Tổng Giám đốc IMF đối mặt với bản án 1 năm tù

19:00 | 28/08/2014

965 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 27/8, Tòa án Tư pháp của Pháp đã quyết định mở cuộc điều tra chính thức đối với Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde vì liên quan đến vụ kiện khi bà còn là Bộ trưởng Tài chính Pháp dưới thời Tổng thống Nicolas Sarkozy.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde

Đây là lần thứ 4 nữ Tổng Giám đốc IMF bị cảnh sát chính thức chất vấn. Tổng Giám đốc IMF bị cáo buộc theo điều "phạm tội do bất cẩn" bởi khi làm Bộ trưởng Tài chính (2008), bà Christine Lagarde đã chuyển vụ tranh chấp kéo dài giữa nhà tài phiệt Pháp Bernard Tapie với Ngân hàng Credit Lyonnais cho một ban hội thẩm. Và ban hội thẩm này đã ra phán quyết (và được bà Christine Lagarde phê chuẩn) có lợi cho ông Bernard Tapie - được nhận bồi thường 400 triệu euro từ vụ tranh chấp với ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước Credit Lyonnais, xoay quanh thương vụ bán cổ phần tập đoàn đồ thể thao Adidas năm 1993.

Những người chỉ trích cho rằng, vụ này đáng ra không được giải quyết bằng hội đồng trọng tài tư nhân vì có liên quan tới tiền của nhà nước trong ngân hàng. Tòa án Tư pháp của Pháp từng ra lệnh làm rõ những nghi ngờ về việc bà Christine Lagarde đã lạm dụng quyền lực ký một số khoản tiền cho nhà tài phiệt Bernard Tapie, người đối mặt với cáo buộc đã hỗ trợ bất hợp pháp cho cuộc tranh cử Tổng thống của ông Nicolas Sarkozy năm 2007.

Toà án Công lý Pháp từng ra lệnh điều tra (4/8/2011) xung quanh vai trò của bà Christine Lagarde trong vụ giúp ông Bernard Tapie, bạn của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy thắng trong cuộc chiến pháp lý khi Tổng Giám đốc IMF là Bộ trưởng Tài chính Pháp (tháng 6/2007). Trước và trong quá trình Tòa án Công lý Pháp nghiên cứu để đưa ra quyết định kể trên, bà Christine Lagarde đã nhiều lần phủ nhận những cáo buộc liên quan tới khoản tiền bồi thường trị giá 400 triệu euro cho ông Bernard Tapie.

Ngay sau khi biết tin, bà Christine Lagarde tuyên bố, sẽ không từ chức Tổng Giám đốc IMF và yêu cầu luật sư kháng cáo vì coi quyết định điều tra của Tòa án Tư pháp của Pháp là "không thỏa đáng". Hãng Reuters đã phỏng vấn qua điện thoại với luật sư của Tổng Giám đốc IMF, ông Yves Repiquet và được biết, tại những lần thẩm vấn trước, bà Christine Lagarde không thừa nhận mình là chủ chữ ký in sẵn cho phép chuyển các khoản chi. Ông Yves Repiquet cũng cho biết, việc kháng án không cản trở bà Christine Lagarde đảm nhận tiếp công việc tại trụ sở IMF ở Mỹ.

Cách đây hơn 3 năm (4/8/2011), IMF từng phản ứng ngay sau khi Pháp đưa ra quyết định điều tra đối với bà Christine Lagarde về hành vi “giúp bạn của Tổng thống Pháp”. Ban điều hành IMF đã tái khẳng định lòng tin tưởng tuyệt đối với Tổng Giám đốc IMF bởi trước đó họ đã có thông tin về vấn đề này. Kể từ khi được thành lập (năm 1944) đến nay, lần đầu tiên IMF xuất hiện tướng bà và việc trở thành người phụ nữ đầu tiên ngồi vào chiếc ghế cao nhất của định chế tài chính quốc tế lớn nhất thế giới nên dư luận đặc biệt quan tâm tới nhiều mọi khía cạnh của bà Christine Lagarde.

Nếu bị kết luận là có tội, bà Christine Lagarde sẽ phải đối mặt với mức án 1 năm tù và gần 20.000 USD tiền phạt. Gần 1,5 năm trước (20/3/2013), dư luận từng phản ứng khác nhau sau khi Cảnh sát Pháp bất ngờ lục soát tư dinh của Tổng Giám đốc IMF tại thủ đô Paris vì “đã chi hàng triệu USD cho một người ủng hộ cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy”.

Ông Yves Repiquet, luật sư của bà Christine Lagarde cho biết, tuy vụ lục soát được tiến hành bất ngờ (diễn ra khi bà Christine Lagarda không có mặt tại hiện trường), nhưng cũng góp phần làm rõ vụ việc và giúp bãi miễn truy cứu mọi trách nhiệm hình sự có liên quan tới nhà tài phiệt Bernard Tapie. Trước đó (tháng 1/2013), Cảnh sát Pháp từng đột kích nhà của ông Bernard Tapie và một cố vấn của nữ Tổng Giám đốc IMF là Stephane Richard.

Bà Christine Lagarde từng được tạp chí Financial Times bầu chọn là Bộ trưởng Tài chính xuất sắc nhất châu Âu năm 2009; được xếp thứ 17 trong danh sách những phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2009 theo đánh giá của tạp chí Forbes, Mỹ. Sau đó, tạp chí Time chọn bà Christine Lagarde là 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới năm 2010.

Theo bà Christine Lagarde, hôn nhân không như là mơ (đã li dị năm 2009, ở với 2 con trai Pierre-Henri Lagarde sinh năm 1986 và Thomas Lagarde sinh năm1988), và đó là một cuộc sống phức tạp, khó điều khiển. Người ta đặt cho bà Christine Lagarde biệt danh “người thích cười”, nhưng mắc bệnh “dị ứng với đàn ông” bởi Tổng Giám đốc IMF từng chia sẻ, đàn ông chỉ khiến mọi chuyện trở nên rối tung. Thậm chí bà Christine Lagarde còn cho rằng, cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 có một phần nguyên nhân từ một số “đàn ông hiếu chiến, tham lam tại các tổ chức tài chính”.

Đông Ngàn-Bắc Ninh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc