Tiết lộ về cuộc giải cứu bất thành nhà báo Mỹ bị cắt đầu ở Syria

17:23 | 21/08/2014

1,216 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau khi nhà báo người Mỹ James Foley bị hành quyết tại Syria, Lầu Năm Góc tiết lộ rằng họ từng mở chiến dịch giải cứu phóng viên này nhưng bất thành.

Vụ hành quyết nhà báo người Mỹ James Foley do IS thực hiện

Trong một bản tin đặc biệt chiều hôm qua, kênh CNN dẫn lời một quan chức Mỹ nói rằng Washington từng có cuộc hành quân giải cứu những người bị phiến quân Hồi giáo ISIL bắt giữ ở Syria nhưng không thành công vì họ đã bị đưa đi nơi khác.

Lầu Năm Góc cũng xác nhận có cuộc giải cứu ấy hồi đầu tháng 6/2014, nhưng không xác định trong số các tù nhân định giải cứu có phóng viên James Foley hay không. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, John Kirby, nói: “Không may sứ mạng này đã thất bại vì những người bị bắt không có mặt tại mục tiêu”. Địa điểm thực hiện chiến dịch không được tiết lộ.

Các hãng tin Mỹ đưa thêm một số chi tiết về cuộc hành quân bí mật mà theo lời các giới chức Nhà Trắng đã được sự chấp thuận của Tổng thống Obama sau khi các cơ quan tình báo tin về nơi giam giữ tù nhân con tin. Nhưng một trung đội lực lượng đặc biệt được máy bay thả dù xuống không tìm thấy các tù nhân và đã chạm súng với các chiến binh IS trước khi rút về. Kết quả nhiều chiến binh Hồi giáo bị hạ sát và phía Mỹ chỉ có một quân nhân bị thương nhẹ khi máy bay trúng đạn.

Lisa Monaco, cố vấn tình báo cao cấp của Tổng thống Obama trong một thông cáo đưa ra, viết: "Chính quyền Mỹ tin rằng đã nhận đủ tin tình báo và khi có cơ hội Tổng thống đã cho phép Bộ Quốc phòng hành động táo bạo để cứu các công dân của chúng ta. Nhưng chẳng may sứ mạng này cuối cùng không thàn công vì các con tin không có ở đó”.

Theo CNN, gia đình nạn nhân nói một tuần trước đây đã nhận được email từ những kẻ bắt giữ con tin với luận điệu đầy căm thù và nói rằng phóng viên này có thể sẽ bị giết.

Phóng viên James Foley, 40 tuổi, bị một nhóm người vũ trang bắt cóc ngày 22/11/2012, ở vùng bắc Syria, khi đang trên đường đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ông là một nhà báo già dặn kinh nghiệm, từng là phóng viên chiến trường ở Afghanistan và Iraq. Ông cũng đã từng bị bắt cóc ở Libya, bị giam cầm suốt 6 tuần lễ. Ông từng có bài đăng trên báo TIME và các cơ quan truyền thông khác.

Trên trang Facebook, gia đình Foley viết rằng họ hãnh diện về người con vì đã hy sinh trong khi tìm cách cho thế giới biết về nỗi khổ của người dân Syria. Gia đình nhà báo Foley cũng kêu gọi những người bắt cóc các con tin khác hãy tha mạng cho họ vì họ vô tội, không liên quan gì đến chính sách Mỹ ở Iraq.

ISIS (Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria) hiện nay mang tên IS (Nhà nước Hồi giáo) là một lực lượng gồm những phần tử quá khích với hành động cực kỳ hung bạo. IS đã thực hiện nhiều cuộc xử tử các nhóm chống đối và các nhóm dân thiểu số, bao gồm chặt đầu, chôn sống.

Tổng thống Obama hôm qua khẳng định rằng Mỹ sẽ tiếp tục đương đầu với phiến quân Nhà nước Hồi giáo mặc dù vụ hạ sát tàn bạo phóng viên James Folley đã làm cả thế giới kinh hoàng.

Th.Long (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc