Yếu tố nước ngoài đang trầm trọng hóa tình hình Syria?

10:37 | 19/09/2012

957 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ủy ban Điều tra quốc tế độc lập (CoI) về Syria của Liên hợp quốc mới đây đã xác nhận tình trạng "gia tăng sự hiện diện của các phần tử nước ngoài, trong đó có các tay súng Hồi giáo cực đoan" tại Syria.

Nhiều tay súng nước ngoài đã tham gia vào hàng ngũ quân nổi dậy Syria. (Nguồn: AFP)

Báo cáo của Ủy ban này cho biết những phần tử Hồi giáo cực đoan nước ngoài đang hỗ trợ quân nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Các nhà điều tra LHQ cho rằng, đây là yếu tố rất nguy hiểm có thể gây ra những diễn biến khó lường trong cuộc xung đột kéo dài tại Syria. Bởi các lực lượng cực đoan có những mục đích riêng, chứ không đơn thuần là lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

“Đây là một trong những yếu tố đáng báo động và nguy hiểm nhất trong cuộc xung đột kéo dài tại Syria”. Ông Paulo Pinheiro, người đứng đầu Ủy ban Điều tra độc lập (Hội đồng Nhân quyền LHQ) nhận định.

Các nguồn tin cho biết thời gian gần đây, các nhóm Hồi giáo cực đoan đang đẩy mạnh hoạt động tại Syria. Nhóm al-Nusra (còn gọi là Mặt trận bảo vệ nhân dân Syria) ở Syria, mang dáng dấp của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda mới đây đã nhận trách nhiệm về nhiều cuộc tấn công chống lại quân đội, lực lượng an ninh chính phủ.

Theo số liệu chính thức, 18 tháng khủng hoảng tại Syria đã khiến ít nhất 20 nghìn người thiệt mạng. Riêng 4 tháng qua, các nhóm Hồi giáo cực đoan đã tiến hành nhiều vụ đánh bom liều chết khiến hàng trăm người thiệt mạng và bị thương.

Trong một diễn biến liên quan, Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc Faysal Khabbaz Hamoui cáo buộc một số nước láng giềng và các nước phương Tây đang tìm cách mở rộng cuộc khủng hoảng tại Syria bằng cách cung cấp vũ khí và huấn luyện cho các nhóm đối lập của Syria.

“Các lệnh trừng phạt kinh tế đối với chính phủ Syria đã và đang trở thành mối đe doạ đối với chủ quyền Syria. Nhiều nước đang muốn làm xấu đi cuộc khủng hoảng tại Syria thông qua việc huấn luyện lính đánh thuê, các phần tử khủng bố, cung cấp tài chính và gửi họ tới Syria”, ông Khabbaz Hamoui nói.

Trước đó, hôm 17/9, tại phiên họp Nhóm Tiếp xúc về Syria (bao gồm Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Arab Saudi) diễn ra tại thủ đô Cairo (Ai cập), Ngoại trưởng Ai Cập Mohame Kamel Arm đã thảo luận về các nguyên tắc chung, tìm kiếm giải pháp cho tình hình Syria hiện nay và chấm dứt đổ máu. Tuy nhiên, Iran vẫn bảo lưu quan điểm của mình, cho rằng không thể tìm kiếm một giải pháp mang tính áp đặt cho Syria.

Nguyệt Minh (Theo Reuters, Xinhua)