Tình báo Mỹ bất lực ở Syria?

07:00 | 30/08/2014

1,186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Tình báo Mỹ đã thất bại ở Syria khi không xây dựng được mạng lưới điệp viên “chân rết” đắc lực như ở Iraq, Pakistan, Afghanistan, vì vậy, rất khó để có thể theo dõi, phát hiện các âm mưu và hành tung những kẻ cầm đầu Nhà nước Hồi giáo (IS).

Hình ảnh hành quyết 1 tù nhân người Kurd của IS

Sau khi thảm sát 300 binh sỹ Syria, phiến quân IS lại vừa chặt đầu 1 tù nhân người Kurd (Iraq) để thị uy, cảnh cáo các lực lượng đang chống lại họ, trong đó có Mỹ.

Trong khi đó, tại Washington, Tổng thống Barack Obama thừa nhận rằng, Mỹ vẫn chưa có chiến lược cụ thể nhằm đối phó với lực lượng Hồi giáo cực đoan này ở Syria. Theo ông Obama, ưu tiên hàng đầu hiện nay là phải xóa bỏ những thành quả mà IS đã đạt được tại Iraq và chặn đà lây lan của tổ chức này. Muốn vậy, cộng đồng quốc tế cần phải đẩy mạnh hỗ trợ Iraq thông qua tiến hành các cuộc không kích và xây dựng một chính phủ cùng lực lượng quân sự vững mạnh ở Iraq.

Điều đáng nói là ông Obama nói ra những điều trên chỉ sau mấy ngày đặt bút phê duyệt kế hoạch triển khai máy bay do thám ở Syria – động thái được xem là sự chuẩn bị cho các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS. Phải chăng, Mỹ đã bất lực với căn bệnh “ung thư” này tại Syria, hay Washington vẫn đang cân nhắc về một chiến lược mang tính toàn diện triệt hạ mối nguy hiểm đe dọa đến an ninh toàn cầu?

Chưa bàn đến thực lực quân sự và những gì Mỹ có thể tranh thủ được ở các quốc gia khác trong cuộc chiến chống IS, mà chỉ nói đến khả năng tiến hành không kích ở Syria, Mỹ đã thất bại trên mặt trận tình báo ở Syria – hoạt động hỗ trợ đắc lực cho các cuộc không kích.

Chuyên gia Michael Rubin, thuộc trung tâm tư vấn American Enterprise Institute, ở Washington, nhận định Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) và tình báo quân đội của nước này hầu như không xây dựng được mạng lưới “chân rết” điệp viên như đã làm được ở Pakistan, Afghanistan hay Iraq. Tại những nơi này, mạng lưới “chỉ điểm” trên đã giúp các lực lượng Mỹ có được thông tin về  các lãnh đạo cấp cao của tổ chức khủng bố al-Qaeda và qua đó, có thể không kích, triệt hạ các mục tiêu này bằng máy bay chiến đấu, máy bay không người lái. Hiện nay, việc theo dõi các hoạt động của IS, hay lùng sục và phát hiện được các chiến binh của tổ chức này ở Syria là một thách thức lớn đối với Mỹ.

Ngoài việc không bắt tay được với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad mà ở Syria, Mỹ cũng chẳng có các nguồn nhân lực, vật lực như ở Iraq. Đương nhiên, CIA cũng tuyển mộ các cộng tác viên trong hàng ngũ phe nổi dậy ôn hòa, nhưng quy mô mạng lưới rất nhỏ so với ở Pakistan.

Một vấn đề rắc rối nữa là các đồng minh của Mỹ như Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ lại không sẵn sàng chia sẻ thông tin với tình báo Mỹ. Bởi vì, cho dù luôn luôn phủ nhận là có quan hệ với Nhà nước Hồi giáo, thì cả Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ đều đã có sự ủng hộ nhất định với lực lượng phiến quân này.

Bên cạnh đó, rất khó có thể đoán trước được phản ứng của chính quyền Tổng thống Assad, một khi hệ thống phòng không của Syria phát hiện được các máy bay không người lái và máy bay trinh sát hoạt động trên không phận nước này, đặc biệt là ở phía đông – nơi Damascus mất quyền kiểm soát.

Theo ông Gary Samore, cựu cố vấn của Tổng thống Obama về giải trừ quân bị, thì ít có rủi ro là chính quyền Assad sẽ bắn hạ máy bay Mỹ, nếu  các phi cơ này oanh tạc IS – kẻ thù chung của cả Damascus và Washington. Trong khi đó, phiến quân Syria chỉ có tên lửa đất đối không tầm rất thấp, hầu như không có khả năng bắn tới độ cao của các máy bay không người lái Reaper và Predator của Mỹ. Do vậy, về mặt kỹ thuật, để triển khai máy bay do thám cũng như các vũ khí chống lại IS, Mỹ chỉ “ngán” có Syria. Tuy nhiên, Damascus đã cảnh báo rằng mọi hành động quân sự trên lãnh thổ nước này phải có sự phối hợp trước, trong khi Washington cho đến giờ vẫn không muốn hợp tác với chính quyền của ông Assad.

Linh Phương (tổng hợp)

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc