Thủ đoạn đưa người vượt biên sang châu Âu

13:48 | 24/04/2015

3,233 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 23/4, lãnh đạo các nước EU đã họp bất thường để bàn về các biện pháp ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp. Một trong những vấn đề cấp bách hiện nay là phải đập tan những đường dây đưa người vượt biên.

Thủ đoạn đưa di dân sang châu Âu của bọn buôn người

Thuyền nhân đang ồ ạt tiến vào châu Âu trên các con tàu hàng hải cũ, một hiện tượng mới so với cách thức vượt biển trước đây của các thuyền nhân

Trong thông cáo chung của cuộc họp thượng đỉnh ngày 23/4, lãnh đạo các nước EU đã đưa ra kế hoạch gồm 10 điểm. Một cách tổng quát thì Bruxelles chấp nhận nhân lên gấp đôi ngân sách dành cho Frontex – cơ quan phụ trách giám sát các biên giới – từ 3 triệu lên 6 triệu euro, nhằm tăng gấp hai số tàu tuần duyên trong khu vực Địa Trung Hải. Châu Âu đặc biệt tăng cường các phương tiện để phát hiện và cứu hộ thuyền nhân. Các chiến dịch nhằm phát hiện và cứu hộ người nhập cư bất hợp pháp mang tên Triton và Poséidon, được đặt dưới sự điều hành của Frontex. Với kế hoạch mới về người nhập cư, sẽ có tổng cộng 40 tàu tuần tra và Bruxelles đã đồng ý mở rộng khu vực tuần tra trên biển. Một điểm mới khác là lấy dấu tay những người nhập cư ngay khi họ đặt chân lên lãnh thổ châu Âu.

Các quốc gia thành viên được đề nghị tiếp nhận ít nhất 5.000 người đã được chấp nhận cho tị nạn, chủ yếu nhắm vào người Syria. Bên cạnh đó, châu Âu sẽ nhanh chóng trục xuất những người tị nạn di cư do khó khăn kinh tế. Các nước được kêu gọi hỗ trợ Italia, Hy Lạp và Malta vào sổ sách và lựa chọn những ai được cho tị nạn, những ai sẽ bị trục xuất. Đây là điều khoản bị tranh cãi nhiều nhất, bị các tổ chức nhân đạo chỉ trích.

Tính hiệu quả của kế hoạch nhằm ngăn chặn các làn sóng thuyền nhân đến từ châu Phi vừa được lãnh đạo EU thông qua tùy thuộc rất nhiều vào những thông tin sẽ thu thập được từ quê gốc của những người vượt biên. Bruxelles dự trù điều một số nhân viên đến những quốc gia như Libya hay Somalia… để thu thập thông tin về những đường dây đưa người nhập cư sang châu Âu.

Trong tuyên bố chung, 28 nước thành viên cam đoan làm mọi cách “để nhận diện, bắt giữ và phá hủy các tàu trước khi bọn đưa người vượt biên có thể sử dụng”. Để làm được điều này, cần phải tiến hành một chiến dịch quân sự - đây là lần đầu tiên trong cuộc chiến chống nạn nhập cư lậu. Các nhà ngoại giao và chuyên gia cảnh báo: “Điều đó rất phức tạp, cần có thời gian, có được sự ủy nhiệm của Liên Hiệp Quốc, thỏa thuận với chính phủ Libya, huy động các phương tiện quân sự và chấp nhận thiệt hại về nhân mạng”.

Liên quan đến thủ đoạn mới của bọn đưa người vượt biên, trong những ngày qua các mạng truyền thông ở Italia đã đăng tít lớn về hiện tượng thuyền nhân đang ồ ạt tiến vào lãnh hải của nước này trên các con tàu hàng hải cũ. Đây là một hiện tượng mới, so với cách thức vượt biển trước đây của các thuyền nhân, chủ yếu đến từ Bắc Phi, vốn xưa chỉ dùng những chiếc ghe chài đánh cá hay các thuyền canô trên đó có khoảng vài trăm thuyền nhân, thì bây giờ hiện tượng này đã “nâng cấp” lên thành hàng nghìn thuyền nhân được nhồi nhét trên những chiếc thương thuyền hàng hải cũ.

Khi những chiếc thương thuyền này sắp sửa vào lãnh hải của Italia thì đội quân lái tàu đã nhanh chóng bỏ thương thuyền, gài tay lái tự động, bỏ mặt thương thuyền cùng với hàng nghìn nhân mạng lững lờ từ từ trôi vào hải phận của Italia. Đây là một phương thức mới của các tổ chức vượt biển: họ không còn dùng những chiếc ghe chài hay canô nhỏ để đưa thuyền nhân nhập cư bất hợp pháp vào nước Italia, mà họ trực tiếp thu mua thẳng những thương thuyền hàng hải cũ rồi dùng nó như phương tiện đưa mỗi lần hàng nghìn thuyền nhân vượt biển vào Italia.

Giới chuyên gia cho rằng các biện pháp ngăn chặn người nhập cư trái phép tràn vào lãnh thổ châu Âu bằng đường biển chỉ là bề nổi của tảng băng. Châu Âu tới nay có thái độ thụ động, chỉ quan tâm thực sự đến hồ sơ này khi vấn đề đã trở nên cấp bách. Và trong tình huống đó, thì EU lại chỉ đưa ra những biện pháp nửa vời, hay chỉ có hiệu quả trong ngắn hạn. Không mấy ai tin rằng, kế hoạch gồm 10 điểm vừa được đưa ra là nền tảng cho một chính sách chung về nhập cư. Thực ra tại Bruxelles, các bên mới chỉ đề xướng những biện pháp để chăm sóc vết thương bề ngoài, nhưng không một ai đả động đến nguyên nhân gây ra thương tích hay tìm cách khắc phục hậu quả do vết thương đó gây nên.

Nh.Thạch

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc