hồi toàn diện quan hệ kinh tế và hợp tác an ninh trên cơ sở tôn trọng các lợi ích của nhau.

Hà My (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc