Tiết lộ danh tính đao phủ IS

07:41 | 28/02/2015

1,377 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giọng nói của hắn đã trở thành một thứ mà nhiều gia đình không thể quên - giọng nam trầm, Anh Anh, xuất hiện nhiều lần trên các đoạn phim hành quyết con tin của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Danh tính của tên đao phủ vốn được gọi với cái tên “Jihadi John” vẫn còn là một bí ẩn...cho đến ngày 26/2.

Tên hắn là Mohammed Emwazi, sinh năm 1988 trong một gia đình khá giả tại Kuwait, sau đó chuyển tới Anh sống khi 6 tuổi. Hắn theo học trường đại học Westminster tại London, tốt nghiệp vào năm 2009 chuyên ngành lập trình phần mềm.

Tiết lộ diện danh tính đao phủ IS

Mohammed Emwazi khi còn là một cậu bé và khi trở thành tay lính IS “Jihadi John”

Vậy điều gì khiến hắn gia nhập IS?

Một số chuyên gia nghiên cứu về khủng bố sau khi xem xét tiểu sử Emwazi cho biết hắn đã đi theo trường phái cực đoan từ nhiều năm nay.

Theo Washington Post, nhiều bạn của Emwazi cho biết họ tin rằng hắn theo trường phái cực đoan kể từ sau chuyến đi tới Tazania vào năm 2009.

Khi vừa tới cửa khẩu tại Dar es Salaam, vì lý do nào đó, hắn đã bị bắt giữ đồng thời bị trục xuất về nước. Hắn bay sang Amsterdam (Hà Lan), nơi mà hắn cho biết các sĩ quan MI5 – cơ quan an ninh nội địa nước Anh đã giữ hán lại do nghi ngờ hắn đang có ý định sang Somalia.

Tiếp đến vào năm 2010, hắn lại bị cơ quan chống khủng bố Anh tạm giữ nhưng lý do là gì thì không được tiết lộ.

CAGE - một tổ chức nhân quyền của người Hồi giáo có trụ sở tại London, đã từng tiếp xúc với Emwazi cho rằng nếu hắn là người xuất hiện trong video, đó là vì chính quyền Anh đã đẩy hắn trở nên quá khích như vậy.

Giám đốc của CAGE – Asim Qureshi cho biết tuy không thể chắc chắn 100% về danh tính tên đao phủ nhưng có nhiều điểm tương đồng nổi bật giữa Emwazi và Jihadi John. Nhưng ông cũng nói thêm rằng Emwazi mà ông biết là người khác xa so với tên đao phủ.

Emwazi là một con người lịch sử, bảnh bao, đã từng tới văn phòng CAGE để cảm ơn sự giúp đỡ của họ. Năm 2009, Emwazi tới đó để nhờ giúp đỡ khi hắn cảm thấy đang bị chính quyền Anh “quấy rối”.

Nếu thực sự Emwazi là Jihadi John, điều đó cũng không quá bất ngờ. “Khó để tưởng tượng cả quá trình hắn gia nhập IS, nhưng đó không phải lựa chọn mới mẻ, nó đã trở nên khá quen thuộc rồi”, Qureshi cho hay.

Rất nhiều người Hồi giáo cảm thấy bị tách khỏi xã hội, như Emwazi. “Khi nào chúng ta mới học được rằng nếu cứ tiếp tục đối đãi với mọi người như thể rằng họ là người ngoài, không phải một phần của xã hội này...họ sẽ tìm cách thuộc về một xã hội khác. Chiến lược an ninh của chúng ta trong hơn 1 thập kỷ trước đó là làm tăng sự xa lánh.”

Trong báo cáo của Washington Post có cả email của Emwazi viết khi hắn bị cảnh sát Anh giam giữ không cho bay sang Kuwait.

“Tôi có một công việc đang chờ đợi trước mắt và một cuộc hôn nhân vừa bắt đầu”, hắn viết vào tháng 6/2010 cho Qureshi. “Nhưng nay tôi cảm giác mình như tù nhân, ở trong cái cũi lớn London”. Emwazi từng hy vọng rằng tấm bằng đại học sẽ giúp hắn gây dựng một sự nghiệp thành công tại các quốc gia Arap bởi hắn rất thông thạo tiếng Arap và tiếng Anh, hơn nữa lại có giọng nói của người Anh.

CAGE chỉ ra rằng cơ quan an ninh Anh đã “tham gia một cách có hệ thống việc quấy rối những người Hồi giáo, gây phiền hà, khó chịu tới cuộc sống của họ và không cho họ cơ hội để gây dựng tương lai từ hoàn cảnh khó khăn.

Thủ tướng Anh David Cameron đã phải lên tiếng bênh vực các cơ quan an ninh đang chìm ngập trong hàng ngàn lời chỉ trích vì không cầm chân được Emwazi sang Syria trở thành khủng bố.

Emwazi xuất hiện lần đầu trong video hành quyết nhà báo người Mỹ James Foley hồi tháng 8/2014. Tiếp đến là video chặt đầu con tin người Anh David Haines, nhà báo Mỹ Steven Sotloff, tài xế người Anh Alan Henning và cuối cùng là nhân viên cứu trợ Mỹ Abdul-Rahman Kassig.

Hà My (theo CNN)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc