Thủ tướng Nhật muốn thay đổi Hiến pháp

07:00 | 02/02/2013

521 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm 1/2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo với quốc hội nước này rằng ông dự định sẽ thay đổi Hiến pháp có từ sau Thế chiến thứ II.

 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại Thượng viện ngày 1/2

“Tôi sẽ bắt đầu với việc thay đổi Điều 96 của Hiến pháp”- ông Abe nói với các nghị sĩ tại Thượng viện Nhật.

Trong thời gian chuẩn bị để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 12 năm ngoái, ông Abe nói ông muốn nghiên cứu khả năng thay đổi định nghĩa về lực lượng vũ trang của Nhật Bản có trong văn bản.

Quân đội được tài trợ và được trang bị tốt của đất nước được gọi là Lực lượng Tự phòng (Self Defence Force - SDF) và bị cấm tham gia các hành động ngoài mục đích tự vệ. Vai trò của nó chỉ được giới hạn trong việc bảo vệ quốc gia.

Ông Abe nói rằng ông muốn làm cho SDF trở thành một quân đội với đầy đủ chức năng. Đây là một hồi chuông báo động với các nước châu Á đã từng bị Nhật xâm chiếm vào nửa đầu thế kỷ 20.

Các nhà phê bình hiến pháp hiện hành nói rằng điều luật này làm phức tạp quyền tự vệ của Nhật Bản khi nó nói rằng "người dân Nhật Bản mãi mãi từ bỏ chiến tranh như một quyền để bảo vệ chủ quyền quốc gia và từ bỏ việc dùng vũ lực quân sự để đe dọa hoặc như là một phương tiện để giải quyết các tranh chấp quốc tế".

Tàu của Lực lượng Tự phòng Nhật Bản

Là một chính trị gia thế hệ thứ ba (vì có ông nội từng là thành viên nội các trong Thế chiến thứ II và trở thành thủ tướng sau chiến tranh), ông Abe từ lâu đã vận động cho sự thay đổi hiến pháp này.

Việc sửa đổi Hiến pháp đòi hỏi phải có 2/3 các chính trị gia ở cả Thượng viện và Hạ viện thông qua, và phải được phê chuẩn bởi một cuộc trưng cầu, trong đó những sửa đổi phải được phần lớn những người bỏ phiếu thông qua.

Đảng LDP cầm quyền và đối tác liên minh New Komeito có nhiều hơn 2/3 số ghế tại Hạ viện sau cuộc bầu cử tháng 12/2012. Tuy nhiên, New Komeito và một số phe phái bên trong LDP đang rất thận trọng trong việc sửa đổi này.

Không có đảng nào chiếm hầu hết số ghế tại Thượng viện, tuy nhiên đảng Dân chủ đối lập của Nhật Bản có nhiều số ghế nhất.

Việc bỏ phiếu cho một nửa số ghế tại Thượng viện sẽ được tổ chức vào cuối năm nay.

Th.Long (Theo AFP)

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc