Thủ tướng Nhật Bản khuyên người dân... làm ít thôi!

09:34 | 30/03/2015

1,886 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính phủ Nhật Bản hôm 27/3 thông báo sẽ có biện pháp giảm thiểu tình trạng ở lại làm việc quá trễ, vốn là điều nổi tiếng thế giới về quốc gia này. Theo Thủ tướng Shinzo Abe, người dân Nhật nên làm ít thôi để dành thời gian tiêu tiền, từ đó giúp kích thích nền kinh tế.

Nhật Bản: Thủ tướng khuyên người dân...làm ít thôi!

Người dân Nhật nổi tiếng thế giới về làm việc nhiều

Theo Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OCDE), trung bình một người Nhật làm việc khoảng 1.735 giờ trong năm 2013, cao hơn nhiều so với con số 1.489 của người Pháp và 1.388 của người Đức, dù rằng ít hơn con số 1.788 ở Mỹ.

Tuy nhiên, các chuyên gia lao động cho rằng con số thực tế ở Nhật cao hơn nhiều, vì nhân viên thường không thông báo số giờ phụ trội trong các văn phòng, hãng xưởng lâu nay vẫn có “truyền thống ngồi lại”, không ai dám đứng lên ra về trước vì sợ bị nhòm ngó.

Nhân viên văn phòng cũng thường bị đòi hỏi là dành thời gian với các đồng nghiệp vào buổi tối, trong đó có việc cùng uống rượu, để tạo tình thân.

Có lẽ vì người Nhật dành quá nhiều thời gian vào làm việc nên thời gian để hưởng thụ, chi tiêu cá nhân đương nhiên ít lại. Từ đó dẫn đến tình trạng kinh tế giảm phát của cả nền kinh tế Nhật trong suốt những năm qua.

Trong nỗ lực nhằm cân bằng công việc và sự hưởng thụ đời sống cho nhân viên, đồng thời khuyến khích họ dành thêm thời giờ cũng như chi thêm tiền cho đời sống cá nhân, giới lãnh đạo Nhật Bản giờ đây muốn ngày làm việc bắt đầu và chấm dứt sớm hơn.

“Thủ tướng Abe nói chúng ta nên có biện pháp thay đổi giờ làm việc mùa hè để có thể khởi sự làm việc sớm hơn vào buổi sáng và dành thời giờ cho gia đình vào buổi tối”- theo lời Tổng Thư ký Nội các Nhật Yoshihide Suga.

Để bắt đầu chiến dịch này, các giới chức chính quyền trung ương Nhật sẽ khuyến khích làm việc sớm hơn và có sự uyển chuyển khi xong việc. Theo ông Suga, từ trước đến nay đã có nhiều người nói rằng thời gian làm việc trong ngày quá dài khiến cho người dân Nhật không thể hưởng thụ những kết quả của việc làm.

“Chúng tôi tin rằng việc thay đổi cách làm việc là điều rất quan trọng để người dân cảm thấy được lợi lộc của chính sách kinh tế Abenomics và có sự bền vững trong phát triển kinh tế” - ông Suga nói thêm.

Bên cạnh các biện pháp sẽ được áp dụng thời gian tới cho khối nhà nước, Thủ tướng Abe cũng đã đề nghị các bộ trưởng nói chuyện với các công ty tư nhân về việc thay đổi cách thức làm việc, với hy vọng sẽ có được sự hỗ trợ của họ để thay đổi một truyền thống đã có từ lâu.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc